Bóng dáng đại gia Cao Minh Sơn trong những khoản nợ xấu ngân hàng

Các khoản nợ xấu lên tới nghìn tỷ được ngân hàng OceanBank thông báo bán đấu giá đều có liên quan đến một cá nhân, ông Cao Minh Sơn, người được nhắc tới trong thời gian qua như một đại gia ngầm trong giới bất động sản.

Theo dõi các thông tin công bố về việc bán đấu giá khoản nợ xấu của OceanBank, có thể thấy nổi lên 3 pháp nhân được nhắc đến là Công Ty TNHH Đầu tư Thương mại Xuất nhập khẩu Tùng Lâm (Công ty Tùng Lâm), Công ty TNHH Phát triển Việt Hiền (Công ty Việt Hiền) và Công ty Cổ phần Dệt May Đông Á (Công ty Dệt may Đông Á). Cả 3 doanh nghiệp này đều có liên quan đến một nhân vật là ông Cao Minh Sơn.

{keywords}
Ông Cao Minh Sơn. Ảnh: Internet.

Mức giá khởi điểm cho khoản nợ xấu của Công ty Việt Hiền và Dệt may Đông Á lần lượt là 154,845 tỷ đồng và 998,851 tỷ đồng.

Theo OceanBank, khoản nợ xấu của Công ty Việt Hiền phát sinh theo hợp đồng tín dụng được ký ngày 11/6/2012, còn khoản nợ xấu của Công ty Dệt may Đông Á phát sinh theo hợp đồng tín dụng số được ký sau đó không lâu, ngày 29/9/2012.

Trong khi các khoản nợ xấu thường được đảm bảo bằng bất động sản, máy móc, thiết bị,… thì phần lớn tài sản đảm bảo cho hai khoản nợ này là cổ phần tại doanh nghiệp và quyền lợi hình thành trong tương lai.

Theo đó, tài sản cầm cố cho khoản vay của Công ty Việt Hiền gồm: 4.521.175 cổ phần của Công ty Dệt may Đông Á thuộc sở hữu của Công ty Việt Hiền; 415.000 cổ phần của Công ty Dệt may Đông Á thuộc sở hữu của ông Cao Minh Sơn; 217.700 cổ phần của Công ty Dệt may Đông Á thuộc sở hữu của ông Trần Văn Vinh.

Còn tài sản đảo bảo cho khoản nợ của Công ty Dệt may Đông Á gồm: 3.600.000 cổ phần của Công ty CP Đầu tư Phúc Thịnh do Công ty Dệt may Đông Á nắm giữ; Quyền đầu tư toàn bộ dự án Đầu tư xây dựng khu thương mại dịch vụ kết hợp nhà ở cao tầng và tài sản hình thành trên đất tại địa điểm số 185 -189 Âu Cơ, phường 14, quận 11, TP.HCM (dự án 185-189 Âu Cơ); Quyền sử dụng đất thuê 50.000m2 và tài sản gắn liền trên đất tại khu công nghiệp dệt may Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai); Quyền sử dụng 78.430m2 đất nông nghiệp tại xã Tân Phú Trung, huyện Củ Chi bao gồm 7 GCN QSĐ đất đứng tên 7 hộ nông dân.

Được biết, Công ty Dệt may Đông Á trước đây thuộc sở hữu của Bộ Công Thương và được cổ phần hóa vào năm 2006. Hiện nay ông Cao Minh Sơn vẫn là người đại diện theo pháp luật tại công ty.

Cũng theo một thông báo khác của OceanBank, ngân hàng thông báo đấu giá khoản nợ xấu của Công ty Tùng Lâm với giá khởi điểm 352,937 tỷ đồng, là khoản nợ phát sinh theo hợp đồng tín dụng được ký ngày 28/06/2014.

3 tài sản đảm bảo cho khoản vay này gồm: Quyền phát triển, khai thác dự án và Tài sản hình thành tương lai tại dự án 160 Tôn Đức Thắng, phường Hàng Bột, quận Đống Đa, Hà Nội; 48.000 cổ phần CTCP Đầu tư Xây dựng và Du lịch Lạc Hồng thuộc sở hữu CTCP Sản xuất Nhật Minh và ông Cao Minh Sơn, chiếm 80% cổ phần doanh nghiệp; Quyền sử dụng đất thửa đất số 552, tờ bản đồ số 5, thị trấn Vĩnh Trụ, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam và Quyền tài sản phát sinh từ việc góp vốn đầu tư dự án Khu đô thị Sông Châu tại thị trấn Vĩnh Trụ, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam được cấp cho CTCP Sông Châu (Sông Châu Corp); Quyền tài sản phát sinh từ hợp đồng hợp tác đầu tư giữa Việt Hiền Và CTCP Sông Châu trong việc thực hiện Dự án khu đô thị Sông Châu.

Được biết, cả Dệt may Đông Á và Công ty Việt Hiền đều thuộc sở hữu của Sông Châu Corp do ông Cao Minh Sơn sở hữu. Điều này cho thấy đã từng có mối quan hệ rất thân thiết giữa cá nhân ông Cao Minh Sơn và OceanBank mới có thể vay hàng nghìn tỷ đồng chỉ bằng mớ cổ phần và dự án trên giấy.

Sau khi rũ bỏ các khoản nợ tại OceanBank, doanh nhân Cao Minh Sơn (sinh năm 1961) âm thầm lấn sân sang lĩnh vực bất động sản thông qua việc thâu tóm cổ phần ở các doanh nghiệp gốc nhà nước sở hữu nhiều bất động sản ở những vị trí đắc địa tại Hà Nội và TP.HCM.

Hiền Anh

Cuộc chơi địa ốc của đại gia Cao Minh Sơn

Cuộc chơi địa ốc của đại gia Cao Minh Sơn

Thông qua việc mua lại các doanh nghiệp nhà nước, ký kết hợp đồng hợp tác đầu tư, đại gia Cao Minh Sơn đã âm thầm sở hữu nhiều khu đất công sản, có vị trí đắc địa tại Hà Nội và TP.HCM.

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Phiên livestream chốt đơn 75 tỷ 'chấn động': Vì sao chưa tiết lộ tỷ lệ hủy đơn?

Chỉ sau 13 tiếng livestream bán hàng, chủ kênh TikTok Quyền Leo Daily thông báo doanh thu đạt hơn 75 tỷ đồng khiến cộng đồng mạng xôn xao, cùng không ít hồ nghi. Bởi, con số này ngang ngửa doanh thu một hệ thống siêu thị có gần 4.000 cửa hàng.

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.