Thìa chống rung, sản phẩm hỗ trợ người mắc bệnh run tay

Đề tài thiết kế thiết bị thìa chống rung giúp người bệnh run tay có thể tự thực hiện việc ăn uống với rất ít sự trợ giúp của người chăm sóc.

{keywords}
Thìa chống rung, sản phẩm hỗ trợ người mắc bệnh run tay do nhóm sinh viên trường ĐH Công nghệ, ĐH quốc gia nghiên cứu

“Nghiên cứu thiết kế và chế tạo thử nghiệm thìa chống rung hỗ trợ bệnh nhân mắc chứng run tay” là tên đề tài do nhóm tác giả sinh viên Trường Đại học Công nghệ, ĐHQGHN thực hiện.

Bệnh parkinson là một trong các bệnh về thần kinh, khi các nhóm tế bào trong não bị thoái hóa và không kiểm soát được hoạt động của cơ bắp. Biến chứng này khiến cơ thể đi lại khó khăn, chân tay run cứng, cử động chậm chạp và không kiểm soát được. Bệnh tiến triển đặc biệt có thể ảnh hưởng tới tế bào thần kinh, gây thiếu hụt dopamine.

Khi người bệnh mắc Parkinson, các tế bào sẽ bị rụng và chết đi. Dopamine trong não bị mất đi, dopamine giảm làm hoạt động của não suy giảm, dẫn tới triệu chứng Parkinson.

Theo nghiên cứu của một số nhà khoa học, có một loại gen gây bệnh Parkinson. Tuy nhiên tỷ lệ này chưa được xác định bởi có nhiều ngoại lệ người mắc bệnh nhưng không ảnh hưởng tới người trong gia đình.

Ngoài ra, bệnh Parkinson có thể xuất hiện từ yếu tố môi trường khi bệnh nhân tiếp xúc nhiều với các chất độc hại, tăng nguy cơ gây bệnh. Nó làm con người gặp phải nhiều khó khăn khi dùng bữa, điển hình như mất vệ sinh do đồ ăn rơi vãi hay thời gian ăn của họ bị kéo dài.

Chứng run tay hiện tại chưa có phương pháp điều trị đặc hiệu, mặc dù là căn bệnh không nguy hiểm đến tính mạng nhưng chứng run tay gây nhiều ảnh hưởng lâu dài đến cuộc sống của người bệnh như giảm hoặc mất khả năng lao động, không tự thực hiện được các hoạt động cá nhân hàng ngày.

Trong khi đó, nhiều bệnh nhân nặng cần người chăm sóc dẫn đến tăng gánh nặng lên các hệ thống phúc lợi xã hội.

Căn cứ vào thực tế đó, nhóm nghiên cứu gồm các sinh viên Đặng Hải Ninh, Phạm Hoàng Thái, Phạm Văn Thắng, Nguyễn Đức Kiên, với sự hướng dẫn của giảng viên TS. Nguyễn Ngọc Linh, trường ĐH Công nghệ - Đại học Quốc gia Hà Nội đã nảy ra ý tưởng chế tạo ra thìa chống rung sử dụng mạng PID neural network (PIDNN) để điều khiển và cân bằng chiếc thìa.

Nhóm còn tạo thêm một ứng dụng trên điện thoại để giúp cho bác sĩ và người bệnh dễ dàng theo dõi tình trạng căn bệnh của họ.

Hơn nữa, để hỗ trợ bác sĩ trong việc theo dõi và phỏng đoán căn bệnh, team đang nghiên cứu và thử nghiệm thuật toán Decision tree dựa vào dữ liệu đã được chuẩn đoán của bác sĩ.

Sinh viên Đặng Hải Ninh đại diện nhóm cho biết, việc làm giảm tác động của chứng run tay, giúp bệnh nhân có thể tự chủ một phần các sinh hoạt cá nhân là chìa khóa giúp giảm gánh nặng xã hội cũng như nâng cao chất lượng cuộc sống cho các bệnh nhân.

Một trong những công việc hàng ngày quan trọng nhất mà bệnh nhân run tay thường gặp nhiều khó khăn là quá trình ăn uống, do đó nhóm lựa chọn đề tài thiết kế thiết bị thìa chống rung giúp người bệnh run tay có thể tự thực hiện việc ăn uống với rất ít sự trợ giúp của người chăm sóc.

“Chúng tôi đã tiến hành tìm hiểu cơ sở lý thuyết mô hình điều khiển PID Neural network; Xây dựng mô hình Matlab/Simulink kiểm chứng lý thuyết; Thiết kế thiết bị thực tế sử dụng bộ điều khiển PIDNN. Chúng tôi hỗ trợ người dùng trong việc ăn uống và chuẩn đoán được mức độ căn bệnh của họ thông qua độ rung của chiếc thìa”, sinh viên Đặng Hải Ninh cho biết.

Được biết, nhóm nghiên cứu đã áp dụng Nghiên cứu lý thuyết và mô phỏng kiểm thử bộ điều khiển sử dụng Matlab; Lập trình triển khai bộ điều khiển trên vi điều khiển và  Thiết kế, lắp ráp thân vỏ và đánh giá khả năng hoạt động.

Được biết, nhóm nghiên cứu rất muốn đưa sản phẩm này vào thị trường vì thời gian gần đây, tỉ lệ người mắc bệnh rung tay gia tăng rất cao.

“Khi sản phẩm được dùng nhiều hơn trong thực tiễn thì cũng là cơ hội để chúng tôi có dữ liệu hoàn thiện sản phẩm hơn”, sinh viên Đặng Hải Ninh mong muốn.

Hải Phong

AIA Việt Nam và Tiki hợp tác xây dựng nền tảng kỹ thuật số độc quyền về bảo hiểm nhân thọ

AIA Việt Nam và Tiki thỏa thuận thiết lập mối quan hệ hợp tác toàn diện độc quyền đầu tiên giữa một doanh nghiệp cung cấp giải pháp bảo hiểm và một nền tảng công nghê hàng đầu Việt Nam.

VinBrain sử dụng “siêu máy tính” cho các giải pháp ứng dụng AI

VinBrain (thuộc tập đoàn Vingroup) là một trong những công ty tiên phong trong việc sử dụng thế hệ siêu máy tính NVIDIA DGX A100 trong việc phát triển một cách hiệu quả và đột phá các sản phẩm AI. 

Lần đầu tiên ra mắt ứng dụng kết nối dịch vụ công chứng trực tuyến tại Việt Nam

Chỉ với một vài thao thác đơn giản, chúng ta đã có thể kết nối với các tổ chức hành nghề công chứng mà không phải mất quá nhiều thời gian như trước kia.

Nghiên cứu ứng dụng một số loại rau, củ, quả trong điều chế thuốc trị bệnh đái tháo đường

Đề tài “Khảo sát hoạt tính ức chế Enzyme α-Glucosidase của một số rau, củ, quả tại An Giang trong hỗ trợ điều trị bệnh Đái tháo đường” được đánh giá có nhiều tiềm năng khai thác để ứng dụng thực tế.

Ứng dụng công nghệ nano UFB để bảo quản cá ngừ đại dương trên tàu câu tay

Sau quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học của Viện Nghiên cứu Hải sản đã làm chủ hoàn toàn “Hệ thống ứng dụng công nghệ nano UFB bảo quản cá ngừ đại dương trên tàu cầu tay”. Sản phẩm sẽ được thương mại hóa thời gian tới.

Nhiều công nghệ ứng dụng thành công hữu ích cho các công trình xây dựng

Công nghệ Ô ngăn hình mạng Neoweb… đã được ứng dụng thành công, hiệu quả trong các công trình xây dựng.

Công nghệ xử lý nước thải góp phần giải quyết thực trạng ô nhiễm nguồn nước

Nhằm góp phần giải quyết thực trạng ô nhiễm nguồn nước đang ngày một nghiêm trọng tại Việt Nam, nhiều công nghệ xử lý nước thải tiên tiến hiện đã và đang được áp dụng ở nhiều địa phương từ các đơn vị nhận chuyển giao.

Nhìn lại năm 2020, năm của Make in Vietnam

Năm 2020 là một năm đầy sôi động đối với các nhà cung cấp nền tảng số. Tính đến ngày 25/12, đã có 26 sự kiện với tổng số 38 nền tảng số Make in Vietnam được Bộ Thông tin và Truyền thông lựa chọn để giới thiệu.

KH&CN đóng góp trên 30% giá trị gia tăng trong sản xuất nông nghiệp

Ngành khoa học và công nghệ đã đóng góp trên 30% giá trị gia tăng trong sản xuất nông nghiệp, 38% trong sản xuất giống cây trồng, vật nuôi.

Nhóm sinh viên Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM sáng chế thành công phòng chờ ảo cho bệnh nhân

Nhóm sinh viên Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM đã sáng tạo ứng dụng phòng chờ ảo - QQueue, cung cấp hệ thống xếp hàng trực tuyến, giảm thời gian chờ của bệnh nhân, hạn chế tình trạng tụ tập đông người nơi công cộng.

Đang cập nhật dữ liệu !