Lần đầu tiên tại Việt Nam nghiên cứu ứng dụng phương pháp mới chữa vô sinh

Bộ Y tế vừa trao Quyết định Phê duyệt Đề tài Nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng ứng dụng phương pháp mới chữa vô sinh, hiếm muộn.

Theo đó, lần đầu tiên Bộ Y tế cấp phép nghiên cứu ứng dụng phương pháp “Huyết tương giàu tiểu cầu tự thân” trong điều trị nội mạc tử cung mỏng, mang đến phương pháp điều trị hiện đại, an toàn, hiệu quả, mở ra hy vọng mới cho các cặp đôi vô sinh, hiếm muộn tại Việt Nam.

Các đơn vị được cấp phép nghiên cứu gồm: Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, Bệnh viện Tâm Anh (Hà Nội) và Bệnh viện Mỹ Đức (TP.HCM).

Phương pháp này được chính thức đưa vào nghiên cứu ứng dụng đã thắp lên niềm hy vọng mới cho hàng nghìn phụ nữ suy nội mạc tử cung, nội mạc mỏng, chuyển phôi thất bại, sảy thai liên tiếp – vốn chiếm đến 20% số phụ nữ vô sinh hiếm muộn.

Trên thế giới, tỷ lệ thành công của phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) là khoảng 40-45%. Tại Việt Nam, tỷ lệ này dao động ở 35-60%, nghĩa là phần lớn phụ nữ làm IVF phải trải qua ít nhất 2 lần thực hiện kỹ thuật IVF để có thể thành công.

Tỷ lệ IVF thành công sẽ giảm dần từ 2-10% đối với phụ nữ có nội mạc tử cung mỏng, suy nội mạc, đồng thời nếu may mắn có thai thì nguy cơ sảy thai cũng cao hơn rất nhiều.

“Kỹ thuật mới khiến chúng tôi như được mở ra con đường mới, tươi sáng và chắc chắn dẫn đến thành công”, PGS.TS.BS Lê Hoàng, Giám đốc Trung tâm hỗ trợ sinh sản Bệnh viện đa khoa (BVĐK) Tâm Anh, Hà Nội chia sẻ.

 

Được nghiên cứu và ứng dụng ở nhiều nước trên thế giới, phương pháp bơm huyết tương giàu tiểu cầu tự thân vào buồng tử cung kết hợp với liệu pháp hormone ngoại sinh đã chứng minh được hiệu quả làm tăng độ dày niêm mạc tử cung rõ rệt, nhờ đó tăng tỷ lệ làm tổ và đậu thai.

Tại Iran vào năm 2017, tiến sĩ Zadehmodarres và cộng sự đã tuyển chọn 10 bệnh nhân có tiền sử phát triển nội mạc tử cung (NMTC) không đầy đủ trong chu kỳ chuyển phôi đông lạnh để thực hiện nghiên cứu. Bệnh nhân đã được truyền 0,5ml PRP 2 lần trước khi tiến hành chuyển phôi. Kết quả, tất cả bệnh nhân được truyền PRP đều tăng độ dày NMTC, trong đó có 5 người mang thai, tương đương 50% số bệnh nhân.

Huyết tương giàu tiểu cầu tự thân thu được thông qua quá trình lấy máu của chính bệnh nhân, xử lý bằng máy chuyên dụng để tách ly được thành phần tiểu cầu và làm giàu bằng các phương pháp kỹ thuật cao, do đó có lượng tiểu cầu nhiều gấp 2-10 lần so với huyết tương bình thường, có nhiều yếu tố tăng trưởng và Cytokin.

 

Khác với huyết tương giàu tiểu cầu có sẵn (thường được sử dụng trong các trị liệu thẩm mỹ), đây là chế phẩm sinh học tương thích nhất với cơ thể người bệnh, tránh được tình trạng thải ghép. Tuy nhiên, để có được huyết tương giàu tiểu cầu đảm bảo chất lượng cao nhất nhằm điều trị hiệu quả và an toàn cho người sử dụng, cần được thực hiện với các trang thiết bị máy móc chuyên dụng, đội ngũ chuyên gia cao cấp cùng hệ thống quản lý chất lượng nghiêm ngặt.

Đó cũng là những khuyến cáo cần thiết được các chuyên gia ở nhiều quốc gia như Ý, Iran, Trung Quốc, Ấn Độ, Venezuela nhắc tới trong các báo cáo khoa học về thành công của phương pháp hiện đại này.

Theo BVĐK Tâm Anh, bệnh viện sẽ nghiên cứu ứng dụng huyết tương giàu tiểu cầu tự thân trong điều trị vô sinh hiếm muộn ở các trường hợp nội mạc tử cung mỏng (<7mm), suy nội mạc tử cung, thất bại nhiều lần sau chuyển phôi… Đây là tin vui với hàng triệu gia đình vô sinh hiếm muộn tại Việt Nam khi Việt Nam có thêm những phương pháp điều trị mới, hiệu quả và chính thức được đưa vào thực tiễn.

Chất lượng của nội mạc tử cung của người phụ nữ vô cùng quan trọng trong việc mang thai, đối với thụ tinh ống nghiệm sẽ quyết định đến khả năng đậu thai, mang thai và từ đó ảnh hưởng đến tỷ lệ IVF thành công.

Việc bơm huyết tương giàu tiểu cầu tự thân vào tử cung của người phụ nữ có nội mạc mỏng, suy nội mạc được đánh giá là phương pháp có khả năng giúp tăng đến 50% tỷ lệ mang thai ở nhóm đối tượng này. 

Các chuyên gia cũng khẳng định, việc sử dụng Huyết tương giàu tiểu cầu tự thân của người phụ nữ giúp hiệu quả điều trị cao hơn, chống khả năng thải ghép và đảm bảo độ an toàn cao.

Với điểm ưu việt khi có Trung tâm tế bào gốc ngay tại bệnh viện và sở hữu hệ thống trang thiết bị và máy móc hiện đại, phòng lab tân tiến, quy trình khép kín, hệ thống quản trị chất lượng nghiêm ngặt… chính là nền tảng quan trọng để Trung tâm hỗ trợ sinh sản BVĐK Tâm Anh có thể đủ điều kiện đưa vào điều trị an toàn và mang lại hiệu quả cho người bệnh.

Được biết, Trung tâm Hỗ trợ sinh sản BVĐK Tâm Anh, Hà Nội (IVFTA) cũng là đơn vị đầu tiên sở hữu và đưa vào sử dụng máy nuôi phôi áp dụng trí tuệ nhân tạo AI chính hãng, giúp quá trình nuôi phôi tốt hơn, tăng chất lượng phôi cũng như theo dõi, đánh giá phôi chính xác, từ đó lựa chọn phôi để chuyển cho bệnh nhân hiếm muộn, tăng tỷ lệ thành công.

Năm 2019, IVFTA dẫn đầu cả nước về tỷ lệ IVF thành công, trung bình lên đến 60,9%, trong đó nhiều trường hợp phụ nữ lớn tuổi, nam giới không có tinh trùng, bệnh nhân có bệnh lý kèm theo. Riêng nhóm bệnh nhân trên 35 tuổi, tỷ lệ IVF thành công tại IVFTA lên tới 61,8% và 70% với nhóm bệnh nhân dưới 30 tuổi.

Nguyễn Tuân

AIA Việt Nam và Tiki hợp tác xây dựng nền tảng kỹ thuật số độc quyền về bảo hiểm nhân thọ

AIA Việt Nam và Tiki thỏa thuận thiết lập mối quan hệ hợp tác toàn diện độc quyền đầu tiên giữa một doanh nghiệp cung cấp giải pháp bảo hiểm và một nền tảng công nghê hàng đầu Việt Nam.

VinBrain sử dụng “siêu máy tính” cho các giải pháp ứng dụng AI

VinBrain (thuộc tập đoàn Vingroup) là một trong những công ty tiên phong trong việc sử dụng thế hệ siêu máy tính NVIDIA DGX A100 trong việc phát triển một cách hiệu quả và đột phá các sản phẩm AI. 

Lần đầu tiên ra mắt ứng dụng kết nối dịch vụ công chứng trực tuyến tại Việt Nam

Chỉ với một vài thao thác đơn giản, chúng ta đã có thể kết nối với các tổ chức hành nghề công chứng mà không phải mất quá nhiều thời gian như trước kia.

Nghiên cứu ứng dụng một số loại rau, củ, quả trong điều chế thuốc trị bệnh đái tháo đường

Đề tài “Khảo sát hoạt tính ức chế Enzyme α-Glucosidase của một số rau, củ, quả tại An Giang trong hỗ trợ điều trị bệnh Đái tháo đường” được đánh giá có nhiều tiềm năng khai thác để ứng dụng thực tế.

Ứng dụng công nghệ nano UFB để bảo quản cá ngừ đại dương trên tàu câu tay

Sau quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học của Viện Nghiên cứu Hải sản đã làm chủ hoàn toàn “Hệ thống ứng dụng công nghệ nano UFB bảo quản cá ngừ đại dương trên tàu cầu tay”. Sản phẩm sẽ được thương mại hóa thời gian tới.

Nhiều công nghệ ứng dụng thành công hữu ích cho các công trình xây dựng

Công nghệ Ô ngăn hình mạng Neoweb… đã được ứng dụng thành công, hiệu quả trong các công trình xây dựng.

Công nghệ xử lý nước thải góp phần giải quyết thực trạng ô nhiễm nguồn nước

Nhằm góp phần giải quyết thực trạng ô nhiễm nguồn nước đang ngày một nghiêm trọng tại Việt Nam, nhiều công nghệ xử lý nước thải tiên tiến hiện đã và đang được áp dụng ở nhiều địa phương từ các đơn vị nhận chuyển giao.

Nhìn lại năm 2020, năm của Make in Vietnam

Năm 2020 là một năm đầy sôi động đối với các nhà cung cấp nền tảng số. Tính đến ngày 25/12, đã có 26 sự kiện với tổng số 38 nền tảng số Make in Vietnam được Bộ Thông tin và Truyền thông lựa chọn để giới thiệu.

KH&CN đóng góp trên 30% giá trị gia tăng trong sản xuất nông nghiệp

Ngành khoa học và công nghệ đã đóng góp trên 30% giá trị gia tăng trong sản xuất nông nghiệp, 38% trong sản xuất giống cây trồng, vật nuôi.

Nhóm sinh viên Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM sáng chế thành công phòng chờ ảo cho bệnh nhân

Nhóm sinh viên Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM đã sáng tạo ứng dụng phòng chờ ảo - QQueue, cung cấp hệ thống xếp hàng trực tuyến, giảm thời gian chờ của bệnh nhân, hạn chế tình trạng tụ tập đông người nơi công cộng.

Đang cập nhật dữ liệu !