Cựu sinh viên khoa Luật giành giải nhất cuộc thi khởi nghiệp từ lá chuối

Không vốn, không kinh nghiệm, không kiến thức nhưng với ý tưởng biến lá chuối thành những khay, hộp thân thiện môi trường, cựu sinh viên Luật đã giành ngôi quán quân Cuộc thi “Khởi nghiệp Nông nghiệp Đổi mới sáng tạo 2020“.

{keywords}
Thứ trưởng Bộ KH& CN Trần Văn Tùng cùng Giám đốc Học viện NNVN Nguyễn Thị Lan trao giải nhất cho Nguyễn Diệu Linh 

Bắt đầu từ con số 0

Vượt qua hơn 100 dự án của học sinh, thanh niên sinh viên các trường đại học, cao đẳng, trung học phổ thông và sinh viên quốc tế, dự án Vibale - Nâng cao giá trị lá chuối Việt giành ngôi vô địch cuộc thi “Khởi nghiệp Nông nghiệp Đổi mới sáng tạo 2020“.

Được đánh giá là dự án có tính sáng tạo, khả năng nhân rộng, đem lại giá trị hữu ích cho cộng đồng và nâng cao nền nông nghiệp bền vững.

{keywords}
Hộp làm từ lá chuối

Vibale là dự án được triển khai từ năm 2019, đưa ra giải pháp sử dụng lá chuối đóng thành khay, hộp để thay thế sản phẩm hộp xốp đựng thức ăn đang gây ô nhiễm môi trường. Sản phẩm có ưu điểm dễ dàng phân hủy, giảm thải rác thải ra môi trường, tăng sinh kế cho người nông dân. Với dây chuyền công nghệ hiện đại được chuyển giao, sản phẩm khi được ép khô vẫn giữ nguyên màu sắc của lá chuối, có thể bảo quản trong 24 tháng.

Chia sẻ với phóng viên sau khi được đăng quang vô địch, Nguyễn Diệu Linh, Fouder dự án cho biết đã rất hạnh phúc với kết quả này khi cả hành trình dài từ số 0 giờ đã có kết quả bước đầu.

Linh kể, năm 2017, tại Đồng Nai tỉnh có diện tích trồng chuối lên tới 3.000ha nhiều người đã phải phát động chiến dịch giải cứu chuối. Với bà con nông dân trồng chuối khi quả không bán được là nỗi “đau” nhưng thân và lá chuối cũng không sử dụng được thì là sự lãng phí hơn nữa.

Khi đó Linh vẫn đang là sinh viên khoa Luật trường ĐH Thủ Dầu 1. Câu hỏi đau đáu trong nữ sinh khoa Luật làm gì để giúp bà con nông dân, làm gì để gia tăng giá trị của cây chuối?

Ra trường, có cơ hội tiếp cận nhiều hơn với lối sống xanh về ô nhiễm môi trường, càng tìm hiểu Linh càng nhận thấy tác hại khôn lường của hộp xốp dùng một lần. Hiện chưa có lời giải nào thay thế mà phải đợi 500 năm sau mới phân huỷ.

“Mình là một người trẻ khi tiếp cận với nhiều nguồn thông tin thì nên làm gì đó để thay đổi”, Linh nghĩ vậy và cô quyết định tìm hiểu sâu hơn từ những người đi trước.

Tại Đức, Linh nhận ra một starup có hoạt động tương tự nên ngay lập tức cô đã mang mô hình về nghiên cứu và lựa chọn lá chuối để có thể làm ra các sản phẩm thân thiện với môi trường.

“Tại sao em lại chọn lá chuối, vì đây là phụ phẩm, Việt Nam chưa có doanh nghiệp nào lấy nó làm nguyên liệu do đó chi phí đầu vào sẽ thấp. Thứ hai, cây chuối cũng được trồng ở nhiều nơi, nguyên liệu dồi dào sẽ đáp ứng đủ nguyên liệu về sau với quy mô sản xuất lớn”, Linh giải thích.

Dẫu ý tưởng đã thành hình, nhưng để triển khai Linh như “húc đầu vào đá”. Học trong trường ĐH em học Luật hình sự trong khái niệm của Linh chưa từng có kiến thức về kinh doanh, về khởi nghiệp, về kiến thức sơ đẳng về sản xuất sản phẩm cũng ở vạch xuất phát.

Sản phẩm đón nhận ngay lần ra mắt đầu tiên

 “Phải học thôi”, Linh cười nhớ lại những tháng ngày em đi học từ những điều nhỏ nhất - bán hàng như thế nào, maketting ra sao, song song đó là đi tìm hỗ trợ từ các bên.

“Rất may, dự án được hỗ trợ về mặt kỹ thuật bởi Viện Khoa học Công nghệ và Quản lý môi trường. Khi đó em đã trình bày với các thầy ở Viện về ý tưởng của mình với mong muốn được các thầy hỗ trợ, chuyển giao về mặt kỹ thuật. Viện đã sẵn sàng hỗ trợ cho các bạn trẻ khởi nghiệp trong đó có dự án của em nhằm giúp lan toả lối sống xanh tới tất cả mọi người”, Linh nói.

{keywords}
Cựu sinh viên khoa Luật giành giải nhất cuộc thi khởi nghiệp từ lá chuối

Linh cho biết, đã ứng dụng công nghệ sử dụng máy ép lực để tạo hình ra sản phẩm. Theo đó, lá chuối khi được đưa vào ép sẽ được ép khô hoàn toàn nước. Do đó sản phẩm có thể sử dụng được thời gian 2 năm mà không bị ẩm mốc trong điều kiện nhiệt độ ở Việt Nam.

Ba sản phẩm của Linh đã sản xuất thành công: đĩa lá, khay lá và hộp, trong tương lai Linh sẽ nghiên cứu làm giấy từ thân cây chuối cũng như làm sợi tơ chuối thành quần áo.

Nhớ về ngày đầu tiên đưa sản phẩm tiếp cận thị trường, Linh cho biết do đặc thù các doanh nghiệp khởi nghiệp đều rất nghèo (ít vốn) nên em đã tìm mọi cách tối ưu hoá các nguồn lực.

Do đó, Linh chọn cách giới thiệu sản phẩm trên Facebook. Status đầu tiên được pot lên Linh không cần chi phí chạy quảng cáo đã tiếp cận được lên tới 25.000 người, 1.000 lượt like và comment. Mọi người gọi điện và nhắn tin đặt hàng lên tới 52 lượt.

“Khi chưa phải bỏ ra chi phí quảng cáo bán hàng mà đã thu lại được như vậy em cảm giác rất vui. Em nhận ra có rất nhiều người có suy nghĩ, cùng sự trăn trở như mình về bảo vệ môi trường, hướng tới cuộc sống xanh”, Linh nói.

Tham gia cuộc thi này ngoài mục tiêu lan toả lối sống xanh tới mọi người, ban đầu Linh cũng kỳ vọng tiếp cận được nhiều nguồn lực để hỗ trợ dự án. Cô kỳ vọng trong 3 tháng tới sẽ gọi được vốn 270 triệu hoàn thiện hệ thống máy móc nhằm đáp ứng các đơn hàng hiện tại. Hiện nay đơn hàng Linh nhận được có tổng giá trị trên 200 triệu. Trong đó có những đơn hàng lên tới 5.000 chiếc, 10.000 chiếc.

Được biết, hiện Linh làm thương mại cho những đơn hàng xuất khẩu, kinh doanh thêm một chút về thú cưng. Tự nhận mình là “thợ đụng”, Linh sẵn sàng làm bất cứ thứ gì hợp pháp để có tiền nuôi niềm khát khao, niềm đam mê khởi nghiệp từ dự án biến phụ phẩm lá chuối thành sản phẩm thân thiện với môi trường.

Nói về kế hoạch chi tiêu cho khoản tiền từ giải thưởng, Linh cho biết sẽ trích 10% cho quỹ bảo trợ trẻ mồ côi cha mẹ mất do bão lũ của Tony Buổi sáng. Phần còn lại em đầu tư tiếp tục với máy móc để sản xuất thêm nhiều sản phẩm hơn nữa.

Ngày 1/11, diễn ra chung kết Cuộc thi “Khởi nghiệp Nông nghiệp Đổi mới Sáng tạo” năm 2020. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ tuần lễ Kết nối công nghệ và đổi mới sáng tạo 2020 do Bộ KH & CN, Bộ NN & PTTNT đồng tổ chức. 

N. Huyền 

AIA Việt Nam và Tiki hợp tác xây dựng nền tảng kỹ thuật số độc quyền về bảo hiểm nhân thọ

AIA Việt Nam và Tiki thỏa thuận thiết lập mối quan hệ hợp tác toàn diện độc quyền đầu tiên giữa một doanh nghiệp cung cấp giải pháp bảo hiểm và một nền tảng công nghê hàng đầu Việt Nam.

VinBrain sử dụng “siêu máy tính” cho các giải pháp ứng dụng AI

VinBrain (thuộc tập đoàn Vingroup) là một trong những công ty tiên phong trong việc sử dụng thế hệ siêu máy tính NVIDIA DGX A100 trong việc phát triển một cách hiệu quả và đột phá các sản phẩm AI. 

Lần đầu tiên ra mắt ứng dụng kết nối dịch vụ công chứng trực tuyến tại Việt Nam

Chỉ với một vài thao thác đơn giản, chúng ta đã có thể kết nối với các tổ chức hành nghề công chứng mà không phải mất quá nhiều thời gian như trước kia.

Nghiên cứu ứng dụng một số loại rau, củ, quả trong điều chế thuốc trị bệnh đái tháo đường

Đề tài “Khảo sát hoạt tính ức chế Enzyme α-Glucosidase của một số rau, củ, quả tại An Giang trong hỗ trợ điều trị bệnh Đái tháo đường” được đánh giá có nhiều tiềm năng khai thác để ứng dụng thực tế.

Ứng dụng công nghệ nano UFB để bảo quản cá ngừ đại dương trên tàu câu tay

Sau quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học của Viện Nghiên cứu Hải sản đã làm chủ hoàn toàn “Hệ thống ứng dụng công nghệ nano UFB bảo quản cá ngừ đại dương trên tàu cầu tay”. Sản phẩm sẽ được thương mại hóa thời gian tới.

Nhiều công nghệ ứng dụng thành công hữu ích cho các công trình xây dựng

Công nghệ Ô ngăn hình mạng Neoweb… đã được ứng dụng thành công, hiệu quả trong các công trình xây dựng.

Công nghệ xử lý nước thải góp phần giải quyết thực trạng ô nhiễm nguồn nước

Nhằm góp phần giải quyết thực trạng ô nhiễm nguồn nước đang ngày một nghiêm trọng tại Việt Nam, nhiều công nghệ xử lý nước thải tiên tiến hiện đã và đang được áp dụng ở nhiều địa phương từ các đơn vị nhận chuyển giao.

Nhìn lại năm 2020, năm của Make in Vietnam

Năm 2020 là một năm đầy sôi động đối với các nhà cung cấp nền tảng số. Tính đến ngày 25/12, đã có 26 sự kiện với tổng số 38 nền tảng số Make in Vietnam được Bộ Thông tin và Truyền thông lựa chọn để giới thiệu.

KH&CN đóng góp trên 30% giá trị gia tăng trong sản xuất nông nghiệp

Ngành khoa học và công nghệ đã đóng góp trên 30% giá trị gia tăng trong sản xuất nông nghiệp, 38% trong sản xuất giống cây trồng, vật nuôi.

Nhóm sinh viên Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM sáng chế thành công phòng chờ ảo cho bệnh nhân

Nhóm sinh viên Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM đã sáng tạo ứng dụng phòng chờ ảo - QQueue, cung cấp hệ thống xếp hàng trực tuyến, giảm thời gian chờ của bệnh nhân, hạn chế tình trạng tụ tập đông người nơi công cộng.

Đang cập nhật dữ liệu !