Thiếu vắc xin tiêm chủng mở rộng, chuyên gia nói gì?

Ám ảnh với dịch sởi từ năm 2014, bác sĩ Trương Hữu Khanh cho rằng 'cạn' vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng không giải quyết sớm sẽ bùng phát dịch.

Sở Y tế TP. HCM vừa có tờ trình gửi UBND TP.HCM về việc cung ứng vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng. 6 loại vắc xin gồm: sởi, DPT (phòng bạch hầu, ho gà, uốn ván), viêm não Nhật Bản, lao (BCG), sởi-rubella (MR) và DPT- VGB-Hib (SII vắc xin phối hợp 5 trong 1). Trong đó, vắc xin phòng sởi đơn và DPT, chương trình tiêm chủng quốc gia đã ngừng cấp từ tháng 5/2022.

Theo Sở Y tế TP.HCM đến đầu tháng 10, vắc xin phòng lao (BCG) còn 26.770 liều. Trung bình mỗi tháng, thành phố sử dụng 9.440 liều. Đến cuối tháng 10, dự kiến còn tồn 17.330 liều, đủ dùng trong 1,8 tháng.

Như vậy, dự báo giữa tháng 12/2022 sẽ thiếu vắc xin này trong chương trình tiêm chủng mở rộng. Đối với vắc xin phòng viêm não Nhật Bản (Jevax) còn tồn 4.290 liều. Trung bình mỗi tháng sử dụng 6.340 liều, TP.HCM thiếu vắc xin này từ giữa tháng 10.

Đối với vắc xin phòng sởi - rubella (MR) còn 600 liều. Trung bình mỗi tháng, TP cần 5.690 liều. Hiện tại, vắc xin này thiếu từ đầu tháng 10. Vắc xin uống phòng bại liệt TP.HCM cũng thiếu từ giữa tháng 10. Theo Sở Y tế, đến hiện tại, TP.HCM không nhận được bổ sung vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng.

Về vấn đề này, PGS Đỗ Văn Dũng – Trưởng khoa Y tế công cộng – Trường Đại học Y Dược TP.HCM cho biết nếu trong 3 tháng tới vấn đề này không được giải quyết sẽ nguy hiểm, có thể gây ra các dịch ho gà, bạch hầu ở trẻ nhỏ. 

Ảnh minh họa.

Theo PGS Dũng việc "cạn" vắc xin trong thời gian ngắn thì rủi ro ít hơn vì số người ảnh hưởng không quá cao. Ví dụ thiếu loại vắc xin cho trẻ 3 tháng thì số trẻ thiếu miễn dịch chưa đủ lớn làm bùng dịch nhưng để càng lâu thì nguy cơ càng lớn. Hiện nay, nhiều dịch bệnh đang lưu hành nên vắc xin được xem là chìa khóa phòng bệnh.

Khi thiếu vắc xin PGS Dũng chỉ ra hai nguy cơ:

Thứ nhất, tăng nguy cơ mắc bệnh ở cá thể. Trẻ thiếu kháng thể có thể nhiễm bệnh đó ví dụ như sởi, ho gà…

Thứ hai, theo PGS Dũng thiếu vắc xin sẽ gây mất lòng tin ở người dân. Nhiều người cho con đi tiêm đúng lịch nhưng khi đến tiêm không còn vắc xin họ sẽ không còn tin tưởng vào chương trình tiêm chủng mở rộng nữa. 

Trong lịch sử, dịch xảy ra vì không tiêm vắc xin đó là dịch sởi từ năm 2014 ở miền Bắc do người dân sợ không cho con đi tiêm, từ đợt dịch này PGS Dũng cho rằng khó xảy ra dịch sởi như năm 2014 nhưng vẫn có thể có ca nhỏ lẻ.

Theo ông để giải quyết vấn đề này, TP.HCM và Bộ Y tế cần giải quyết dứt điểm tình trạng thiếu vắc xin trong 3 tháng ít ảnh hưởng nhất tới miễn dịch cộng đồng.

BS Trương Hữu Khanh – Phó Chủ tịch Hội truyền nhiễm TP.HCM cho rằng thiếu vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng là điều “không thể chấp nhận”. BS Khanh lo ngại sau 2 năm Covid-19 tỷ lệ trẻ tiêm vắc xin không đạt do ảnh hưởng của việc giãn cách xã hội và mới đây là gián đoạn nguồn cung ứng vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng nên nguy cơ dịch tái bùng phát là lớn hơn rất nhiều so với những đợt dịch trước.

Bởi vì, có nhiều gia đình hoàn cảnh khó khăn không có tiền cho con em họ tiêm dịch vụ. Trong khi đó, các bệnh trong chương trình tiêm chủng mở rộng chỉ phòng bệnh được bằng vắc xin. Đeo khẩu trang, rửa tay xà phòng hay giữ con ở nhà đều không phòng được các bệnh này.

Ông Khanh cho rằng ngành y tế cần nhanh chóng tìm nguồn vắc xin phòng để tiêm cho trẻ nhỏ. Việc thiếu vắc xin trong tiêm chủng mở rộng là vấn đề nghiêm trọng, cần phải tìm cho ra nguyên nhân vì sao. 

Bác sĩ Khanh cho biết, ví dụ với vắc xin sởi nếu trẻ em dưới 12 tháng tuổi không may mắc sởi thì nguy cơ chuyển nặng và biến chứng sang viêm phổi là rất cao.

Đồng thời, tốc độ lây lan của sởi rất mạnh, thậm chí còn mạnh hơn Adenovirus, vì vậy cần phải có biện pháp để kịp thời tiêm vắc xin phòng ngừa cho trẻ.

Khánh Chi 

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Đang cập nhật dữ liệu !