Bộ Chính trị đang chỉ đạo làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân để BLHS sai sót

Ông Đinh Thế Huynh, Thường trực Ban Bí thư cho hay, Bộ Chính trị đang chỉ đạo Đảng, Đoàn Quốc hội, Ban Cán sự Đảng Chính phủ kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm các tập thể, cá nhân để xảy ra sơ suất trong Bộ Luật Hình sự (sửa đổi) và phải xin lỗi cử tri!

Sáng 4/10, tại hội trường UBND phường Hòa Cường Bắc (quận Hải Châu), ông Đinh Thế Huynh, Thường trực Ban Bí thư TƯ Đảng và các đại biểu thuộc Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP Đà Nẵng đã có buổi tiếp xúc cử tri các quận Hải Châu, Thanh Khê nhằm chuẩn bị nội dung cho kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIV.

Bộ Chính trị đang chỉ đạo làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân để BLHS sai sót - ảnh 1

Ông Đinh Thế Huynh, Thường trực Ban Bí thư TƯ Đảng và các đại biểu thuộc Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP Đà Nẵng tiếp xúc cử tri các quận Hải Châu, Thanh Khê sáng 4/10 (Ảnh: HC)

Tại buổi tiếp xúc, cử tri Nguyễn Văn Bá (phường Khuê Trung) đặt vấn đề về việc chưa triển khai thi hành Bộ Luật Hình sự (sửa đổi) mà theo thông báo của Quốc khội khóa VIII là do “sai sót về mặt kỹ thuật”. Trong khi đó, tại cuộc họp Chính phủ mới đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhận định đây là “sai sót rất nghiêm trọng”.

“Mỗi lần Quốc hội họp cả tháng, chuyên bàn về luật nhưng tại sao lại để xảy ra những cái sai như thế? Ai làm sai? Bộ phận nào chắp bút, bộ phận nào làm sai? Xử lý như thế nào? Tôi nghĩ Quốc hội phải có trách nhiệm làm rõ việc này trước công luận cho người dân được biết!” – cử tri Nguyễn Văn Bá phát biểu.

Về vấn đề này, ông Đinh Thế Huynh cho hay, sở dĩ đến nay Bộ luật Hình sự (sửa đổi) chưa thi hành là do có hơn 100 lỗi. Gọi là “lỗi kỹ thuật” cũng được, vì những quan điểm, đường hướng, chủ trương về luật hình sự đều đúng, nhưng có những điều khoản cụ thể bị vênh nhau, hoặc khó thực hiện. Đó là câu chữ nhưng khó thực hiện. Khi đem ra thực hiện thì bị vênh, được chỗ này lại so le với chỗ khác nên không thực hiện được. Chính vì lẽ đó nên phải sửa, mà sửa đến hơn 100 lỗi cho nên có ý kiến cho như vậy là nghiêm trọng!

“Hiện Bộ Chính trị đang chỉ đạo Đảng, Đoàn Quốc hội, Ban Cán sự Đảng Chính phủ tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các tập thể và cá nhân đã để xảy ra những sơ suất như vừa nêu và phải xin lỗi đồng bào cử tri và nhân dân. Đồng thời cố gắng sửa luật sao cho hoàn thiện và đưa ra thực hiện để luật sớm đi vào cuộc sống!” – ông Đinh Thế Huynh nhấn mạnh.

Bộ Chính trị đang chỉ đạo làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân để BLHS sai sót - ảnh 2

Cử tri Lê Du Kiếm đề nghị xem xét tư cách ĐBQH của ông Võ Kim Cự (Ảnh: HC)

Tại cuộc tiếp xúc, cử tri Lê Du Kiếm (phường Hòa Cường Bắc) cũng đề nghị Quốc hội khóa XIV cải tiến thật tốt một trong ba nhiệm vụ chính là công tác lập pháp. Trong đó, Quốc hội phải trực tiếp làm nhiệm vụ lập pháp chứ không để các bộ, ngành của Chính phủ dự thảo các văn bản luật cho Quốc hội thông qua như các nhiệm kỳ trước. Điều này đã được nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đề cập tại kỳ họp thứ 31 Quốc hội khóa XIII nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện được.

Đồng thời cử tri Lê Du Kiếm đề nghị Quốc hội xem xét tư cách ĐBQH của ông Võ Kim Cự, nguyên Bí thư, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh do trách nhiệm của ông này trong vụ Formosa Hà Tĩnh gây ô nhiễm nghiêm trọng môi trường vùng biển miền Trung. 

Theo cử tri Lê Du Kiếm, những giải trình của ông Võ Kim Cự liên quan đến vụ Formosa là không thể chấp nhận được, nhưng không hiểu sao ông này vẫn được bầu là Ủy viên Ủy ban Kinh tế - Ngân sách của Quốc hội khóa XIV.

Ông Đinh Thế Huynh ghi nhận ý kiến của cử tri về việc Quốc hội cần làm tốt công tác lập pháp là rất xác đáng. Hiện việc chuẩn bị dự thảo của các dự án luật phần lớn còn do các bộ, ngành thực hiện chứ Quốc hội chưa đảm đương được. Hướng phấn đấu sắp tới sẽ là Quốc hội không chỉ thông qua các văn bản pháp luật mà phải tiến tới chuẩn bị dự thảo các dự án luật để đảm bảo tính khách quan và toàn diện hơn.

Đối với việc xem xét tư cách ĐBQH của ông Võ Kim Cự do trách nhiệm của ông này đối với dự án Formosa, ông Đinh Thế Huynh cho hay, hiện các cơ quan chức năng đang tiến hành thanh tra, kiểm tra toàn bộ quá trình cấp phép, công tác giám sát việc xây dựng hệ thống xả thải... của dự án. “Khi có kết quả thanh tra, kiểm tra sẽ xử lý theo đúng các quy định của pháp luật. Khi đó Quốc hội sẽ có căn cứ để xem xét tư cách ĐBQH của ông Võ Kim Cự!” – ông Đinh Thế Huynh nói.

HẢI CHÂU

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !