WikiLeaks tiết lộ Mỹ đủ khả năng theo dõi toàn thế giới qua mạng

Theo hãng tin RT, trang WikiLeaks vừa tiết lộ thêm những dữ liệu mật mới, có nội dung rằng CIA đang nắm trong tay một hệ thống theo dõi mạng phủ khắp gần như toàn thế giới mang tên “Weeping Angel”.

Báo cáo ban đầu của WikiLeaks cho thấy, CIA có khả năng xâm nhập, định vị và thậm chí kiểm soát những thiết bị công nghệ mà hàng tỉ người trên thế giới đang sử dụng. Chúng bao gồm các loại smartphone, máy tính bảng, smart TV và cả những loại xe có hệ thống định vị.

WikiLeaks tiết lộ Mỹ đủ khả năng theo dõi toàn thế giới qua mạng - ảnh 1

CIA đang nắm trong tay các công cụ lợi hại, có thể xâm nhập vào bất kỳ hệ thống điện tử nào trên thế giới.

Từ các thiết bị công nghệ này, CIA có thể xâm nhập vào các mạng xã hội thông dụng, có độ bảo mật rất cao như WhatsApp, Weibo, Confide, Signal và Telegram trước khi cơ chế mã hóa thông tin của các trang này được kích hoạt.

Ví dụ, WhatsApp tuyên bố rằng “tin nhắn của khách hàng đều được bảo mật bởi một ổ khóa ảo, và chỉ có người gửi và người nhận mới có thể mở khóa và đọc tin nhắn của nhau”. Thế nhưng, CIA có thể tiếp cận các cuộc trao đổi riêng tư của WhatsApp trước khi “ổ khóa” trên kích hoạt.

WikiLeaks cho biết, bộ phận sáng chế công cụ xâm nhập cho CIA là Nhóm Phát triển Kỹ thuật (EDG) của Trung tâm Tình báo An ninh mạng (CCI) trực thuộc CIA. Ngoài ra, Nhóm Thiết bị Di động (MDB) của cơ quan tình báo Mỹ cũng đã hoàn thiện nhiều công cụ và kỹ thuật để xâm nhập và điều khiển từ xa các loại smartphone và máy tính bảng hiện đại nhất.

Được biết, một khi đã bị xâm nhập, điện thoại sẽ truyền đi “vị trí của người sử dụng, các cuộc gọi và tin nhắn” trực tiếp tới CIA mà người dùng không hề hay biết. Thêm vào đó, CIA cũng có thể kích hoạt từ xa chương trình ghi âm và máy ảnh của một chiếc điện thoại.

Phần lớn các smartphone hiện tại đều đang sử dụng hệ điều hành Android, và theo WikiLeaks, CIA sở hữu 24 chương trình khác nhau để xâm nhập hệ thống này. Thêm vào đó, mặc dù hãng Apple đang chiếm một thị phần khá nhỏ trên thị trường smartphone trong năm 2016, song CIA cũng đầu tư nhiều công sức để thâm nhập các thiết bị do hãng này chế tạo.

WikiLeaks cũng khẳng định rằng CIA không những tự phát triển các công cụ xâm nhập mạng, mà còn phối hợp với các cơ quan an ninh và nhà thầu khác trên thế giới để tìm ra và mua lại những công cụ hữu hiệu hơn.

EDG cũng phát triển thành công một công cụ có thể xâm nhập các loại smart TV do Samsung sản xuất, khiến nó có thể “tắt hờ”, tiếp tục ghi âm tiếng động tại nơi TV được đặt và được gửi về các máy chủ của CIA gần đó.

Ngoài ra, WikiLeaks tiết lộ thêm, ngay từ năm 2014 CIA đã xem xét khả năng xâm nhập vào hệ thống điều khiển của các loại xe hơi và xe tải hiện đại. Mặc dù mục tiêu của các chương trình này vẫn chưa được làm rõ, song WikiLeaks cho biết phương thức này nhiều khả năng sẽ được dùng để thực hiện các kế hoạch ám sát.

WikiLeaks nói rằng CIA cũng có trong tay rất nhiều chương trình các loại để xâm nhập và điều khiển máy tính sử dụng hệ điều hành Windows. Chúng bao gồm virus Hammer Drill có thể ảnh hưởng đến các máy tính và điện thoại chưa kết nối internet, các công cụ xâm nhập nhằm vào các ổ cứng USB, hệ thống giấu dữ liệu, và đặc biệt là các phần mềm có thể lẩn trốn các chương trình bảo mật.

WikiLeaks cũng cáo buộc CIA có những phương án tấn công mạng bằng phần mềm độc hại có thể điều khiển máy tính sử dụng Windows và Mac OS X. Các chương trình này mang tên HIVE, Cutthroat và Swindle, tất cả đều do EDG tạo ra.

Anh Tuấn (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !