Thị trường di động Việt: Những hãng nhỏ bắt đầu lên tiếng

Samsung vẫn áp đảo thị trường smartphone tại Việt Nam nhưng nhóm dưới bắt đầu có những xáo động thú vị.

Nhiều năm qua 3 cái tên Samsung, Oppo, Apple liên tục thống trị thị trường smartphone tại Việt Nam. Đặc biệt những tháng gần đây số liệu cho thấy Samsung ngày càng mạnh hơn. Tuy vậy, đã có những dấu hiệu cho thấy thị trường di động không còn nhàm chán bởi 3 tên hãng kể trên được nhắc đến liên tục.

Trong quý 3/2017, danh sách 10 smartphone bán chạy tại FPT Shop có tên của chiếc Vivo Y55S. Có lẽ đây là lần đầu tên hãng Vivo được nhắc đến trong top 10 tại Việt Nam. Đây cũng là lần hiếm hoi smartphone của một hãng không phải Samsung, Oppo, Apple lọt vào danh sách.

Thị trường di động Việt: Những hãng nhỏ bắt đầu lên tiếng - ảnh 1

Top 10 smartphone bán chạy tại FPT Shop và Thế Giới Di Động tháng 10/2017.

Tuy nhiên chưa dừng lại ở đó, trong tháng 10/2017, danh sách top smartphone bán chạy của Thế Giới Di Động có tên một smartphone mới của Nokia, chiếc Nokia 3. Như vậy sau một thời gian rất dài rơi khỏi danh sách các hãng smartphone bán chạy, Nokia bắt đầu trở lại với chiếc smartphone mới hoàn toàn dưới thời của HMD Global.

Việc Nokia có smartphone bán chạy tại Việt Nam không khó hiểu. Hãng này có tên tuổi sẵn tại thị trường trong nước, đồng thời chiếc Nokia 3 giá 3 triệu đồng rất dễ tiếp cận người mua.

Ông Đoàn Văn Hiểu Em, Giám đốc ngành hàng viễn thông di động - điện tử của Thế Giới Di Động, cho biết Nokia và Sony đang là hai hãng tranh nhau vị trí số 3, 4 tại hệ thống siêu thị này. Thị phần của Nokia có tăng kể từ sau khi HMD Global tiếp quản thương hiệu Nokia.

Như vậy trừ 3 ông lớn đang vững vàng 3 vị trí đầu, Nokia đã có thứ hạng nhất định so với nhóm dưới.

Trước khi Nokia tiếp cận top 10, Vivo đã có 3 tháng đưa chiếc Y55S vào danh sách của FPT Shop. Hãng smartphone Trung Quốc này tiếp tục có tháng 10 ấn tượng khi đưa Y55S vào vị trí thứ 8 trong bảng xếp hạng.

Vivo đang đứng thứ 5 toàn cầu và thứ 3 tại Trung Quốc, hãng này cũng có thời gian tiếp cận thị trường Việt Nam đủ lâu, đầu tư khá tốt do đó có được một smartphone lọt top thể hiện cố gắng lớn.

Vivo đưa smartphone vào bán tại FPT Shop trước khi đưa vào Thế Giới Di Động, do đó chờ xem thời gian tới hãng này có ghi dấu gì tại hệ thống bán lẻ công nghệ chiếm thị phần lớn nhất tại Việt Nam hay không.

Nokia, Vivo là hai cái tên đầu tiên có smartphone lọt top bán chạy gần đay, có thể báo hiệu một cuộc đua mới ở nhóm dưới, gồm các hãng như Sony, HTC, Huawei, Vivo, Lenovo, Nokia,... khiến cho nhóm này sôi động hơn. Không chỉ vậy, những ông lớn trong top 3 cũng có thể phải dè chừng trước những tên tuổi mới nổi ở nhóm dưới, như hai cái tên vừa nói, và thêm Huawei chẳng hạng - hãng đã đặt mục tiêu vào top 2 hãng smartphone lớn tại Việt Nam trong vòng 3 năm tới.

Tuy thị phần có tăng nhẹ nhưng ông Hiểu Em cho biết Nokia lẫn các hãng nhóm dưới đều có doanh số rất thấp so với top 3 hãng phía trên, đặc biệt như Samsung, Oppo.

Thị trường di động Việt: Những hãng nhỏ bắt đầu lên tiếng - ảnh 2

Điện thoại Nokia trưng bày tại một siêu thị di động - Ảnh: H.Đ

Ngoài ra, ông Hiểu Em và một nhà bán lẻ khác - hệ thống Mai Nguyên - cho biết Nokia trong thời gian qua không hợp tác nhiều với các nhà bán lẻ trong các hoạt động quảng bá nhằm đẩy mạnh doanh số bán hàng. Hàng nhập về cũng vừa đủ chứ không có số lượng lớn để chiếm thị trường.

“Với tiềm lực của mình, Nokia có thể làm nhiều hơn để gia tăng thị phần nhưng không hiểu sao hãng vẫn chưa đầu tư mạnh lắm”, ông Hiểu Em nhận xét.

Trong danh sách smartphone bán chạy tại hai hệ thống lớn Thế Giới Di Động và FPT Shop tháng 10, Samsung thể hiện vai trò anh cả khi chiếm đến 6 mẫu máy trong top 10, gồm những smartphone tầm trung như J7 Pro, J7 Prime, J3 Pro, J2 Prime,... Oppo vẫn xếp vị trí thứ hai nhưng đã kém hơn trước, khi chỉ có một mẫu trong danh sách của Thế Giới Di Động và hai mẫu ở top của FPT Shop.

Hải Đăng

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.