Chủ tịch Hà Nội: Sau 45 ngày, đích thân tôi sẽ về công bố kết quả thanh tra

Kết thúc buổi đối thoại, Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã ghi nhận những ý kiến của người dân Đồng Tâm, Mỹ Đức. Ông Chung cũng chia sẻ nỗi bức xúc của bà con và cam kết "sẽ đích thân về Đồng Tâm công bố kết quả thanh tra" sau 45 ngày.
Chủ tịch Hà Nội: Sau 45 ngày, đích thân tôi sẽ về công bố kết quả thanh tra - ảnh 1

Đúng 10h35', buổi đối thoại giữa Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung và người dân Đồng Tâm bắt đầu. Ngoài Chủ tịch thành phố, đoàn công tác còn có đại diện Thanh tra Chính phủ, Giám đốc Công an Hà Nội Đoàn Duy Khương, thiếu tướng Nguyễn Doãn Anh - Tư lệnh Bộ tư lệnh thủ đô cùng đại diện các ban ngành TP và huyện Mỹ Đức.

Mở đầu đối thoại, chủ tịch Nguyễn Đức Chung nói thay mặt đoàn công tác xin lỗi bà con vì đã đến muộn 20 phút so với giấy mời do có va chạm giao thông trên đường đi, mong đại biểu, bà con thông cảm.

Sau khi nghe một số ý kiến của đại diện người dân, ông Chung có đề nghị người dân phát biểu hết sức bình tĩnh, không bức xúc vì đoàn công tác đã về đến tận đây để nghe tâm tư người dân. Tất cả những ý kiến trên sẽ được tiếp thu nghiên cứu và xử lý.

Chủ tịch Hà Nội: Sau 45 ngày, đích thân tôi sẽ về công bố kết quả thanh tra - ảnh 2

Nguồn tin của Infonet cho biết đại biểu TƯ tham dự cuộc đối thoại có ông Đỗ Văn Đương - Phó Ban Dân nguyện của Ủy ban thường vụ Quốc hội, thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến - Cục trưởng cục cảnh sát hình sự Bộ Công an và lãnh đạo các đơn vị của Thanh tra Chính phủ.

Cũng trong sáng nay, hai đại biểu QH Dương Trung Quốc và Lưu Bình Nhưỡng đã về xã Đồng Tâm lắng nghe tâm tư nguyện vọng của bà con.

Trước đó, chiều qua 21/4, đại diện người dân xã Đồng Tâm đã gửi đơn đề nghị tới Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung. Đơn đề nghị được lấy ý kiến và chữ ký của đông đảo người dân trước khi gửi đi.

Trong đơn đề nghị, người dân Đồng Tâm thừa nhận việc giữ những cán bộ huyện Mỹ Đức cũng như các cán bộ, chiến sĩ công an của TP là sai do không hiểu biết pháp luật nên đã vi phạm pháp luật. Người dân nêu ra 8 điểm, trong đó có đề nghị Chủ tịch UBND TP Hà Nội trực tiếp chỉ đạo xử lý và giải quyết toàn bộ sự việc, người dân khẳng định không có việc côn đồ, “đầu gấu” tấn công nhân dân cũng như không có việc người dân đổ xăng vào người để đe dọa cán bộ, chiến sĩ. Đồng thời, người dân cũng khẳng định những tin đồn trên các trang mạng xã hội là không đúng sự thật nhằm chia rẽ, làm hại nhân dân và các cấp chính quyền.

“Chúng tôi, nhân dân xã Đồng Tâm chỉ đấu tranh chống tham nhũng, sai trái và tiêu cực. Những gì xảy ra chỉ là bước đường cùng để kêu cứu tới Đảng, Nhà nước và các cấp Trung ương” – đại diện người dân xã Đồng Tâm khẳng định.

Trước khi đọc tâm tư nguyện vọng của người dân, bà Nguyễn Thị Lan - Bí thư xã Đồng Tâm cũng đã thừa nhận người dân xã Đồng Tâm đã có một số hành động sai pháp luật và rất mong chính quyền nương tay, không truy xét trách nhiệm.

Bà Lan cũng mong muốn mọi người ghi nhận việc tổ chức chăm sóc cho những người bị giữ tại nhà văn hoá.

Người dân đề nghị Chủ tịch thành phố Hà Nội khẩn trương xem xét, xử lý tận gốc vụ việc một cách thấu tình đạt lý.

"Sự việc kéo dài lâu nhưng đối thoại với người dân không bao giờ muộn nên chúng tôi hoan nghênh việc đoàn công tác của TP do Chủ tịch TP dẫn đầu xuống đây đối thoại với người dân", bà Lan phát biểu.

Ông Nguyễn Đức Chung cũng đề nghị người dân nói ngắn gọn, ý kiến của người phát biểu sau không trùng lặp những ý kiến của người trước.

Gửi kiến nghị với đoàn công tác, ông Trần Viết Lễ, người dân xóm 3 thôn Hoành nói lên bức xúc của người dân vì cho rằng đất đồng Sênh lầ đất từ đời ông cha để lại. Từ những năm 1950 nhân dân đã sản xuất.

Năm 1990, hội đồng Bộ trưởng ký quyết định thu hồi 47,36ha trong số 106ha đất đồng Sênh, còn diện tích 59ha vẫn sản xuất bình thường. Sau đó thì lại nói diện tích 59ha là đất quốc phòng rồi sau đó thì có đối tượng xã hội định lấy đất.

"Nguyện vọng của nhân dân Đồng Tâm chỉ muốn nếu thu hồi phải có giấy tờ, sao không có giấy tờ mà cứ nói đó là đất quốc phòng, cho nên, chúng tôi rất bức xúc", ông Lễ phát biểu. Cũng theo ông Lễ, công an quyết định bắt ông Lê Đình Kình cũng khiến người dân bức xúc.

Người dân đề nghị chính quyền làm rõ nếu đúng là đất nông nghiệp thì trả cho dân, còn nếu đúng đất quốc phòng thì người dân sẵn sàng trả.

Chủ tịch Hà Nội: Sau 45 ngày, đích thân tôi sẽ về công bố kết quả thanh tra - ảnh 3

Cụ Bùi Viết Hiểu

 Cụ Bùi Viết Hiểu - 75 tuổi, ngụ thôn Hoành cũng nói trên đất đồng Sênh có 59ha riêng biệt, cách sân bay Miếu Môn hàng km.

Nếu Tập đoàn Viettel vào làm theo đúng 47,36ha thì người dân không ai dám nói nhưng đằng này lại làm trên đất nông nghiệp 59ha người dân sản xuất lâu nay, trong khi chưa có văn bản nào cho thấy đó là đất được giao cho Viettel vì Quân chủng Phòng không không quân chỉ giao cho Tập đoàn Viettel sử dụng đất sân bay Miếu Môn.

"Huyện Mỹ Đức cũng bảo nhân dân Đồng Tâm vào lấn chiếm đất trong sân bay Miếu Môn. Chúng tôi khẳng định sân bay Miếu Môn vẫn do quân đội quản lý, chúng tôi không hề lấn chiếm", cụ Hiểu phát biểu.

Cụ Bùi Viết Hiểu cũng nói tiếp: "Khi ông Kình bị bắt thì người dân có giữ một số người, đó cũng là bước đường cùng. Chúng tôi giữ các cán bộ ở nhà văn hoá và giữ thì chỉ có tốn kém. Chúng tôi là những người trực tiếp khiếu nại nhiều năm, đề nghị giải quyết thoả đáng".

Chủ tịch Hà Nội: Sau 45 ngày, đích thân tôi sẽ về công bố kết quả thanh tra - ảnh 4

Ông Bùi Văn Kỷ, ngụ thôn Hoành nói mong muốn mọi người thông cảm, thành thật xin lỗi về những việc đã xảy ra. Theo ông, việc đúng sai thế nào thì pháp luật sẽ giải quyết.

"Chúng tôi thừa nhận giữ người như thế là sai, nhưng nó xuất phát từ cái sai về việc cứ khẳng định 59ha đất người dân sản xuất là đất quốc phòng. Loa xã cứ ra rả phát đi cái nội dung đó khiến người dân bức xúc" - ông Kỷ nói.

“Tôi đề nghị chủ tịch xem xét tận gốc tận rễ, có hay không việc thu hồi 59ha vì chúng tôi chưa nhìn thấy quyết định thu hồi đất. Việc này người dân đã có hàng tạ đơn kiến nghị nhưng không bao giờ thấy giải quyết. Hôm nay chủ tịch về và về với dân không bao giờ là muộn cả” - ông Kỷ nói tiếp.

Chủ tịch Hà Nội: Sau 45 ngày, đích thân tôi sẽ về công bố kết quả thanh tra - ảnh 5

Theo ghi nhận của PV Infonet, vào khoảng 10h20’ ngày 22/4, lối vào thôn Hoàng, xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội (lối duy nhất người dân mở -PV) sau khi chủ tịch UNBND TP Hà Nội ông Nguyễn Đức Chung cùng lãnh đạo các cơ quan chức năng đến trụ sở UBND Đồng Tâm làm việc với dân thì cổng làng Hoành, xã Đồng Tâm được một chiếc máy múc chắn lối vào.

Theo người dân, lý do mang máy múc chắn lối vào là nhằm bảo vệ an toàn cũng như an ninh cho đoàn làm việc, ngoài ra không có mục đích gì khác. Các lối vào UBND xã Đồng Tâm luôn được người dân bảo vệ rất nghiêm ngặt, luôn có rất đông người ngồi trực, bảo vệ an toàn cho đoàn làm việc và nhân dân.

Sau khi nghe toàn bộ các kiến nghị của người dân, Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã phát biểu kết luận:

"Với tư cách cá nhân tôi xin chia sẻ nỗi bức xúc với bà con trong thời gian vừa qua. Toàn bộ ý kiến của bà con đã được tôi ghi lại, có tất cả 9 người phát biểu với 21 vấn đề. Trong đơn khiếu nại của bà Lan có 7 câu hỏi được đặt ra. Với tư cách Chủ tịch UBND TP Hà Nội, tôi ghi nhận ý kiến bà con. Về việc bắt giữ người, cá nhân tôi từng là cán bộ điều tra nên tôi hiểu nỗi bức xúc của bà con.

Tuy nhiên, bà con đã nhận thức được sai lầm, đất nước chúng ta có truyền thống "đánh kẻ chạy đi chứ không đánh kẻ chạy lại", về pháp luật cũng có quy định rõ những người mắc sai lầm nếu nhận thức sai lầm, thành khẩn nhận lỗi sẽ được xem xét giảm nhẹ. Chính vì vậy tôi tin việc giữ người sẽ được xem xét trong quá trình điều tra và tôi tin bà con sẽ được giảm nhẹ hình thức truy cứu.

Tôi ghi nhận bà con đã hợp tác và đến hôm nay bà con đã nhận lỗi và khắc phục. Trong quá trình bà con giữ người đã mua quần áo, bố trí người chăm sóc, nấu cơm cho ăn, không đánh đập và toàn bộ tài sản vẫn còn nguyên. Tôi sẽ báo cáo tất cả những việc này lên lãnh đạo Trung ương để xem xét. Tôi cũng yêu cầu huyện chấm dứt việc thường xuyên tuyên truyền bằng loa phát thanh, không làm ảnh hưởng đến đời sống thường ngày của người dân. Tôi cũng cam kết không bao giờ có chuyện cho người xuống trấn áp dân.

Về yêu cầu Viettel dừng xây dựng, thành phố đã có quyết định thanh tra toàn diện khu đất trên trong 45 ngày, tôi mong muốn bà con sẽ mang tất cả giấy tờ liên quan hỗ trợ đoàn thanh tra. Chúng tôi mong muốn đoàn đại biểu quốc hội sẽ giám sát việc thanh tra, đồng thời bà con cũng cử người thanh tra việc hợp tác của người dân đối với đoàn thanh tra. Trong thời gian thanh tra tôi đã yêu cầu tất cả giữ nguyên hiện trạng, không tiến hành xây dựng để phục vụ công tác thanh tra. Đích thân tôi sẽ về công bố kết quả thanh tra với bà con.

Về ý kiến của nhân dân về một đồng chí trong đoàn thanh tra không công tâm, tôi đã yêu cầu thay thế để minh bạch. Tôi sẽ đảm bảo việc thanh tra diễn ra công minh.

Về việc bắt giữ cụ Kình, sau khi cụ bị bắt tôi đã trực tiếp yêu cầu VKS huỷ lệnh bắt giữ, về sức khoẻ, cụ Kình đang được chăm sóc, sức khoẻ tốt và đã mổ an toàn. Về vấn đề đúng sai, Bộ Công an sẽ cử đoàn thanh tra để kiểm tra lại toàn bộ quá trình thực thi pháp luật. Cán bộ công an sai phạm cũng sẽ bị xử lý.

Việc xuất hiện những đối tượng lạ mặt vào làng đe doạ, hôm nay tôi đã mời đồng chí Hồ Sỹ Tiến đến đây và giao nhiệm vụ đảm bảo an toàn cho bà con trong thời gian tới nên bà con hoàn toàn yên tâm".

Về lý do hôm nay ông mới có cuộc tiếp xúc với người dân, ông Chung giải thích: "Các cụ đừng đánh giá là chúng tôi về chậm. Tôi cho rằng hôm nay là thời điểm chín muồi, vì tôi mong các cụ đến hôm nay thông về tư tưởng".

Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng thừa nhận: "Tôi mới nhận nhiệm vụ được 1 năm. Việc thanh tra toàn diện khu đất là chưa làm. Việc để kéo dài như vừa qua có lỗi của chính quyền các cấp, trong đó có TP. Vừa qua TP đã rất quyết liệt, đã khởi tố bắt ba cán bộ vi phạm về đất đai và sẽ tiếp tục quyết liệt hơn nữa trong thời gian tới".

Nhóm PV

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !