Bộ Công an nói gì về 9 người bỏ trốn tại Hàn Quốc?

Tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra vào chiều tối ngày 2/10, các PV đã đặt câu hỏi tới Bộ Công an về thông tin 9 người đi cùng đoàn Quốc hội Việt Nam đã bỏ trốn tại Hàn Quốc.

Chánh Văn phòng, người phát ngôn Bộ Công an Tô Ân Xô

Tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra vào chiều tối ngày 2/10, báo giới đã đặt câu hỏi tới Bộ Công an về thông tin 9 người đi chuyên cơ cùng đoàn của Quốc hội Việt Nam đã bỏ trốn tại Hàn Quốc.

Theo đó, báo chí đặt câu hỏi, hiện vụ việc được Bộ Công an tiến hành đến đâu, Bộ có thể công khai danh tính 2 người đã bị trục xuất trở về Việt Nam và những người còn lại hay không?

Trả lời câu hỏi này, Chánh Văn phòng, người phát ngôn của Bộ Công an Tô Ân Xô cho biết, vụ việc đã được Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc, Bộ trưởng Bộ KH & ĐT đã thông tin với báo chí.

 Về phía Bộ Công an, Chánh văn phòng Bộ Công an Tô Ân Xô cho biết đã chỉ đạo các đơn vị chức năng theo nhiệm vụ được giao. Khi nào có kết quả cụ thể sẽ thông tin.

Trả lời rõ thêm, Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Đức Chung cho biết, Bộ là cơ quan được giao tổ chức đoàn doanh nghiệp để cho các doanh nghiệp có cơ hội thực hiện các hoạt động kết nối hợp tác đầu tư kinh doanh bên lề các hoạt động của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đây là việc làm thường xuyên.

Trong quá trình tổ chức các đoàn này có nhiều cơ quan được giao, trong đó có Bộ KH & ĐT. Khi được giao nhiệm vụ này, cơ quan chủ trì đã thực hiện quy trình  lựa chọn theo đúng quy định, và Bộ cũng đã phối hợp với các cơ quan chức năng kể cả cơ quan an ninh Bộ Công an thẩm tra các nhân thân của DN tham gia đoàn này.

Nhưng vụ việc vừa rồi hết sức đáng tiếc, lần đầu tiên xảy ra, ở đoàn có tính chất nghiêm trọng.  Bộ KH ĐT có trách nhiệm cơ quan chủ trì, có trách nhiệm trong ngành, Bộ đã kiểm điểm rút kinh nghiệm rà soát toàn bộ quy trình, để lựa chon những DN tham gia đoàn này…

Việc DN trốn thực sự không lường trước được, vì động cơ mục đích của người ta không thể nắm trước được. Nhưng việc xảy ra vừa rồi có kiểm điểm trách nhiệm, trong trường hợp phát hiện sai phạm của cán bộ có liên quan đến việc lựa chọn các DN sẽ xử lý theo đúng quy định.

Về câu hỏi tại sao chưa cung cấp danh tính 9 người này, Thứ trưởng Chung nói đây là việc các cơ quan chức năng Việt Nam và Hàn Quốc đang điều tra. "Cho nên tại thời điểm này chúng tôi chưa có thẩm quyền cung cấp thông tin về danh tính của 9 vị này, trong đó  có 2 người đã về Việt Nam. Khi nào có đủ đầy đủ thông tin, được cơ quan thẩm quyền cho phép sẽ cung cấp cho báo chí". 

Trước đó, trả lời báo chí chiều  25/9, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) Nguyễn Chí Dũng cho biết đây là lần đầu tiên có sự việc rất đáng tiếc như vậy. 

"Bộ đã làm rất chặt chẽ và hết trách nhiệm. Có điều những người đi đã cố tình lợi dụng, bỏ cả hộ chiếu để trốn ở lại. Sau khi kết thúc chuyến thăm, Bộ đã bàn giao số hộ chiếu này cho cơ quan thẩm quyền Việt Nam" - Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nói.

"Nhà nước đã quan tâm, hỗ trợ doanh nghiệp nhưng họ lại lợi dụng. Từ 30 năm nay, Bộ đã tổ chức hàng trăm đoàn đi theo lãnh đạo. Mặc dù làm hết sức chặt chẽ và trách nhiệm nhưng "không tròn trịa" được, vì làm tốt hàng trăm đoàn nhưng có một đoàn xảy ra chuyện vẫn rất "mang tiếng". Bộ sẽ rút kinh nghiệm để làm chặt chẽ hơn nhưng cũng phải làm sao để không bị cho rằng làm khó dễ cho doanh nghiệp" - Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng giãi bày.

N. Huyền

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !