Thu phí tăng vọt tại cảng Hải Phòng: Nhiều Bộ cùng lên tiếng

Trước phản ánh của các hiệp hội và doanh nghiệp về việc dừng thu phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, cung ứng dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển Hải Phòng, Bộ Tài chính cho rằng, vấn đề vướng mắc chủ yếu là ở mức thu.
Thu phí tăng vọt tại cảng Hải Phòng: Nhiều Bộ cùng lên tiếng - ảnh 1

Các hiệp hội và doanh nghiệp cho rằng, TP Hải Phòng áp dụng thu phí cửa khẩu cảng biển từ ngày 1/1/2017 với mức phí quá cao.

Trả lời công văn của Văn phòng Chính phủ về kiến nghị của Hiệp hội bông sợi Việt Nam và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam về việc dừng thu phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, cung ứng dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển Hải Phòng, Bộ Tài chính kiến nghị Văn phòng Chính phủ có ý kiến với TP Hải Phòng xem xét mức thu phù hợp.

Bộ Tài chính cho rằng, qua nội dung công văn của các hiệp hội, doanh nghiệp phản ánh thì vấn đề vướng mắc chủ yếu là ở mức thu.

Cụ thể là ngày 13/12/2016, UBND TP Hải Phòng đã ban hành quyết định thu phí cửa khẩu cảng biển. Theo đó, từ ngày 1/1/2017, tất cả hàng hóa thông qua các cảng biển tại Hải Phòng phải nộp phí dịch vụ hạ tầng cảng cho thành phố với mức thấp dành cho một container 20 feet là 250.000 đồng, hàng rời là 2.000-50.000 đồng/tấn. Riêng hàng thuộc diện tạm nhập tái xuất đóng container là 2,2-2,3 triệu đồng một container 20 feet.

Các hiệp hội và doanh nghiệp cho rằng mức thu phí đó tại cảng biển Hải Phòng là cao.

Vì vậy, Bộ Tài chính đề nghị Văn phòng Chính phủ có ý kiến với thành phố Hải Phòng cần xem xét mức thu cho phù hợp với khả năng đóng góp của người nộp để từ đó báo cáo HĐND thành phố cân nhắc điều chỉnh mức thu. Đồng thời, đảm bảo lưu thông phương tiện được thông suốt thuận lợi, tránh việc ách tắc các phương tiện ra vào cảng, tránh ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp.

Theo khẳng định của Bộ Tài chính, việc quyết định thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn thành phố Hải Phòng là bảo đảm cơ sở pháp lý, phù hợp với quy định của Luật phí, lệ phí và Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Tuy nhiên, Bộ Tài chính cho rằng, trong điều kiện hiện nay, mức thu cần đảm bảo tính cạnh tranh cho các doanh nghiệp hoạt động xuất nhập khẩu và tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi tại Việt Nam như tinh thần chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết 19, Nghị quyết 35.

“Các khoản phí, phí này được dùng để bù đắp chi phí duy tu, bảo dưỡng cải tạo công trình hạ tầng trong khu vực cửa khẩu và mức phí tùy theo tình hình của từng địa phương”, Bộ Tài chính lý giải.

Cũng theo Bộ Tài chính, để đảm bảo tương đồng, phù hợp thì trước khi trình HĐND duyệt mức phí, các địa phương có cảng biển cũng cần tham khảo các địa phương có cửa khẩu biên giới.

“Trong thời gian qua, một số địa phương như Lào Cai, Quảng Ninh, Lạng Sơn... dần triển khai thực hiện thu phí phỉ sử dụng các công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ và tiện ích công cộng khác trong khu vực kinh tế cửa khẩu.

Từ khi triển khai Luật phí, lệ phí, Hải Phòng là địa phương đầu tiên quy định thu phí sử dụng các công trình kêt cấu hạ tầng, công trình dịch vụ và tiện ích công cộng khác trong khu vực kinh tế cửa khẩu đường biển”, Bộ Tài chính khẳng định.

Ngay sau khi Bộ Tài chính kiến nghị Văn phòng Chính phủ có ý kiến với TP Hải Phòng xem xét mức thu phù hợp, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tư pháp cũng vừa có văn bản phúc đáp công văn của Văn phòng Chính phủ về việc thu phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng cảng biển theo Nghị quyết số 148 của HĐND TP. Hải Phòng.

Bộ Giao thông vận tải cho biết, “phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển Hải Phòng” nằm trong danh mục phí “Phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu” thuộc danh mục phí trong lĩnh vực công nghiệp, thương mại, đầu tư, xây dựng, cơ quan quy định loại phí này là Hội đồng Nhân dân cấp tỉnh.

“Theo quy định tại phụ lục ban hành kèm theo Luật phí và lệ phí thì khoản phí trên thuộc danh mục phí trong lĩnh vực công nghiệp, thương mại, đầu tư, xây dựng và thẩm quyền ban hành thuộc HĐND cấp tỉnh. Do vậy căn cứ thẩm quyền và trách nhiệm của Bộ Tài chính tại Điều 19 Luật Phí và Lệ phí, Bộ Giao thông vận tải đề nghị VPCP căn cứ ý kiến cụ thể của Bộ Tài chính để xem xét, báo cáo Thủ tướng Chính phủ”, công văn của Bộ Giao thông vận tải viết.

Về phía Bộ Tư pháp, qua nghiên cứu báo cáo của UBND TP Hải Phòng, Bộ Tư pháp thấy rằng, trước khi trình Hội đồng nhân dân thành phố thông qua Nghị quyết số 148/2016/NQ- HĐND, cơ quan chủ trì soạn thảo đã tổ chức lấy ý kiến doanh nghiệp và người dân đối với Đề án quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng cổng trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực các cửa khẩu cảng biển Hải Phòng”.

Trước đó, Báo điện tử Infonet đã có bài: "Doanh nghiệp sốc nặng vì mức phí khủng tại cảng Hải Phòng", phản ánh về những bức xúc của các doanh nghiệp và hiệp hội vì UBND TP Hải Phòng ra quyết định đột ngột về việc thu phí cửa khẩu cảng biển của Hải Phòng với mức phí quá cao.

Không chỉ doanh nghiệp trong nước mà các doanh nghiệp, nhà đầu tư nước ngoài cũng rất bức xúc về quyết định thu phí cảng biển của Hải Phòng và cho rằng mục đích thu phí mà Hải Phòng đưa ra không rõ ràng.

Từ chi phí kho cảng chất hàng, phí vận chuyển ra tận cảng, chi phí đường bộ cảng biển... và giờ lại phải thêm khoản phí hạ tầng càng biển, doanh nghiệp đều phải đóng. Câu chuyện "phí chồng phí" khiến nhiều doanh nghiệp bức xúc và cảm thấy bị sốc nặng.

Hải Yến

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.