Thêm mặt hàng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt

Tin nhắn bình chọn, nhắn tin có thưởng, nước ngọt có ga... nằm trong dánh sách các hàng hóa sản phẩm có thể bị áp thuế tiêu thụ đặc biệt.

Trong định hướng sửa Luật thuế Tiêu thụ đặc biệt đang được Bộ Tài chính gửi xin ý kiến các bộ, ngành, đối tượng chịu thuế sẽ được mở rộng đồng thời sẽ tăng thuế suất đối với một số mặt hàng.

Phù hợp thực tế và thông lệ quốc tế

Sau gần 5 năm thực hiện Luật thuế TTĐB, sắc thuế này đã đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá, góp phần định hướng sản xuất, tiêu dùng của xã hội, điều tiết thu nhập của người tiêu dùng cho ngân sách Nhà nước một cách hợp lý.

Thêm mặt hàng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt - ảnh 1

Luật thuế TTĐB quy định đối tượng chịu thuế chủ yếu là hàng hóa, dịch vụ mà Nhà nước không khuyến khích tiêu dùng như nhóm hàng hóa có hại cho sức khỏe (thuốc lá, rượu, bia) hoặc tiêu dùng tiết kiệm (như xăng) và việc tiêu dùng được tập trung vào những bộ phận có thu nhập cao cần phải điều tiết thu nhập (như ô tô, máy bay, du thuyền, chơi golf).

Những chính sách điều tiết này phù hợp với thực tế và thông lệ quốc tế, góp phần hình thành một xu hướng tiêu dùng xã hội lành mạnh và công bằng hơn. Thuế TTĐB cũng góp phần thực hiện cam kết của Việt Nam khi gia nhập WTO, bảo đảm phù hợp với thông lệ quốc tế, góp phần ổn định và tăng nguồn thu cho ngân sách Nhà nước với tỷ trọng thu trong tổng thu ngân sách từ thuế, phí và lệ phí luôn ổn định khoảng 11-12%.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Luật thuế TTĐB hiện hành đã bộc lộ một số hạn chế. Để phát huy vai trò bảo đảm công bằng xã hội của công cụ thuế trong bối cảnh giảm động viên thuế thu nhập, bắt kịp với quốc tế, Luật thuế TTĐB cần được tiếp tục hoàn thiện để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ phát triển kinh tế -xã hội trong giai đoạn tới.

"Đánh thuế" kinh doanh tin nhắn bình chọn

Đề cập những nội dung sửa đổi, bổ sung, ông Phạm Đình Thi - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế, Bộ Tài chính cho biết, đơn vị soạn thảo dự kiến bổ sung thêm một số đối tượng chịu thuế đồng thời tăng thuế suất các mặt hàng đang bị lạm dụng, gây tác hại không tốt cho sức khỏe người tiêu dùng như bia, rượu, thuốc lá để qua đó định hướng tiêu dùng.

Mặt hàng đầu tiên được bổ sung vào đối tượng chịu thuế TTĐB là "Kinh doanh trò chơi bình chọn, dự báo kết quả có thưởng thông qua nhắn tin". Bộ Tài chính cho hay, trong vài năm qua, có rất nhiều DN ký hợp đồng giá trị gia tăng với đài truyền hình, đài phát thanh và nhà mạng (Vinaphone, Mobiphone, Viettel) tổ chức các cuộc thi, bình chọn (Người mẫu Việt Nam, Thần tượng âm nhạc, Giọng hát Việt, Vận động viên của năm, dự đoán kết quả các trò chơi, thi đấu thể thao, kết quả bóng đá…) để thu tiền của khách hàng tham gia qua hình thức nhắn tin với phí nhắn tin từ 5.000 đồng - 15.000 đồng/1 tin (các tin nhắn bình thường khách hàng chỉ phải trả cước 300-350 đồng/1 tin). Nhà mạng thu tiền từ khách hàng sau đó phân chia doanh thu theo hợp đồng hợp tác cho các đơn vị tổ chức.

Hiện tại các nhà mạng chỉ kê khai, nộp thuế GTGT, không phải kê khai nộp thuế TTĐB với các dịch vụ này do quy định hiện hành chưa quy định rõ kinh doanh đặt cược và trò chơi có thưởng có bao gồm dịch vụ nhắn tin có thưởng này. Bộ Tài chính thấy rằng, bản chất nội dung tin nhắn dự thưởng này là đặt cược (dự đoán, bình chọn nhân vật hoặc trả giá sản phẩm và dự đoán số người tham gia,...).

Tuy nhiên, Luật thuế TTĐB hiện hành chưa quy định rõ các dịch vụ này thuộc đối tượng chịu thuế TTĐB nên các DN chưa kê khai, nộp thuế khi cung cấp dịch vụ. Để đảm bảo bình đẳng giữa với các DN kinh doanh đặt cược khác, Bộ Tài chính đề nghị bổ sung nhóm dịch vụ này thuộc đối tượng chịu thuế TTĐB và áp dụng mức thuế suất thuế TTĐB như đối với kinh doanh đặt cược.

Một mặt hàng khác đề nghị bổ sung vào đối tượng chịu thuế là nước ngọt có ga không cồn. Theo Bộ Tài chính, trong nước ngọt có ga không cồn ngoài một phần nước tinh khiết hoặc một số loại có thêm nguyên liệu tự nhiên, phần còn lại đều là chất công nghiệp như hương vị, chất màu, chất bảo quản.

Mặc dù những chất công nghiệp này có hàm lượng tiêu chuẩn kỹ thuật cho phép nhưng nhiều chuyên gia y tế quốc tế đã cảnh báo một số tác hại đến sức khỏe người dùng nếu sử dụng hàng ngày hoặc quá mức, như: gây béo phì, mỡ máu, tiểu đường, bệnh gút và tăng nguy cơ bị ung thư,...

Do vậy việc định hướng tiêu dùng đối với nước ngọt có ga không cồn này là cần thiết, tránh gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng. Bộ Tài chính đề nghị bổ sung loại nước này vào đối tượng chịu thuế TTĐB và áp dụng mức thuế suất 10 %. Với điều chỉnh này, dự kiến, số thu NSNN tăng khoảng 1.500 tỷ vào năm 2016 và 1.900 tỷ đồng vào năm 2018.

Nguồn: Báo Hải quan

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.