Chính phủ tập trung tháo nút thắt của nền kinh tế

Giải quyết hàng tồn kho, hỗ trợ thị trường và đầu tư, tiếp tục hạ mặt bằng lãi suất, tháo gỡ khó khăn cho thị trường BĐS, giải quyết nợ xấu… là những nội dung quan trọng trong dự thảo Nghị quyết của Chính phủ.

Gia hạn nộp thuế, giảm tiền thuê đất

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ và các địa phương diễn ra sáng 25/12, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã trình bày dự thảo Nghị quyết về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu.  

Dự thảo Nghị quyết về giải quyết hàng tồn kho, hỗ trợ thị trường và đầu tư Chính phủ nêu rõ, sẽ phân bổ ngay vốn đầu tư, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trong kế hoạch năm 2013, tập trung vào những dự án tạo sức lan tỏa lớn, nhà ở xã hội, ký túc xá cho học sinh, sinh viên. Đồng thời kiểm tra tình hình thực hiện kế hoạch của các chủ đầu tư, khắc phục tình trạng chậm trễ trong hoàn thiện các thủ tục đầu tư, đấu thầu, nghiệm thu, thanh toán vốn.

Thực hiện các biện pháp tháo gỡ khó khăn cho các sản phẩm tồn kho lớn trong các lĩnh vực công nghiệp, xây dựng…tạo mọi điều kiện thuận lợi để khuyến khích đầu tư, phát triển sản xuất đối với các lĩnh vực, sản phẩm có lợi thế, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp, du lịch, dịch vụ. Mặt khác sẽ tăng cường kiểm soát thị trường, giá cả, đảm bảo chất lượng và giá cả các mặt hàng thiết yếu, nhất là giá sữa, giá thuốc chữa bệnh cho người, thuốc bảo vệ động vật, thực vật, phân bón…

Chính phủ tập trung tháo nút thắt của nền kinh tế - ảnh 1
Tập trung tháo gỡ khó khăn cho thị trường BĐS trong thời gian tới. Ảnh minh họa 

Chính phủ yêu cầu các địa phương có tồn kho sản phẩm bất động sản lớn hạn chế tối đa sử dụng nguồn từ ngân sách để đầu tư, xây dựng mới nhà ở tái định cư mà dùng nguồn vốn này để mua lại cac dự án nhà ở thương mại phù hợp, phục vụ nhu cầu tái định cư, làm NOXH để bán, cho thuê, hoặc thuê mua.

Để giảm chi phí sản xuất kinh doanh, tạo điều kiện cho DN hạ giá thành và tiêu thủ sản phẩm, Chính phủ dự kiến sẽ gia hạn 6 tháng thời hạn nộp thuế thu nhập DN đối với số thuế thu nhập DN phải nộp quý I, 3 tháng quý II, và cả quý III năm 2013 cho các đối tượng: DN có quy mô vừa và nhỏ (dưới 200 lao động, doanh thu dưới 20 tỷ đồng mỗi năm); DN sử dụng trên 300 lao động trong lĩnh vực sản xuất, gia công, chế biến nông, lâm, thủy sản, dệt may, da giày, linh kiện điện tử, xây dựng công trình hạ tầng kinh tế - xã hội…; DN đầu tư kinh doanh nhà ở được gia hạn nộp thuế đối với thu nhập từ hoạt động đầu tư – kinh doanh nhà ở, không phân biệt quy mô DN và số lao động sử dụng.

Đồng thời Chính phủ sẽ gia hạn 6 tháng nộp thuế GTGT đối với số thuế GTGT phải nộp của tháng 1, 2, 3 năm 2013 đối với DN nhỏ và vừa, DN sử dụng nhiều lao động, DN đầu tư kinh doanh nhà ở và sản xuất các mặt hàng sắt, thép, xi măng, gạch… Bên cạnh đó sẽ hoàn lại tiền thuế bảo vệ môi trường đã nộp từ 1/1/2012 đến 14/11/2012 đối với túi nylon làm bao bì đóng gói sẵn sản phẩm.

Đặc biệt trong năm 2013, 2014 sẽ thực hiện giảm 50% tiền thuê đất đối với các tổ chức kinh tế, hộ gia đình, cá nhân được nhà nước cho thuê đất. Trường hợp tiền thuê đất sau khi được giảm vẫn lớn hơn 2 lần so với năm 2010 thì được giảm tiếp sao cho bằng với năm 2010. Chính phủ cũng cho phép các chủ đầu tư dự án đã được giao đất, chưa nộp tiền sử dụng đất do khó khăn về tài chính được nộp tiền sử dụng đất theo tiến độ bán hàng trong thời gian tối đa 24 tháng kể từ ngày có thông báo nộp tiền sử dụng đất của cơ quan thuế.

Hỗ trợ cho vay mua nhà dưới 70m2

Đối với nguồn vốn tín dụng, dự thảo Nghị quyết nêu rõ sẽ tiếp tục hạ mặt bằng lãi suất tín dụng phù hợp với mức giảm lạm phát. Có biện pháp hỗ trợ và tăng tín dụng đối với khu vực nông nghiệp, nông thôn, DN vừa và nhỏ, DN xuất khẩu…

Bên cạnh đẩy nhanh tiến độ tái cấu trúc ngân hàng thương mại, thời gian tới sẽ kiên quyết xử lý các ngân hàng yếu kém, hoạt động kém hiệu quả bằng các biện pháp phù hợp, đúng pháp luật, ổn định hệ thống và quyền lợi hợp pháp của các tổ chức, cá nhân. NHNN sẽ phải chỉ đạo các NH thương mại của nhà nước dành một lượng vốn hợp lý cho các đối tượng thu nhập thấp, cán bộ công chức, viên chức… vay để mua, thuê mua nhà xã hội và nhà thương mại có diện tích nhỏ hơn 70m2, giá bán dưới 15 triệu đồng mỗi m2. Đồng thời dành quỹ cho vay đối với DN xây dựng NOXH, DN chuyển đổi công năng của dự án phục vụ cho NOXH với lãi suất hợp lý, kỳ hạn phù hợp.

Trong quý I năm 2013 sẽ phối hợp với Bộ Xây dựng ban hành, hướng dẫn quy chế cho vay các đối tượng trên để đảm bảo sử dụng hiệu quả, đúng mục đích các khoản tín dụng hỗ trợ. NHNN dành 20 – 40 nghìn tỷ đồng thông qua tái cấp vốn với lãi suất hợp lý và thời hạn tối đa 10 năm tùy theo đối tượng sử dụng vốn vay để hỗ trợ cho các NHTM nhà nước.

Về giải quyết nợ xấu, NHNN sẽ phải rà soát, đánh giá, phân loại nợ xấu theo loại hình DN, tổ chức tín dụng và theo các loại tài sản bảo đảm, nợ xấu trong BĐS, nợ xây dựng cơ bản… để có giải pháp xử lý phù hợp với từng loại hình nợ xấu. Bộ Tài chính sẽ phải chù trì với các Bộ, ngành xây dựng phương án phát hành công cụ nợ của Chính phủ để xử lý nợ xấu của các NHCS, nợ xấu cho vay theo chỉ định của Chính phủ, nợ xấu của DNNN.

Trong thị trường BĐS, sẽ rà soát tất cả các dự án nhà ở để phân loại các dự án được tiếp tục thực hiện, các dự án cần tạm dừng, điều chỉnh cơ cấu loại hình nhà ở, chuyển đổi sang phát triển NOXH cho phù hợp với nhu cầu thị trường và nguồn lực xã hội. Thực hiện chiến lược nhà ở quốc gia đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.   

Nguyễn Dũng

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !