World Cup 2018: Công nghệ VAR khác biệt hay tranh cãi?

Giải vô địch bóng đá thế giới World Cup 2018 tổ chức tại Nga mang VAR (trợ lý trọng tài video) đến với khán giả toàn cầu. Đây cũng là một trong những công nghệ gây tranh cãi lớn nhất giải đấu.
World Cup 2018: VAR khác biệt hay tranh cãi?

Pháp vô địch World Cup 2018

World Cup 2018 vừa mãn cuộc với trận chung kết giữa Croatia và Pháp. Pháp trở thành đương kim vô địch mới của bóng đá thế giới sau khi đánh bại đối thủ với tỷ số 4-2. Trong các bàn thắng của tuyển Pháp, VAR đã góp mặt, giúp Pháp vươn lên dẫn trước Croatia khi hai đội đang hòa 1-1.

Công nghệ VAR được duyệt sử dụng tại World Cup 2018 bất chấp tranh cãi trong các trận thử nghiệm trước đó. Trong họp báo sau vòng bảng, Chủ tịch hội đồng trọng tài FIFA Pierluigi Collina khẳng định: “Chúng tôi luôn nói VAR không đồng nghĩa với hoàn hảo, nó vẫn có thể sai sót nhưng tôi cho rằng bạn sẽ đồng ý 99,3% rất gần với sự hoàn hảo”.

Trong khi đó, Chủ tịch FIFA Gianni Infantino tuyên bố VAR làm “trong sạch bóng đá” khi xóa bỏ những tranh cãi ngoài đường biên. Ông gọi World Cup 2018 là “mùa World Cup hay nhất”. World Cup tại Nga chứng kiến hơn 440 lần kiểm tra, 19 lần xem xét lại bằng VAR trong 62 trận đấu, đồng nghĩa mỗi 3,5 trận VAR lại được sử dụng một lần. Có 16 quyết định được thay đổi sau khi trọng tài nhờ tới VAR.

Dưới đây là những lần VAR gây tranh cãi nhất trong World Cup 2018:

Pháp 2 – Australia 1 (Bảng C)

Trận Pháp gặp Australia là lần đầu tiên VAR được dùng để trao một quả phạt đền tại World Cup. Antoine Griezmann đang đi bóng trong khu cấm địa trước khi bị phạm lỗi bởi Josh Risdon. Trọng tài Andres Cunha cho trận đấu tiếp tục nhưng lại dừng trận đấu sau khi được VAR cảnh báo. Sau đó, ông xem lại pha bóng trên màn hình ở ngoài đường biên và tặng cho Pháp quả phạt đền. Griezmann không bỏ lỡ cơ hội mở tỷ số cho đội tuyển.

Brazil 2 – Costa Rica 0 (Bảng E)

Trận đấu không có bàn thắng dù chỉ còn 12 phút nữa là kết thúc. Brazil nôn nóng muốn phá vỡ sự cân bằng khi Neymar ngã xuống sân sau pha va chạm với Giancarlo Gonzalez, khiến trọng tài Bjorn Kuipers cho Brazil hưởng một quả phạt đền. Tuy nhiên, VAR đã can thiệp, trọng tài xem lại đoạn video và thay đổi quyết định. Đây là lần đầu tiên VAR hủy bỏ quyết định trao penalty tại World Cup.

Iran 1 – Bồ Đào Nha 1 (Bảng B)

Đội trưởng Cristiano Ronaldo của Bồ Đào Nha té ngã trong vòng cấm ở phút 52. Sau khi nhận hỗ trợ từ VAR, trọng tài Saeid Ezatohali quyết định cho Bồ Đào Nha hưởng penalty. Đây là quả penalty thứ 19 ở World Cup 2018, phá kỷ lục các kỳ World Cup trước đó. Tuy nhiên, Ronaldo sút hỏng quả phạt này. Sau pha này, trọng tài còn tiếp tục nhận tư vấn từ VAR và cho Iran hưởng phạt đền phút 90+3.

Tây Ban Nha 2 – Maroc 2 (Bảng B)

Gần như cùng thời điểm Iran ghi bàn vào lưới Bồ Đào Nha từ chấm 11m, Iago Aspas cũng giúp Maroc lập thế quân bình trước Tây Ban Nha bằng bàn thắng muộn màng, song trọng tài biên đã cắt ngang pha ăn mừng của anh. Trọng tài chính Ravshan Irmatov nhận cảnh báo từ VAR, xem lại đoạn video và lật ngược quyết định của trọng tài biên, công nhận bàn thắng cho Aspas.

Thụy Điển 1 – Thụy Sỹ 0 (Vòng 16)

Thụy Điển đang dẫn trước 1-0 và chịu áp lực lớn từ Thụy Sỹ về cuối trận đấu khi họ nhanh chóng triển khai phản công. Martin Olsson bị Michael Lang phạm lỗi, trọng tài cho Thụy Sỹ hưởng phạt đền đồng thời rút thẻ đỏ với Lang. Sau khi tư vấn VAR, trọng tài nhận ra lỗi ngoài vùng cấm địa nên đổi quyết định, chỉ cho đá phạt trực tiếp.

Pháp 4 – Croatia 2 (Chung kết)

Khi tỉ số đang là 1-1, quả phạt góc của Pháp đưa bóng chạm tay Ivan Perisic dù cầu thủ của Croatia không cố ý. Sau khi cân nhắc, trọng tài Nestor Pitana vẫn quyết định cho Pháp hưởng phạt đền, giúp đội tuyển vươn lên dẫn trước 2-1. Đây là quyết định gây tranh cãi vì nó diễn ra trong trận đấu quyết định của World Cup 2018. Phần lớn đều cho rằng Perisic đã không kịp trở tay trước pha bóng.

Du Lam (Theo Africanews)

VPBank Hanoi International Marathon 2023 gây sốt với giá vé ưu đãi đặc biệt

Chưa đầy 24h tiếng đồng hồ sau khi chính thức mở bán vé với giá ưu đãi đặc biệt, VPBank Hanoi International Marathon 2023 đã thu hút 4000 vận động viên (VĐV) đăng ký tham gia ở tất cả các cự ly.

Cung đường Baden Mountain Marathon 2023 sẽ vượt qua các địa danh nào ở Tây Ninh?

Với thông điệp “Đường chạy huyền thoại”, giải chạy BaDen Mountain Marathon 2023 diễn ra từ 22-23/4/2023 sẽ đưa các vận động viên vượt qua cung đường đẹp như tranh kết nối giữa các địa danh đã đi vào huyền thoại trên vùng đất thánh Tây Ninh.

Thua Hàn Quốc, tuyển nữ Việt Nam vẫn tiến vào vòng Play-off

Thắng nữ Việt Nam 3-0 các cầu thủ nữ Hàn Quốc đứng đầu bảng A, còn các cô gái của chúng ta xếp nhì bảng và sẽ cùng đội chủ nhà tiến vào vòng Play-off.

Chủ tịch VPF: "Hy vọng Việt Nam sớm đẩy lùi dịch Corona"

Chủ tịch VPF ông Trần Anh Tú cho biết, hy vọng Việt Nam sớm kiểm soát được dịch virus Corona để các giải bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam trong đó có Cup Quốc gia 2020 sẽ không bị lùi vô thời hạn.

Vòng 25 Premier League: M.U bỏ lỡ cơ hội vàng để đuổi Chelsea

Việc Chelsea bị cầm hòa trên sân King Power trước Leicester City là cơ hội vàng để Manchester United áp sát tốp 4 cũng như cắt đuôi đối thủ, tuy nhiên “Quỷ đỏ” đã không thể làm được điều này khi phải chia điểm với Wolverhampton Wanderers trên sân nhà

Vòng 24 Ngoại hạng Anh: HLV Frank Lampard hài lòng với 1 điểm trước Arsenal

Mặc dù chỉ có được kết quả hòa khi tiếp đón Arsenal trên sân nhà và chơi hơn người trong phần lớn thời gian của trận đấu, nhưng HLV Frank Lampard của Chelsea vẫn tỏ ra hài lòng khi cho rằng đội bóng của ông đã chơi một trận “tốt hơn trận trước”.

AFC "mách nước" cho thầy trò HLV Park Hang Seo trước trận đấu với U23 Triều Tiên

Trước trận đấu giữa U23 Việt Nam vs U23 Triều Tiên, Liên đoàn bóng đá Châu Á (AFC) đã có những nhận xét về vấn đề mà các học trò của HLV Park Hang Seo đang gặp phải. Tuy nhiên, AFC vẫn ghi nhận một điểm sáng le lói từ hàng phòng ngự của U23 Việt Nam.

Nguyễn Quang Hải: “U23 Việt Nam sẽ chiến đấu hết mình và đang quyết tâm rất cao"

Trong buổi tập trước trận đấu với U23 CHDCND Triều Tiên trong khuôn khổ lượt cuối của bảng D, đội trưởng Nguyễn Quang Hải cho biết, toàn đội sẽ chiến đấu hết mình và quyết tâm cao hơn nữa để giành chiến thắng trong trận đấu tối 16/1.

Đình Trọng: "Chúng tôi có cơ hội để bước vào vòng tiếp theo"

Trả lời website của Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC), trung vệ Trần Đình Trọng khẳng định Việt Nam vẫn đang có cơ hội lọt vào vòng bán kết U23 châu Á 2020, bất chấp kết quả hòa 0-0 trước Jordan tại lượt trận thứ 2, bảng D diễn ra hôm qua (13/1).

Hòa 0-0 trước U23 Jordan, thầy trò HLV Park Hang Seo mất quyền tự quyết

Với kết quả hòa trước U23 Jordan, thầy trò HLV Park Hang Seo sẽ không thể tự quyết số phận của mình ở lượt trận cuối cùng tại VCK U23 châu Á 2020.

Đang cập nhật dữ liệu !