Chủ tịch TP Đà Nẵng: Ra tòa quốc tế thì không kham nổi đâu!

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho hay, muốn thu hồi các dự án để đáp ứng nhu cầu người dân ra biển, mở đường… thì phải bồi thường sòng phẳng theo luật định; nhất là trong các dự án đó có rất nhiều công ty nước ngoài. Còn không thì họ sẽ kiện ra tòa quốc tế!

Thu hồi dự án phải bồi thường sòng phẳng

Như Infonet đã đưa tin, chiều 11/6, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cùng các thành viên Tổ đại biểu HĐND TP của quận Thanh Khê đã có buổi tiếp xúc, ghi nhận ý kiến cử tri quận này nhằm chuẩn bị cho kỳ họp thứ 11 HĐND TP Đà Nẵng khóa IX (nhiệm kỳ 2016 – 2021) dự kiến diễn ra từ ngày 9 – 11/7.

Tổ đại biểu HĐND TP Đà Nẵng tiếp xúc cử tri quận Thanh Khê chiều 11/6 (Ảnh: HC)

Tại buổi tiếp xúc, ông Huỳnh Đức Thơ đã giải thích một số vấn đề liên quan đến việc Công ty CP Thép Dana – Ý phát đơn kiện UBND TP và Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng ra tòa, đòi bồi thường 400 tỉ đồng vì cho rằng các quyết định hành chính của chính quyền TP Đà Nẵng đối với Công ty này không đúng pháp luật, gây thiệt hại nặng cho doanh nghiệp (Infonet đã đưa tin).

Nhân đây, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho biết, nhà máy thép Dana – Ý không phải trường hợp đơn lẻ mà giống như cả trăm, ngàn dự án khác đã được cấp phép trước đây trên địa bàn, cũng có cái sai này, sai khác. Nhưng bây giờ chính quyền muốn thu hồi để đáp ứng nhu cầu người dân ra biển, mở đường… thì phải bồi thường theo quy định pháp luật hiện hành.

“Vừa rồi TP cũng thu hồi một số dự án, nhưng phải làm sòng phẳng. Trước đây thế nào không biết, nhưng đã cấp đất, giao đất, người ta đã triển khai đầu tư xây dựng dự án, cấp sổ cả rồi thì bây giờ muốn thu hồi phải bồi thường “tấc đất, tấc tiền”. Ai sai sẽ có luật pháp xử, nhưng doanh nghiệp cầm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất rồi thì được quyền mua bán, chuyển nhượng. Ai đụng tới muốn thu hồi thì phải bồi thường!” – Ông Huỳnh Đức Thơ nói.

Bên cạnh đó, các dự án đều nằm ở các vị trí đắc địa; cách đây mười mấy, hai chục năm giá đất ở đó chỉ một vài triệu đồng/m2, nhưng bây giờ có chỗ tới 400 – 500 triệu đồng/m2. Theo quy định hiện nay thì thu hồi đất phải bồi thường theo giá thị trường, vì vậy chính quyền TP phải cân đối, tính toán chứ không thể nói thu hồi dự án là làm được ngay.

“Thu hồi để làm gì thì phải theo luật, nhưng mình vừa mới ra chủ trương thì họ đã kiện mình rồi. Ví dụ như dự án Hòn Ngọc Á Châu (quận Ngũ Hành Sơn), TP Đà Nẵng định thu hồi lại mấy hecta để làm Công viên biển nhưng bây giờ người ta bắt đầu kiện rồi.

Đặc biệt trong đó có rất nhiều công ty nước ngoài của Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản… đủ hết. Trước đây TP mình ký kết với họ, đóng dấu vào rồi, bây giờ muốn thay đổi thì phải bồi thường, còn không thì họ sẽ kiện ra tòa quốc tế. Ra đó thì mình không kham nổi đâu!” - Ông Huỳnh Đức Thơ nói.

Theo ông thì tình hình “gay go lắm vì không ai muốn dự án của mình bị thu hồi cả”. Chính quyền TP Đà Nẵng đang phải tốn rất nhiều thời gian để giải quyết các vấn đề về pháp lý của nhiều dự án trước đây mà bây giờ nảy sinh các vướng mắc. Vì vậy cần phải có thời gian chứ không thể giải quyết được ngay trong một sớm một chiều.

“Mấy dự án lấn sông, lấn biển cũng vậy. Chúng ta muốn làm cho sông, cho biển có không gian công cộng rộng thoáng thì bây giờ cũng phải bàn bạc, thương lượng với nhà đầu tư chứ không thể làm khác. Cái gì thuộc về đất công cộng thì dễ, còn đất của họ rồi thì chúng ta phải thương lượng, bàn bạc với họ để tìm giải pháp thống nhất, nhưng phải liên quan đến nguồn lực tài chính, thu hồi của họ chỗ này thì phải đổi cho họ chỗ khác!” – Ông Huỳnh Đức Thơ nói.

Đổi lại sổ đỏ từ “lâu dài” còn… 37 – 38 năm!

Đề cập việc gần 1.000 lô đất trước đây được cấp sổ đỏ không đúng, Thanh tra Chính phủ yêu cầu phải thu hồi, nộp lại số tiền thất thoát, nộp lại số tiền giảm 10% trái quy định, nộp lại tiền tính giá đất không đúng… lên tới mấy ngàn tỉ đồng, ông Huỳnh Đức Thơ cho biết mấy năm qua chính quyền TP Đà Nẵng đã triển khai quyết liệt, thu hồi được gần 1.000 tỉ đồng.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri chiều 11/6 (Ảnh: HC)

“Ông chính chủ, ông đầu tiên hưởng lợi từ những việc đó thì ổng bán mất rồi, bây giờ chủ đất là những người mua lại 7 – 8 đời nhưng bắt thu của những người này. Bây giờ hỏi như ông Thi, ông Tùng, ông Nga (các cử tri tham gia phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc - PV) có chịu không?” – Ông Huỳnh Đức Thơ đặt câu hỏi.

Ông Nguyễn Thanh Tùng, cán bộ hưu trí phường Tam Thuận đáp ngay: “Không!”. Ông Huỳnh Đức Thơ nói tiếp: “Vậy mà TP vẫn phải nỗ lực thu. Phải vận động họ, bây giờ giá cả đất đai tăng lên thì họ chia sẻ, nộp lại số tiền như nêu trên để đổi lại sổ đỏ, từ sổ “đất thương mại dịch vụ lâu dài” đổi lại còn 50 năm, và trừ mất mười mấy năm đã sử dụng từ khi được cấp sổ, giờ còn lại có 37 – 38 năm!”.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho biết, không phải một, hai người mà hàng mấy ngàn người bị ảnh hưởng bởi tình hình nêu trên. Lãnh đạo TP đã báo cáo hết cho Trung ương để tìm cách tháo gỡ, và Trung ương đã hứa sẽ nghiên cứu.

Trong bối cảnh đó, ông Huỳnh Đức Thơ nhấn mạnh, thời gian qua hệ thống chính trị TP Đà Nẵng từ cấp ủy đến chính quyền đã làm quyết liệt, gần như tập trung toàn lực để xử lý những vấn đề vướng mắc nêu trên, đồng thời cũng để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

GDP giảm hơn 1% vì các dự án đều tắc tị!

“Nhiều dự án được cho là trước đây làm sai, bây giờ nếu không giải quyết, không có ai kết luận thì khi các dự án này triển khai, lên các cơ quan ban ngành đều sợ, không ai dám giải quyết, cho là cái này trước đây giao đất không qua đấu giá, cái này giảm giá, cái này không có hội đồng định giá, cái này chưa có đánh giá tác động môi trường, cái này chưa có dự án…

Cái gì cũng chưa, nhưng rõ ràng người ta đã có sổ đỏ hết rồi, nếu bây giờ mình không giải quyết thì để họ “chết” à? Phải tháo gỡ cho doanh nghiệp, vì doanh nghiệp cũng là bộ phận làm ra của cải cho xã hội, tạo ra tăng trưởng… Mình phải có thái độ đúng mức giữa người dân và doanh nghiệp, chứ thử tưởng tượng TP này một năm không xây cất gì cả, đắp chiếu nằm im hết thì lấy cái gì để phát triển?” – Ông Huỳnh Đức Thơ đặt câu hỏi.

Đáng chú ý, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng thông báo với cử tri, GDP của TP 6 tháng đầu năm 2019 chỉ còn 6,21%, giảm hơn 1% so cùng kỳ năm ngoái, bởi vì hàng loạt dự án bị tắc tị. Từ Liên Chiểu xuống tới Đa Phước, hiện khu 29ha, 181ha trên đường Nguyễn Tất Thành nhà cửa để meo mốc hết. Cả chục ngàn tỉ đã đổ vào đó, tuy có các sai phạm nhưng bây giờ cũng phải làm sao tháo gỡ vướng mắc để nguồn vốn đầu tư được chảy thông, nhà cửa được xây dựng lên, tạo ra công ăn việc làm để kinh tế phát triển. Đó là bài toán phải giải quyết.

“Chúng ta phải sửa sai, khắc phục, xử lý việc này việc nọ nhưng cũng phải làm cho kinh tế phát triển, chứ không thì chính quyền cũng bị “lên án”. Mà bây giờ vướng nhiều lắm, không thể kể hết được. Cho nên bà con hay nghe than phiền “làm cái chi cũng chậm”, “thế này mà không chịu giải quyết”… Đó là vì đất của họ nằm trong các dự án đang “nợ” thanh tra nên không ai dám cấp sổ. Những việc này chúng tôi đều đã báo cáo ra Trung ương xin ý kiến nhưng có nhiều chỗ rất phức tạp, đang phải tiếp tục xử lý!” – Ông Huỳnh Đức Thơ nói.

Thông tin những vấn đề trên, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng mong cử tri chia sẻ với chính quyền TP đang tập trung giải quyết một số vấn đề khó khăn, tháo gỡ vướng mắc để kinh tế phát triển, đồng thời đáp ứng nhu cầu của người dân về những lợi ích công cộng cần thiết. Theo ông, gần đây Đà Nẵng nỗ lực rất nhiều, mạnh dạn thu hồi nhiều khu đất lớn, hạn chế bớt quyền lợi trước đây của các chủ đầu tư và tìm cách giải quyết, bồi thường cho họ.

Phải kết hợp hào khí trước đây với sự chỉn chu hiện nay!

Trước đây có cái gì chưa ổn mà mình khắc phục được thì khắc phục để tốt hơn, còn cuộc sống vẫn hướng về phía trước. Tuy tình hình phức tạp nhưng Đà Nẵng vẫn là TP nằm trong tốp đầu về năng lực cạnh tranh, về cải cách hành chính, về tăng trưởng lượng khách du lịch hàng năm… Bây giờ rút kinh nghiệm cái cũ, có gì sai thì sửa và không để lặp lại; còn cái cũ có những cái tốt thì mình phải phát huy lên.

Nói vậy thôi chứ Đà Nẵng đã có thời kỳ làm rất dũng mãnh, rất ghê gớm. Đền bù giải tỏa, chỉnh trang đô thị, mở mang TP…, đặc biệt là tinh thần “xông pha”. Tinh thần đó cần phải phát huy. Bây giờ tinh thần hơi “chùng” một tí nên phải làm sao để kết hợp hào khí của trước đây với sự chỉn chu bây giờ để tiếp tục hoàn thiện và thúc đẩy sự phát triển.

(Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ nói tại buổi tiếp xúc cử tri chiều 11/6)

HẢI CHÂU

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !