Đặc sản "tiến Vua" giá thấp chưa từng thấy, chỉ ngang ngửa hàng chợ

Thời gian gần đây, do dịch bệnh bùng phát mạnh, nhiều hàng quán đóng cửa dẫn đến không xuất bán được khiến giá cá lăng giảm mạnh.

Cá lăng là đặc sản của các tỉnh Hòa Bình, Sơn La, Tuyên Quang, Phú Thọ. Với vị ngon đặc trưng, loại cá này được dùng để cung tiến cho các vua chúa ngày xưa.

Cá lăng có 3 loại, cá lăng đuôi đỏ giá khoảng 270.000 - 500.000 đồng/kg, cá lăng vàng có giá khoảng 300.000 - 400.000 đồng/kg, cá lăng chấm có giá khoảng 120.000 đồng/kg. Các lăng nuôi lồng bè trên sông thường có giá rẻ hơn một chút.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, do dịch bệnh bùng phát mạnh, nhiều tỉnh, thành phố áp dụng giãn cách xã hội khiến nhu cầu thủy sản giảm mạnh kéo theo giá bán của loại đặc sản này cũng lao dốc bởi không xuất bán đi đâu được do các nhà hàng, quán ăn đều phải đóng cửa.

Hiện, giá cá lăng chỉ còn 60.000 đồng/kg. Tại chợ mạng, giá cá lăng dao động từ 85.000 đồng/kg đến 115.000 đồng/kg tùy địa chỉ bán, có trọng lượng từ hơn 3 - 4kg một con tươi sống. Nếu khách cần làm sạch chia thành các khúc nhỏ để về chế biến luôn thì mất thêm 20.000 đồng tiền phí.

Đặc sản tiến Vua giá thấp chưa từng thấy, chỉ ngang ngửa hàng chợ - Ảnh 1.

Cá lăng đuôi đỏ cho giá trị kinh tế cao.

Chia sẻ trên tờ báo Hải Dương, các hộ nuôi cá lồng ở Nam Sách, TP Hải Dương cho hay, giá bán cá lăng đang giảm mạnh, hiện chỉ còn 57.000 - 58.000 đồng/kg. Với mức giá này, mỗi lồng cá 5 tấn, người nuôi lỗ khoảng 50 triệu đồng/lồng cá.

Trong khi đó, trên tờ Dân Việt, ôngĐinh Văn Linh, Giám đốc HTX dịch vụ nuôi trồng thủy sản Bình Thanh, thuộc xã Bình Thanh, huyện Cao Phong (Hòa Bình) chia sẻ: "Giá thức ăn cho cá đã tăng "chóng mặt" từ 240.000 đồng/bao 25kg (năm 2020) lên 320.000 đồng/bao 25kg như hiện nay khiến nhiều hộ nuôi cá lồng kiệt quệ về vốn.

Hiện nay giá cá vẫn đang ở mức thấp chưa từng thấy, loại cá đặc sản như cá lăng, cá chiên cũng không xuất bán đi đâu được do các nhà hàng, quán ăn đều phải đóng cửa.

Hiện nay, gia đình tôi cũng đang có 20 lồng cá, thả nuôi cá chiên và lăng. Tuy nhiên, từ năm 2020 tới nay do dịch Covid-19, giá cá đặc sản này giảm mạnh. Trái ngược, giá thức ăn cho cá tăng cao nên ước tính thua lỗ khoảng 100 triệu đồng. Hiện còn khoảng 7 tấn cá chưa bán được".

Đặc sản tiến Vua giá thấp chưa từng thấy, chỉ ngang ngửa hàng chợ - Ảnh 2.

Cá lăng có thể chế biến thành nhiều loại đồ ăn khác nhau.

Cá lăng thuộc loại cá da trơn, xuất xứ từ khu vực châu Á và châu Phi. Cá có kích thước lớn, có con lên đến 1,5m chiều dài, nặng 10 - 30kg. Đây là loại cá không có xương dăm, thịt cá thơm ngon và ngọt, không bị bở, giàu dinh dưỡng. Loại cá này rất được ưa chuộng, đặc biệt là các quán ăn, nhà hàng.

Cá có thể chế biến nhiều món ngon như lẩu cá lăng, gỏi cá lăng, cá lăng kho tiêu, cá lăng om chuối đậu, chả cá lăng...

Hiện trên thị trường ngoài cá lăng nuôi, đánh bắt tại Việt Nam thì còn có cá lăng của Trung Quốc. Cá lăng Việt Nam thì thịt chắc hơn, thơm hơn rất nhiều do được nuôi ở môi trường sông có dòng nước, cá rất khỏe. Trong khi đó, cá lăng Trung Quốc thường có trọng lượng 4-6 kg.

Khi phơi cá lăng sông Việt Nam và cá lăng Trung Quốc dưới nắng, cá Trung Quốc sẽ chảy nước ra rất nhiều và teo tóp lại. Đặc biệt, về giá thành, cá lăng Trung Quốc thường rẻ hơn so với cá Việt Nam.

Sau vải thiều, đặc sản tiến vua nhãn lồng Hưng Yên lên sàn điện tử

Sau vải thiều, đặc sản tiến vua nhãn lồng Hưng Yên lên sàn điện tử

Sau khi các đặc sản như vải thiều Bắc Giang, vải thiều Thanh Hà, mận Sơn La, bơ Đắc Lắc, bưởi da xanh Bến Tre, nho xanh Ninh Thuận, sầu riêng Ri6 Trà Vinh, thì hiện, đặc sản tiến vua nhãn lồng Hưng Yên cũng lên sàn thương mại điện tử.

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị/CafeF

SHB và dấu ấn tiên phong thành công trong triển khai nhận sáp nhập

SHB đã có những bước tiến trong quá trình nhận sáp nhập Habubank và tái cấu trúc, cùng với tầm nhìn dài hạn và chiến lược phát triển mạnh mẽ.

Tạo điều kiện để đưa kinh tế đêm ‘thăng hoa’

Với thế mạnh ẩm thực, văn hóa, Việt Nam cần chiến lược cụ thể cho kinh tế đêm, quy hoạch chi tiết sản phẩm, dịch vụ, trải nghiệm để sớm đưa kinh tế đêm thành một ngành kinh tế mũi nhọn.

Ra mắt dự án Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island tại Cát Bà

Sun Group vừa giới thiệu dự án “Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island”, tọa lạc tại “trái tim” Cát Bà - nơi thu trọn khung cảnh biển trời vịnh Lan Hạ. Dự án được phát triển dựa trên triết lý xanh, hài hòa với thiên nhiên.

SHB mở gói vay ưu đãi 16.000 tỷ hỗ trợ người trẻ mua nhà, lãi suất chỉ từ 3,99%

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp tín dụng hỗ trợ người trẻ (dưới 35 tuổi) mua nhà, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) triển khai gói cho vay ưu đãi với mức lãi suất được cho là hấp dẫn trên thị trường hiện nay.

Sun Group giới thiệu dự án Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island Cát Bà

Vị trí đắc địa cùng triết lý phát triển bền vững của dự án BĐS đầu tiên Sun Group giới thiệu ở Cát Bà kích hoạt khí thế của gần 2.000 chuyên viên kinh doanh, trong sự kiện “Kích hoạt kỷ nguyên Xanh” sáng 21/2 tại TP Hải Phòng.

Sun Property được vinh danh Top 10 nhà phát triển BĐS hàng đầu Việt Nam

Sun Property (thành viên tập đoàn Sun Group) và 2 dự án Sun Urban City, Sun Symphony Residence đồng loạt được gọi tên tại những hạng mục quan trọng nhất của Lễ Vinh danh thương hiệu Bất động sản dẫn đầu năm 2024 - 2025.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.