EVN tích cực tham gia vào cách mạng số

Với vai trò của một doanh nghiệp nhà nước trọng điểm, EVN đã sớm chủ động tham gia cuộc cách mạng chuyển đổi số một cách toàn diện với quyết tâm cao.

Tại Diễn đàn cấp cao Công nghệ thông tin - Truyền thông Việt Nam năm 2019 (ICT Summit 2019), Phó Tổng giám đốc EVN Võ Quang Lâm cho biết, EVN đã tích cực ứng dụng CNTT trong quản trị, sản xuất kinh doanh, dịch vụ khách hàng từ rất sớm.

Từ 20 năm trước, EVN đã là một trong những đơn vị tiên phong, triển khai văn phòng điện tử (E-Office). Đến nay, 100% các đơn vị của EVN đã sử dụng hệ thống E-Office để giải quyết công việc.

EVN cũng đã triển khai ký số các văn bản điện tử trong Tập đoàn. Không chỉ “phủ rộng” công nghệ, việc chuyển đổi số còn được EVN thực hiện theo chiều sâu nhờ nỗ lực thay đổi thói quen công nghệ, thay đổi phương thức thực hiện công việc của CBCNV. Hiện nay, 95% văn bản đến và đi trong Tập đoàn lưu hành qua hình thức điện tử.

Việc chuyển đổi số không chỉ được EVN thực hiện thành công trong Tập đoàn, mà còn tạo hiệu ứng lan tỏa tích cực trong xã hội. Đặc biệt, năm 2013, trong lĩnh vực kinh doanh - dịch vụ khách hàng, EVN là đơn vị đầu tiên trong cả nước phát hành hóa đơn điện tử quy mô lớn.

Việc phát hành hóa đơn điện tử không chỉ làm thay đổi mạnh nghiệp vụ kinh doanh điện, mà còn góp phần tạo tiền đề cho các phương thức thanh toán điện tử và giao dịch điện tử trên mạng giữa EVN với khách hàng.

Diễn đàn cấp cao Công nghệ thông tin - Truyền thông Việt Nam năm 2019.

Cũng từ năm 2013, các dịch vụ điện đã được Tập đoàn EVN phục vụ tương đương dịch vụ công trực tuyến cấp độ 1. Đến năm 2018, các dịch vụ điện của EVN thực hiện tương đương dịch vụ công cấp độ 4 - cấp độ cao nhất.

Các giao dịch của khách hàng với EVN, từ bước đầu tiên là yêu cầu dịch vụ, cho đến ký hợp đồng và thanh toán, đều được thực hiện trực tuyến dựa trên nền tảng công nghệ. “Trong năm 2019, EVN đặt mục tiêu cung cấp các dịch vụ điện tới khách hàng theo hình thức giao dịch điện tử” - ông Võ Quang Lâm cho biết thêm. 

Những năm gần đây, việc đa dạng hóa các kênh thanh toán tiền điện cũng được EVN triển khai mạnh mẽ, trong đó có hình thức thanh toán tiền điện trực tuyến thông qua việc trích nợ tự động, Internet Banking, Mobile Banking, ví điện tử…

Thực tế cho thấy, việc chuyển đổi số đúng hướng đã tạo sức bật lớn cho EVN, cung cấp tối đa tiện ích dịch vụ cho người sử dụng điện. Mức độ hài lòng của khách hàng đối với ngành Điện ngày càng tăng.

 

Chất lượng dịch vụ điện cũng được đánh giá tích cực từ các tổ chức quốc tế. Năm 2018, chỉ số tiếp cận điện năng của Việt Nam được tổ chức Doing Business - Ngân hàng Thế giới xếp hạng thứ 27/190 quốc gia, nền kinh tế trên thế giới và đứng trong top 4 trong ASEAN. 

Hiện nay, EVN đang tập trung thực hiện Đề án Nghiên cứu, phát triển, ứng dụng công nghệ của CMCN 4.0 vào hoạt động sản xuất, kinh doanh.

EVN đã xác định, phấn đấu trở thành doanh nghiệp số trên nền tảng ứng dụng các công nghệ số, công nghệ thông tin và công nghệ của CMCN 4.0 vào các lĩnh vực hoạt động, đưa EVN trở thành Tập đoàn mạnh, phát triển bền vững, hiệu quả; trở thành Tập đoàn hàng đầu khu vực. 

*Chuyển đổi số toàn diện tại EVN:

- Lĩnh vực quản trị doanh nghiệp: Triển khai hệ thống Quản trị nguồn lực doanh nghiệp (ERP), phần mềm Quản lý nguồn nhân lực HRMS, hệ thống Văn phòng điện tử (E-Office)…

- Lĩnh vực điều độ hệ thống điện, điều hành giao dịch thị trường điện: Triển khai hệ thống SCADA/EMS, hệ thống thông tin địa lý GIS, hệ thống quản lý năng lượng,…

- Lĩnh vực truyền tải: 80% trạm biến áp sử dụng hệ thống điều khiển bằng máy tính, các thiết bị bảo vệ trong các trạm biến áp đều sử dụng rơle số.  

- Lĩnh vực phát điện: Triển khai hệ thống DCS điều khiển phân tán trong nhà máy điện, hệ thống EVNHES, phần mềm quản lý nguồn điện…

- Lĩnh vực kinh doanh và chăm sóc khách hàng: Cung cấp các dịch vụ điện tương đương dịch vụ công cấp độ 4 từ năm 2018; triển khai hệ thống CMIS, hệ thống đo đếm dữ liệu từ xa, phát triển trung tâm điều khiển xa và trạm biến áp không người trực,…

- Về hạ tầng CNTT: Hệ thống mạng WAN đã kết nối toàn Tập đoàn; hệ thống data center; công nghệ ảo hóa.

Hiền Anh
 
List comment
 
 
“Giải pháp sàng lọc không tiếp xúc” giúp truy tìm dấu vết người nghi nhiễm COVID-19
icon

“Giải pháp sàng lọc không tiếp xúc nguy cơ lây nhiễm” do nhóm sáng kiến của Viện Ứng dụng Công nghệ, Bộ KH&CN nghiên cứu giúp tầm soát và sàng lọc người triệu chứng lâm sàng và có yếu tố dịch tễ liên quan đến trường hợp nghi nhiễm COVID-19.

 
 
4 Công trình đạt Giải thưởng Trần Đại Nghĩa năm 2019
icon

Ngày 13/5/2019, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam công bố 4 công trình được nhận Giải thưởng Trần Đại Nghĩa năm 2019. Chi tiết 4 công trình được nhận Giải như sau:

 
 
Đại học định hướng nghiên cứu khoa học phải đạt 6 tiêu chí
icon

Chính phủ vừa ban hành quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học, trong đó quy định công nhận cơ sở giáo dục đại học định hướng nghiên cứu.

 
 
Ngỡ ngàng với những máy bay không người lái “Make in Vietnam”
icon

Loạt máy bay không người lái “Make in Vietnam” được Viện Nghiên cứu ứng dụng công nghệ cao Hòa Lạc (HIRA) đem đến Triển lãm 60 năm thành tựu KH&CN trong hai ngày 29 và 30/11/2019 vừa qua đã gây ngạc nhiên thú vị cho khách thăm quan triển lãm.

 
 
Triển khai mạng 5G, tắt sóng 2G: Tạo điều kiện cho các doanh nghiệp
icon

Tại Hội nghị tổng kết năm 2019, triển khai nhiệm vụ năm 2020 của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng năm 2019 Bộ TT&TT đã vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, đạt được thành quả quan trọng.

 
 
100% văn bản điện tử trên Trục liên thông văn bản quốc gia phải được ký số
icon

Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 02/CT-TTg ngày 23/1/2019 về việc tăng cường sử dụng chữ ký số chuyên dùng của Chính phủ trong hoạt động của cơ quan nhà nước các cấp.

 
HueCIT là thành viên Chuỗi Công viên phần mềm Quang Trung
icon

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt việc kết nạp Trung tâm công nghệ thông tin tỉnh Thừa Thiên - Huế (HueCIT) là thành viên Chuỗi Công viên phần mềm Quang Trung (Chuỗi).

 
Tiếp tục nâng cấp Cổng dịch vụ công bảo đảm kết nối, tích hợp
icon

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Lễ khai trương Cổng Dịch vụ công Quốc gia.

 
Dự án FIRST – “bà đỡ” cho các sản phẩm khoa học công nghệ
icon

Dự án “Đẩy mạnh đổi mới sáng tạo thông qua nghiên cứu KH&CN” (gọi tắt là Dự án FIRST) được Bộ KH&CN giao nhiệm vụ là “bà đỡ”, tạo động lực cho kết nối giữa các Viện nghiên cứu, trường đại học, doanh nghiệp với các nhà khoa học.

 
Đổi mới sáng tạo cần phải lấy doanh nghiệp làm trung tâm
icon

Dự án FIRST với sự liên kết chặt chẽ, liên tục bắt đầu từ ý tưởng đang là nơi hiện thực hóa ý tưởng và cuối cùng là tìm được thị trường cho sản phẩm khoa học công nghệ.