Trump - Tập bất ngờ nhất trí đình chiến thương mại, tương lai thế giới có tươi sáng hơn?

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đạt được một thỏa thuận tạm ngừng chiến tranh thương mại vào ngày 1/12 trong một bữa tiệc tối sau hội nghị thượng đỉnh G20 ở Buenos Aires, Argentina.

Báo China Daily và hãng truyền hình CGTN của Trung Quốc đều tuyên bố rằng ông Trump và ông Tập đã nhất trí không đánh thuế thêm vào hàng hóa của nhau “sau ngày 1/1”, thời điểm Washington dự định sẽ nâng mức thuế vào 200 tỉ USD hàng nhập khẩu từ Trung Quốc từ 10 lên thành 25%. Hiện vẫn chưa rõ nội dung chi tiết của thỏa thuận tạm ngừng chiến tranh thương mại.

Ông Trump, ông Tập và quan chức cấp cao của Mỹ, Trung Quốc đã dùng tiệc tối và trao đổi về những vấn đề khác nhau.

Nhà Trắng vẫn chưa đưa ra bình luận nào về kết quả cuộc gặp mặt giữa ông Trump và ông Tập bên lề hội nghị G20. Cố vấn cấp cao của Tổng thống Mỹ Larry Kudlow trả lời với báo giới rằng các cuộc thảo luận đã diễn ra “rất thuận lợi”, song không nói rõ thêm chi tiết.

Được biết, cuộc thảo luận giữa hai nhà lãnh đạo trong bữa tiệc tối nhằm hạ nhiệt căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã diễn ra lâu hơn so với dự kiến 1 giờ đồng hồ. Hai bên được cho là cảm thấy thoải mái sau cuộc gặp và đã có một tràng vỗ tay vang lên xung quanh họ.

Trước khi có cuộc thảo luận, ông Tập đã nói với báo giới rằng ông “rất vui” khi được gặp mặt Tổng thống Mỹ sau khi hội nghị G20 kết thúc, và ông coi dịp này là một “cơ hội để trao đổi quan điểm của nhau”.

“Kể từ lần gặp mặt cuối cùng giữa hai người, tình hình thế giới đã có nhiều sự thay đổi. Là hai cường quốc trên thế giới, Trung Quốc và Mỹ có tầm ảnh hưởng lớn và có trách nhiệm quan trọng trong việc thúc đẩy hòa bình và sự thịnh vượng trên thế giới”, hãng tin Tân Hoa Xã dẫn lời ông Tập.

“Hợp tác là giải pháp tốt nhất cho cả hai bên. Tôi muốn tận dụng cơ hội tối nay để trao đổi quan điểm của mình với Tổng thống Hoa Kỳ về những vấn đề mà hai bên đang tỏ ra quan ngại và xác định những bước tiếp theo trong quan hệ Trung – Mỹ”, Chủ tịch Trung Quốc nói thêm.

Không lâu sau khi bữa tiệc tối kết thúc, Nhà Trắng đã đưa ra một tuyên bố, trong đó nói về những phát biểu mà nguyên thủ Mỹ và Trung Quốc. Cụ thể, tuyên bố này dẫn lời Tổng thống Trump rằng mối quan hệ giữa ông và ông Tập là “rất đặc biệt”. “Tôi tin rằng đây là lý do chính mà chúng ta có thể sẽ có được một kết quả nào đó thuận lợi cho Trung Quốc và cũng thuận lợi cho Hoa Kỳ”, ông Trump nói.

Sau bữa tiệc, ông Trump, ông Tập cùng các quan chức tháp tùng đã cùng nhau chụp một kiểu ảnh chung nhằm nhấn mạnh mối quan hệ tốt đẹp giữa hai bên mặc cho căng thẳng gây ra vì chiến tranh thương mại.

Hai bên đã nhất trí một thỏa thuận đình chiến thương mại.

Sau khi Mỹ áp thuế 10% đối với 200 tỉ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc vào cuối tháng 9 vừa qua, Trung Quốc đã đáp trả bằng cách tương tự đối với 60 tỉ USD hàng hóa nhập từ Mỹ.

Trước đó, Mỹ đã đánh thuế 25% đối với 50 tỉ USD hàng hóa của Trung Quốc vào tháng 7 và tháng 8 năm nay, và Trung Quốc cũng phản kháng bằng cách mức thuế trên đối với 50 tỉ USD hàng của Mỹ.

Mục đích của việc đánh thuế này của ông Trump là nhằm buộc Bắc Kinh phải có biện pháp giảm bớt thâm hụt thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc kéo dài một thập kỷ cũng như buộc Trung Quốc tạo điều kiện hơn nữa để công ty Mỹ tiếp cận thị trường nước này.

Mặc dù Bắc Kinh cam kết sẽ nâng mức giới hạn sở hữu của nước ngoài trong thị trường tài chính của họ và sẽ nhập khẩu thêm đậu nành, song chính quyền Trump khẳng định những biện pháp này là chưa đủ. Ông Trump đã yêu cầu Trung Quốc xóa bỏ chính sách buộc công ty nước ngoài đang hoạt động tại đây phải chuyển giao công nghệ, mã nguồn hoặc khóa mã hóa phần mềm cho các công ty đối tác của Trung Quốc.
Anh Tuấn (lược dịch)

Video tên lửa đạn đạo Nga bắn nổ 2 hệ thống HIMARS của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa đạn đạo Iskander-M để bắn nổ 2 xe phóng thuộc hệ thống HIMARS của Ukraine tại vùng Kharkiv.

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Đang cập nhật dữ liệu !