Tuần đỏ sàn, Top 10 tỷ phú chứng khoán duy nhất một người nở nụ cười

Kết thúc tuần giao dịch, có tới 9/10 người trong Top 10 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam ghi nhận mức tài sản giảm. Tài sản của người giàu nhất Việt Nam tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã giảm 6%, tương ưng mức giảm 11,117 nghìn tỷ đồng.

Thị trường chứng khoán Việt Nam giảm điểm trở lại trong tuần qua (22-26/06) với thanh khoản cũng có sự suy giảm. Kết thúc tuần giao dịch, VN-Index giảm 16,58 điểm (-1,9%) xuống 851,98 điểm.

Nhóm cổ phiếu ngân hàng giảm mạnh nhất với 2,84% giá trị vốn hóa với các mã cổ phiếu tiêu biểu như VCB (-2,5%), CTG (-3,4%), BID (-3,7%), VPB (-3,5%), MBB (-0,9%), ACB (-3,3%), SHB (-4,8%), TCB (-0,7%)... gây áp lực mạnh lên thị trường.

Nhóm cổ phiếu tài chính cũng giảm khá mạnh 2,78% giá trị, chủ yếu do sự suy giảm của các cổ phiếu bất động sản giảm, như VIC (-6%), VHM (-1,2%)...

Nhóm cổ phiếu nguyên vật liệu giảm 1,6% giá trị vốn hóa với các mã như HPG (-0,5%), NKG (-1,6%)... Các nhóm ngành khác như dịch vụ tiêu dùng (-1,1%), dược phẩm và y tế (-1,1%), dầu khí (-0,7%), tiện ích cộng đồng (-0,5%), hàng tiêu dùng (-0,3%)... đều kết thúc tuần giao dịch trong sắc đỏ.

Xét về ảnh hưởng của các mã cổ phiếu, trong tuần qua, các cổ phiếu có ảnh hưởng tiêu cực nhất đến Vn-Index là VIC, VCB và BID khi lấy đi của chỉ số lần lượt 5,60, 2,22 và 1,78 điểm. Ở chiều ngược lại, các cổ phiếu có ảnh hưởng tích cực nhất đến chỉ số tuần qua là NVL, VNM và LGC khi đóng góp vào chỉ số lần lượt 0,86, 0,45 và 0,14 điểm tăng.

Với diễn biến của các nhóm ngành cổ phiếu nói trên, đồng nghĩa với việc tài sản của các tỷ phú Việt giảm sâu theo thị giá cổ phiếu. Theo thống kê, có tới 9/10 người trong Top 10 người giàu nhất sàn chứng khoán ghi nhận mức tài sản giảm sau khi kết thúc tuần giao dịch.

{keywords}
Ông Phạm Nhật Vượng mất hơn 11 nghìn tỷ, top 10 tỷ phú chứng khoán duy nhất một người nở nụ cười

Dẫn đầu là tỷ phú Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Tập đoàn Vingroup. Tài sản của người giàu nhất Việt Nam tại VIC đã giảm 6%, tương ưng mức giảm 11,117 nghìn tỷ đồng và lui về mức 175,385 nghìn tỷ đồng.

Ở vị trí thứ hai, tài sản của bà Nguyễn Thị Phương Thảo giảm 427 tỷ đồng so với tuần trước khi cả hai mã HDB và VJC cùng giảm giá, trong đó HDB giảm tới 12,8% còn VJC giảm 1,3%. Hiện tại, giá trị tài sản của bà Thảo tại hai doanh nghiệp này là 22,779 nghìn tỷ đồng.

Chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát, ông Trần Đình Long vẫn vững vàng ở vị trí thứ ba với tổng giá trị cổ phiếu HPG do cá nhân ông sở hữu là 19,040 nghìn tỷ đồng, giảm 105 tỷ đồng so với tuần trước đó khi HPG đóng cửa tuần ở mức giá 27.200 đồng/cp.

Hai vị trí còn lại trong Top 5 vẫn thuộc về bộ đôi Hồ Hùng Anh và Nguyễn Đăng Quang nhưng giá trị tài sản của cả hai đại gia ngân hàng và bán lẻ này đều cùng giảm hơn 150 tỷ đồng sau khi cả TCB và MSN cùng giảm giá.

Hiện tổng giá trị tài sản tại Techcombank và Masan Group của ông Hồ Hùng Anh là 14,747 nghìn tỷ đồng và của ông Nguyễn Đăng Quang là 14,414 nghìn tỷ đồng.

Vị trí thứ 6 trong top 10 thuộc về bà Phạm Thu Hương – người được biết đến với vai trò là Phó chủ tịch Vingroup, đồng thời là vợ của ông Phạm Nhật Vượng. Việc cổ phiếu VIC có tới 4 phiên giảm giá trong tuần qua khiến giá trị cổ phiếu VIC do bà nắm giữ giảm 876 tỷ đồng, còn 13,821 nghìn tỷ đồng.

Trong số 10 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt, người duy nhất ghi nhận mức tăng về tài sản trong tuần vừa qua là ông Bùi Thành Nhơn – Chủ tịch HĐQT Novaland. Ông Nhơn hiện đứng thứ 7 trong danh sách này với lượng cổ phiếu NVL do ông nắm giữ trị giá 11,911 nghìn tỷ đồng, tăng 592 tỷ đồng so với tuần trước.

Đứng sau ông Nhơn là bà Phạm Thúy Hằng, em gái bà Phạm Thu Hương và là người đồng cấp với bà Hương tại Vingroup. Tuần qua tài sản của bà Hằng tại VIC cũng đã giảm 585 tỷ đồng, còn lại 9,230 nghìn tỷ đồng.

Hai vị trí còn lại trong Top 10 vẫn thuộc về ông Hồ Xuân Năng, Chủ tịch Tập đoàn Phenikaa và bà Vũ Thị Hiền, vợ ông Trần Đình Long. Giá trị cổ phiếu VCS do ông Năng nắm giữ đã giảm 96 tỷ đồng còn 7,567 nghìn tỷ đồng, trong khi giá trị cổ phiếu HPG do bà Hiền nắm giữ giảm nhẹ 30 tỷ đồng, còn 5,509 nghìn tỷ đồng. 

Theo Công ty Chứng khoán Bảo Việt, dự báo thị trường sẽ tiếp tục có biến động giằng co với các nhịp tăng giảm đan xen trong những phiên đầu tuần tới. Chỉ số đang bị kẹp trong vùng được giới hạn bởi cận trên nằm tại 863-867 điểm và cận dưới là vùng hỗ trợ 840-845 điểm.

Tuy nhiên, áp lực giảm điểm của thị trường vẫn đang hiện hữu, nếu vùng hỗ trợ quanh 840 điểm bị xuyên thủng, thị trường sẽ đối mặt với nguy cơ giảm về vùng hỗ trợ mạnh hơn nằm tại 780-820 điểm trong ngắn hạn.

Hoạt động chốt NAV bán niên của các quỹ có thể sẽ tạo ra ảnh hưởng nhất định đến một số phiên giao dịch cuối tháng 6. Ngoài ra, điểm tiêu cực trong ngắn hạn vẫn là kỳ công bố báo cáo kết quả kinh doanh quý 2 của các doanh nghiệp niêm yết. Ảnh hưởng từ dịch Covid-19 có thể khiến cho lợi nhuận của các doanh nghiệp kém tích cực.

Hiền Anh

Thắng lớn 2 phiên, vợ chồng tỷ phú Phạm Nhật Vượng có ngay chục nghìn tỷ

Thắng lớn 2 phiên, vợ chồng tỷ phú Phạm Nhật Vượng có ngay chục nghìn tỷ

Sau khi đóng cửa phiên giao dịch cuối tuần vừa qua, cổ phiếu VIC của Vingroup tăng mạnh 6% so với tuần trước đó, đóng góp lớn cho sự hồi phục của thị trường đồng thời mang lại cho vợ chồng tỷ phú Phạm Nhật Vượng gần 11.000 tỷ

Nuôi loài nhạy cảm, 'khó chiều' trong phòng điều hòa, nông dân ở Nghệ An đổi đời

Để nâng cao năng suất của làng nghề truyền thống nuôi tằm lấy kén, người nông dân ở Nghệ An đã áp dụng kỹ thuật mới trong việc chăm sóc tằm ở phòng điều hoà.

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.

FWD hợp tác cùng Microsoft phát triển trải nghiệm bảo hiểm dựa trên AI

Tập đoàn bảo hiểm FWD mở rộng hợp tác với Microsoft thông qua một thoả thuận có thời hạn bốn năm, cung cấp quyền truy cập những sáng kiến trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới nhất, đồng thời tiếp tục hỗ trợ chiến lược công nghệ đám mây tại FWD.

Agribank ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với Tập đoàn Dầu khí

Hai bên hướng đến đối tác toàn diện, trên các lĩnh vực phù hợp với khả năng, khai thác tối ưu tiềm năng sẵn có nhằm tạo hiệu quả kinh doanh, thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội.

BAT Việt Nam kết nối, truyền cảm hứng cho người lao động

BAT Việt Nam lần đầu tiên tổ chức sự kiện kết nối dành cho những cá nhân đang trải qua giai đoạn giữa của sự nghiệp (mid-career) với gần 150 người tham dự tại TP. HCM.