Thị trường chứng khoán đang phải đối mặt với rủi ro tiềm ẩn

Nhận định về diễn biến thị trường tuần này cũng như trong tháng 3, các chuyên gia phân tích cho rằng thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ đối mặt với những rủi ro đang hiện hữu ở phía trước.

Từ sau Tết Nguyên đán đến nay, VN-Index đã trải qua 4 tuần giao dịch liên tiếp chủ yếu chỉ giằng co và đi ngang với biên độ trong khoảng 1.470-1.520 điểm. Điều này một phần cũng do tình hình chính trị trên thế giới hiện tại đang khá bất ổn với căng thẳng giữa Nga và Ukraine. Đây sẽ tiếp tục là câu chuyện được kể nhiều nhất trên thị trường trong tuần tới.

Sau 3/5 phiên đóng cửa trong sắc xanh với 264 mã tăng và 134 mã giảm, chỉ số VN-Index tuần trước tăng 6,44 điểm, tương đương 0,43% so với đầu tuần, đóng cửa ở mức 1.505,33 điểm.

Nhận định về diễn biến thị trường tuần này, các chuyên gia phân tích cho rằng thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ đối mặt với những rủi ro đang hiện hữu ở phía trước.

Theo các chuyên gia phân tích của CTCK Bảo Việt, việc FED phát đi thông điệp sẽ chỉ tăng lãi suất ở mức 25-50 điểm phần trăm đã giúp thị trường chứng khoán toàn cầu tăng điểm tích cực. Tuy nhiên, thị trường sẽ vẫn phải đối mặt với các rủi ro đang hiện hữu ở phía trước khi căng thẳng địa chính trị giữa Nga và Ukraine có khả năng kéo dài, trong khi áp lực lạm phát tăng cao sẽ khiến cho FED có thể tăng thêm số lần điều chỉnh lãi suất trong năm nay, đồng thời thu hẹp khoảng thời gian giữa các lần tăng lãi suất.

Cuộc họp của FED diễn ra vào trung tuần tháng 3 vẫn sẽ là cột mốc đáng chú ý. Thị trường nhiều khả năng sẽ đi vào giai đoạn biến động mạnh và khó lường trong khoảng thời gian từ nay cho đến khi FED chính thức tăng lãi suất.

Với quan điểm thận trọng, các chuyên gia phân tích của Bảo Việt khuyến nghị nhà đầu tư tiếp tục ưu tiên nắm giữ vị thế tiền mặt và chưa vội thực hiện giải ngân giai đoạn này.

{keywords}
 

Trên góc độ kỹ thuật, theo nhận định của Công ty chứng khoán SHS, VN-Index đã lấy lại được ngưỡng tâm lý 1.500 điểm trong tuần qua nên khả năng chỉ số này tiếp tục đi lên để hướng đến mục tiêu hiện tại trong khoảng 1.530-1.550 điểm là vẫn có thể diễn ra. Tuy nhiên, VN-Index cần vượt qua ngưỡng kháng cự 1.520 điểm (đỉnh 4 tuần gần đây).

SHS cho rằng, hiện tại đang có những yếu tố không lường trước được ảnh hưởng đến thị trường và những tin tức này có thể làm thay đổi xu hướng trong ngắn hạn. Tuy nhiên nếu không có gì bất ngờ diễn ra thì trong tuần giao dịch tiếp theo 7/3-11/3, VN-Index có thể sẽ tiếp tục giằng co và tích lũy với biên độ trong khoảng 1.470-1.520 điểm để chờ cơ hội bứt phá trở lại. Nhà đầu tư đã tham gia mua vào có thể tiếp tục nắm giữ danh mục hiện tại để hướng đến vùng kháng cự 1.530-1.550 điểm.

Nhìn nhận về thị trường trong tuần này, các chuyên gia phân tích thuộc CTCK SSI cho rằng, VN-Index vẫn trong xu thế đi ngang khi một lần nữa lùi lại từ vùng kháng cự 1.512 điểm. Chỉ số VN-Index cần phải vượt qua vùng này với khối lượng giao dịch duy trì trên đường trung bình 50 ngày để củng cố cho khả năng tiếp tục đi lên vùng kháng cự tiếp theo nằm tại 1.537 điểm.

Trong khi đó, nhận định về thị trường trong tháng 3 này, SSI cho rằng tác động trực tiếp của tình hình xung đột Nga-Ukraine hiện không phải quá lớn với Việt Nam bởi tỷ trọng tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của 2 nước đều chiếm tỷ trọng nhỏ trong tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam. Rủi ro ngắn hạn đối với Việt Nam khi xung đột kéo dài là áp lực lạm phát có thể tăng mạnh và sớm hơn so với dự kiến.

Về góc nhìn kỹ thuật, chỉ số VN-Index hiện đang trong trạng thái đi ngang giữa vùng kháng cự 1.512 điểm và vùng hỗ trợ 1.470 điểm. Vùng 1.470 điểm là mốc hỗ trợ quan trọng, nếu chỉ số VN-Index giữ vùng hỗ trợ này đi cùng với thanh khoản cải thiện dần thì đây là tín hiệu gia tăng tỷ trọng cổ phiếu với kỳ vọng chỉ số sẽ kiểm lại vùng đỉnh cũ 1.537 điểm. Ngược lại, nếu bị phá vỡ thì vùng hỗ trợ tiếp theo trên chỉ số VN-Index được xác định quanh vùng 1.440 – 1.423 điểm.

Hiền Anh

Chứng khoán biến động khó lường, không chỉ nhà đầu tư cá nhân mà nhiều tổ chức thua lỗ sau 2 tháng đầu năm

Chứng khoán biến động khó lường, không chỉ nhà đầu tư cá nhân mà nhiều tổ chức thua lỗ sau 2 tháng đầu năm

Diễn biến thị trường 2 tháng đầu năm là khá "khó nhằn", không chỉ với các nhà đầu tư cá nhân mà cũng không dễ dàng với các tổ chức chuyên nghiệp khi xuất hiện ngày càng nhiều những biến động khó lường từ thị trường quốc tế.

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.

FWD hợp tác cùng Microsoft phát triển trải nghiệm bảo hiểm dựa trên AI

Tập đoàn bảo hiểm FWD mở rộng hợp tác với Microsoft thông qua một thoả thuận có thời hạn bốn năm, cung cấp quyền truy cập những sáng kiến trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới nhất, đồng thời tiếp tục hỗ trợ chiến lược công nghệ đám mây tại FWD.

Agribank ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với Tập đoàn Dầu khí

Hai bên hướng đến đối tác toàn diện, trên các lĩnh vực phù hợp với khả năng, khai thác tối ưu tiềm năng sẵn có nhằm tạo hiệu quả kinh doanh, thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội.

BAT Việt Nam kết nối, truyền cảm hứng cho người lao động

BAT Việt Nam lần đầu tiên tổ chức sự kiện kết nối dành cho những cá nhân đang trải qua giai đoạn giữa của sự nghiệp (mid-career) với gần 150 người tham dự tại TP. HCM.

Hơn 18 tỷ đồng tri ân khách hàng gửi tiết kiệm Agribank

Để gia tăng lợi ích cho khách hàng gửi tiền nhân dịp Tết đến xuân về, Agribank triển khai chương trình Tiết kiệm dự thưởng “Tết An Khang - Rước Xế Sang” với tổng giá trị giải thưởng lên đến 18,14 tỷ đồng.