Chủ tịch Hiệp hội vận tải HN: Ô tô con không biết để bình cứu hỏa vào đâu!

Trao đổi với Infonet chiều 8/1, ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cho rằng, ô tô 9 chỗ trở xuống không có chỗ nào để bình cứu hỏa to được, nếu để lăn lóc dưới sàn thì lại gây ra va chạm khác.

- Mấy ngày nay, dư luận xôn xao về việc Bộ Công an quy định xe ô tô phải có bình cứu hỏa bên trong. Quan điểm của ông về việc này thế nào?

Ông Bùi Danh Liên: Tôi hoan nghênh các Bộ chuyên ngành đã nghiên cứu và đề xuất ra các giải pháp nhằm đảm bảo lợi ích của cộng đồng, của chủ xe. Đây cũng là một lần rà soát lại các phương tiện cứu hỏa, cứu nạn trên các phương tiện giao thông. Tuy nhiên, chúng tôi cũng thăm dò ý kiến của các hội viên và họ không tán thành việc này. Ngay cả người dân cũng vậy.

Theo ý kiến của đông đảo lái xe, với xe chở khách từ 12 chỗ trở lên lâu nay đã có bình cứu hỏa. Mặc dù, không có quy định nhưng nhà xe khi học luật đã tự trang bị thiết bị này. Bộ Giao thông vận tải cũng đã quan tâm đến các dụng cụ thiết yếu khác trên xe: búa phá cửa xe, có cửa thoát hiểm… Đây là những điều hết sức cấp thiết và đều được thể hiện trong các quy định của Bộ Giao thông và trong quy trình vận hành của lái xe.

Chủ tịch Hiệp hội vận tải HN: Ô tô con không biết để bình cứu hỏa vào đâu! - ảnh 1

Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội Bùi Danh Liên

Tuy nhiên, bây giờ bổ sung thêm các dụng cụ khác, nếu nói là cần thiết thì gì cũng cần nhưng có phù hợp với quy chuẩn pháp luật hay chưa?

Thứ nhất, xe chở khách từ 9 chỗ trở xuống trong thiết kế của xe không có vị trí để lắp đặt thêm bình cứu hỏa. Lý sự của người ta là khi xe con đã cháy, động cơ nằm ở phía trước, bịt kín bằng nắp capo cho nên khi cháy bùng lên thì không cách nào xử lý được. Cho nên khuyến cáo của lái xe là khi xe con cháy phải bật cửa chạy thật xa vì bình xăng có thể nổ.

Thứ hai, quy chuẩn của kiểm định Việt Nam không có quy định nào quy định xe dưới 9 chỗ phải lắp đặt bình cứu hỏa. Bây giờ nếu đưa bình cứu hỏa vào nó vừa trái với quy chuẩn đăng kiểm Việt Nam.

Hơn nữa, nếu đưa vào anh đã thay đổi thiết kế của cái xe đó có thể bị CSGT phạt. Ví dụ, xe ô tô kính màu trắng nhưng anh dán nilon màu đen là bị phạt. Xe của tôi cũng từng bị phạt vì lỗi này. 

Do đó, nếu bây giờ lại phải thiết kế chỗ để lắp bình cứu hỏa trên xe 4 chỗ là sai quy chuẩn ban hành. Việc này ý tưởng là tốt nhưng quy trình chưa phù hợp với văn bản quy chuẩn hiện nay.

- Ông đánh giá thế nào về mức độ an toàn của các bình cứu hỏa khi để trên xe ô tô?

Ông Bùi Danh Liên: Bình cứu hỏa trên xe lớn họ đã thiết kế chỗ móc treo, có dây buộc vào nên có quy chuẩn an toàn cho nên không ngại. Ngại nhất là xe 9 chỗ trở xuống.

Có thể chúng tôi là người bảo thủ, không nắm được nhưng không biết để vào đâu. Nhà tôi cũng có một chiếc xe con nhưng nếu bây giờ để hốc cánh cửa thì bình cứu hỏa chỉ bằng chai la- vi bé tẹo thôi nên chẳng có tác dụng gì vì khi xe bùng cháy rồi thì dung lượng của bình cứu hỏa đó không có tác dụng.

Chủ tịch Hiệp hội vận tải HN: Ô tô con không biết để bình cứu hỏa vào đâu! - ảnh 2

Theo ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội, ô tô con đã cháy thì có bình cứu hỏa ở trong xe cũng vô dụng. (Ảnh minh họa)

- Vậy theo ông, nếu bắt buộc phải để bình cứu hỏa trên xe con thì nên để ở đâu cho tiện lợi và hiệu quả?

Ông Bùi Danh Liên: Đối với xe 9 chỗ không thể có chỗ nào để bình to được. Chỉ có thể để lăn lóc dưới sàn thôi nhưng lăn lóc như thế nó va chạm xảy ra cháy nổ thì sao. Nói tóm lại là với xe dưới 9 chỗ nên bỏ quy định này vì không phù hợp với thực tế.

- Sau khi Bộ Công an đưa ra quy định xe ô tô bắt buộc phải được trang bị bình cứu hỏa, nhiều người đã đổ xô đi mua phương tiện chữa cháy mini này. Quan điểm của ông về việc này thế nào?

Ông Bùi Danh Liên: Đối với bình cứu hỏa phải có quy chuẩn của nó, phải có tem bảo hành có năm sử dụng, còn nếu mua cái bình xong để năm này qua năm khác thì không biết còn có thể sử dụng được không?

Bây giờ người dân mua chủ yếu ở chợ trời, thị trường tự do cho nên tôi không tin tất cả đều đảm bảo. Vì vậy, nếu không có kiểm tra định kỳ thì cũng rất khó sử dụng hiệu quả, nhất là ở Việt Nam thời tiết nắng nóng.

- Quy định này ở nước ngoài thế nào, thưa ông?

Ông Bùi Danh Liên: Tôi đã đi taxi ở nước ngoài và thấy rằng không có bình cứu hỏa trên xe 4 chỗ. Nếu có nó phải nằm trong quy chuẩn kỹ thuật kiểm định.  Ngay Cục Kiểm định Việt Nam cũng đã tuyên bố khi “khám” xe không cần bình cứu hỏa vì việc này không nằm trong quy chuẩn đăng kiểm.

- Trước quy định của Bộ Công an, Hiệp hội vận tải Hà Nội dự định có ý kiến gì với các cơ quan chức năng về việc này?

Ông Bùi Danh Liên: Việc này Hiệp hội vận tải không được tham gia ý kiến. Nếu được góp ý theo đúng quy trình văn bản pháp luật, nếu chúng tôi nhận được, chúng tôi sẽ tham gia nhưng chúng tôi không được lấy ý kiến.

-  Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi!

Tuấn Minh (Thực hiện)

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !