Thanh tra Xây dựng chỉ loạt vi phạm của chủ đầu tư tại chung cư Xuân Mai Complex

Ngăn chia, sử dụng tầng kỹ thuật thành phòng làm việc; không tổ chức hội nghị nhà chung cư lần đầu, chậm mở tài khoản để gửi kinh phí bảo trì… là những vi phạm của Công ty CP đầu tư và xây dựng Xuân Mai.

Chậm mở tài khoản gửi phí bảo trì, không tổ chức hội nghị chung cư

Thanh tra Bộ Xây dựng đã có kết luận thanh tra tại các tòa F, G, H, K, L thuộc tổ hợp chung cư cao tầng khu hỗn hợp nhà ở HH02 (tên thương mại Xuân Mai Complex).

Theo đó, Thanh tra Bộ Xây dựng chỉ ra từ thời điểm bắt đầu thu kinh phí bảo trì đến ngày 7/12/2020, chủ đầu tư chưa mở tài khoản kinh phí bảo trì để quản lý theo quy định.

{keywords}
Thanh tra chỉ rõ vi phạm của chủ đầu tư tại chung cư Xuân Mai Complex. (Ảnh: Minh Thư)

Việc chủ đầu tư chậm mở tài khoản để gửi kinh phí bảo trì là thực hiện chưa đúng nội dung hợp đồng mua bán căn hộ và Điều 109 Luật Nhà ở năm 2014, đây là trách nhiệm của chủ đầu tư.

Trong quá trình làm việc với Đoàn thanh tra, chủ đầu tư đã mở tài khoản tại ngân hàng và cam kết sẽ bàn giao sau khi Ban quản trị chung cư được thành lập.

Ngoài ra, Thanh tra cũng cho biết, ngày 19/11/2018, toàn bộ nhà chung cư được đưa vào sử dụng, đến ngày 26/11/2018, chủ đầu tư đã bàn giao được 88% số căn hộ, nhưng đến thời điểm thanh tra, chủ đầu tư vẫn chưa tổ chức hội nghị nhà chung cư lần đầu để bầu ban quản trị và không báo cáo đến UBND phường Yên Nghĩa là thực hiện không đúng Điều 13 Thông tư 02/2016 của Bộ Xây dựng.

Ngăn chia, sử dụng tầng kỹ thuật thành phòng làm việc

Kết luận của Thanh tra Bộ Xây dựng cũng chỉ điểm vi phạm của chủ đầu tư trong việc ngăn chia và giao sử dụng không gian tầng kỹ thuật.

Cụ thể, tại hồ sơ bản vẽ thiết kế kỹ thuật ký hiệu A1.106 kèm theo giấy phép xây dựng được Sở Xây dựng TP Hà Nội cấp, tầng kỹ thuật tại các tòa F, G, H, K, L là không gian kỹ thuật không bố trí, ngăn chia thành phòng.

Tuy nhiên, thời điểm thanh tra tháng 12/2020, chủ đầu tư đã ngăn chia không gian kỹ thuật tại 5 tòa thành một số phòng để sử dụng thành nơi làm việc ban điều hành, kho chứa vật tư, phòng làm việc của các tổ đội.

Như vậy, theo Thanh tra Bộ Xây dựng, việc sử dụng sai mục đích phần diện tích thuộc sở hữu chung là thực hiện chưa đúng khoản 6 Điều 6 Luật Nhà ở năm 2014. Quá trình làm việc với Đoàn thanh tra, chủ đầu tư đã nhận thức được trách nhiệm và  khắc phục, tháo dỡ các phòng. Đồng thời, cam kết “nghiêm túc thực hiện đảm bảo tuân thủ thiết kế đã được duyệt và sẽ bàn bạc, bàn giao diện tích sử dụng chung để Ban quản trị trực tiếp quản lý”.

Trước những vi phạm trên, Đoàn thanh thanh tra đã lập biên bản vi phạm hành chính về hành vi không thành lập ban quản trị chung cư theo quy định và ra quyết định xử phạt 15 triệu đồng đối với Công ty CP đầu tư và xây dựng Xuân Mai.

Thanh tra Bộ Xây dựng cũng yêu cầu Công ty CP đầu tư và xây dựng Xuân Mai tổ chức kiểm điểm, có hình thức xử lý nghiêm đối với các phòng ban, cá nhân để xảy ra tồn tại, thiếu sót.

Đồng thời, báo cáo UBND phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông để tổ chức hội nghị nhà chung cư lần đầu, thành lập ban quản trị tại khu chung cư cao tầng tòa nhà F,G, H, K, L theo quy định.

Sau khi ban quản trị được thành lập, chủ đầu tư và ban quản trị thống nhất lập hồ sơ quyết toán số liệu kinh phí bảo trì, căn cứ vào đó chủ đầu tư có trách nhiệm chuyển kinh phí bảo trì cho ban quản trị quản lý.

Ngoài ra, Thanh tra Bộ Xây dựng cũng đề nghị UBND phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông chỉ đạo tổ chức hội nghị nhà chung cư lần đầu tại khu chung cư trên theo quy định.

Nhằm tìm hiểu việc thực hiện các vi phạm mà kết luận Thanh tra Bộ Xây dựng công bố của chủ đầu tư, PV Infonet đã liên hệ với ông Lại Tuấn Ngọc - Trưởng phòng Quản lý Bất động sản (Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Xuân Mai).

Ông Ngọc cho biết: “Chúng tôi đang chuẩn bị báo cáo lại Thanh tra Xây dựng đúng theo quy định của Luật trên cơ sở kết luận của Thanh tra. Sau 30 ngày, kể từ ngày công bố kết luận thanh tra, chúng tôi đã làm được gì, làm như thế nào, vướng mắc, tồn tại…”.

Khi PV tiếp tục hỏi về việc thực hiện tổ chức hội nghị nhà chung cư, bàn giao quỹ bảo trì như kết luận thanh tra, ông Ngọc cho hay, Công ty đang tập hợp hồ sơ, khi nào có văn bản báo cáo gửi Thanh tra sẽ cung cấp cho PV.

Minh Thư

Những vi phạm của chủ đầu tư Văn Phú ở dự án The Van Phu – Victoria Hà Đông

Những vi phạm của chủ đầu tư Văn Phú ở dự án The Van Phu – Victoria Hà Đông

Chậm tổ chức hội nghị chung cư, chậm bàn giao hồ sơ nhà chung cư, chưa thống nhất tỷ lệ kinh phí bảo trì khu dịch vụ thương mại… là vi phạm của Công ty Văn Phú - Invest tại dự án The Van Phu – Victoria Hà Đông.

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

TP.HCM dùng hơn 6.600 nhà đất chưa sử dụng để bố trí tái định cư

Hơn 6.600 nhà đất chưa sử dụng tại TP.HCM sẽ được dùng làm quỹ nhà tái định cư cho 450 dự án đầu tư công. Gần 5.000 nhà đất khác đã có chủ trương bán đấu giá.

Lãi suất cho vay mua nhà bao nhiêu sẽ kích cầu bất động sản?

Lãi suất điều hành liên tục giảm nhưng lãi suất cho vay mua nhà vẫn chưa hạ nhiều như năm 2021-2022. Theo chuyên gia đánh giá, lãi suất cho vay phải hạ thêm 1 - 2% mới có tác động tốt hơn tới thị trường bất động sản.

Chung cư Hà Nội tăng giá 73% sau 4 năm, thấp nhất 35 triệu đồng/m2

Dù thị trường bất động sản khó khăn chung, nhưng giá chung cư tại Hà Nội không giảm mà còn tăng liên tiếp 18 quý. Giá bán sơ cấp trung bình đạt 53 triệu đồng/m2, sắp tới sẽ giảm hay tăng tiếp? .

Các khoản vay nghìn tỷ có vấn đề của ái nữ Vạn Thịnh Phát, Đồng Tâm ở Sacombank

Sacombank vi phạm trong cho vay đối với CTCP Đầu tư và Phát triển Bất động sản Dấu Ấn Sài Gòn, doanh nghiệp do bà Trương Huệ Vân, ái nữ của gia tộc Vạn Thịnh Phát, làm đại diện theo pháp luật.

Đại gia bị chặn giao dịch BĐS Nguyễn Cao Trí, mạng lưới kinh doanh cực khủng

Dù khá kín tiếng nhưng ông Nguyễn Cao Trí được biết đến là một doanh nhân hàng đầu trong ngành công nghiệp thực phẩm và dịch vụ ăn uống (F&B), sở hữu chuỗi nhà hàng Capella đình đám và loạt bất động sản khủng.

'Điểm nóng' phân lô bán nền của Lâm Đồng giao dịch giảm mạnh

Là một trong hai “điểm nóng” phân lô bán nền của tỉnh Lâm Đồng, thị trường bất động sản TP. Bảo Lộc có chiều hướng trầm lắng, giao dịch giảm.

Thanh tra Chính phủ phát hiện loạt vi phạm về đất đai, sân golf ở Yên Bái

Tổng Thanh tra Chính phủ (TTCP) kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân chưa thực hiện đúng quy định trong quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng, sử dụng đất đai tại Yên Bái giai đoạn 2010 – 2020.

Lãi suất liên tục giảm, khi nào bất động sản 'nóng' trở lại?

Lãi suất hạ nhiệt phần nào tác động đến thị trường bất động sản, nhất là đến tâm lý thị trường, thanh khoản có sự cải thiện. Thị trường bất động sản từ nay đến cuối năm sẽ thay đổi ra sao?

Hà Nội mạnh tay xử lý dự án ven đô ‘ôm' đất rồi bỏ hoang

Cử tri huyện Quốc Oai, Đan Phượng đề nghị UBND TP Hà Nội xem xét việc triển khai thực hiện nhiều dự án nếu không thì thu hồi sau nhiều năm dự án “ôm đất” bất động.