Tình hình Syria mới nhất ngày 15/1

Không quân Nga được phép đồn trú tại Syria "vô thời hạn", máy bay chỉ huy và cảnh báo sớm trên không (AWACS) của Nga sẽ có mặt tại Syria, Pháp tấn công IS và “đá đểu” Nga, Mỹ lo ngại Trung Quốc tham chiến tại Syria….là những tin tức mới về Syria.

Tình hình Syria mới nhất ngày 15/1 - ảnh 1

Cảnh hoang tàn tại Syria.

Máy bay chỉ huy và cảnh báo sớm trên không (AWACS) của Nga sẽ có mặt tại Syria

Lực lượng không quân Nga có thể sẽ sử dụng máy bay chỉ huy và cảnh báo sớm trên không (AWACS) A-50 để kiểm soát toàn bộ không phận Syria. Đại diện của Tập đoàn sản xuất máy bay thống nhất - hãng chế tạo ra A-50 cho biết, các tính năng của máy bay có thể cho phép nó hoạt động ở bất kỳ nơi nào trên thế giới, gồm cả Syria.

Nhiệm vụ chính của A-50 là phát hiện và theo dõi các mục tiêu trên không và tàu nổi, thông báo cho các sở chỉ huy về tình trạng trên không và trên mặt nước. A-50 cũng có thể thực hiện nhiệm vụ kiểm soát các máy bay tấn công và chiến đấu.

Theo các nguồn tin quân sự, A-50 cũng tương tự như các máy bay chỉ huy và cảnh báo sớm trên không của Mỹ, được trang bị Radar định vị hình đĩa quét phương vị 360 độ.

Điều này cho phép máy bay Nga có thể phát hiện mục tiêu ở trên không và dưới mặt đất ở khoảng cách tương ứng lên đến 650 km và 300 km. Liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu cũng sử dụng các hệ thống AWACS của Mỹ trong hoạt động chống IS ở Syria và Iraq.

Pháp tấn công IS và “đá đểu” Nga

Phát biểu trên một chương trình truyền hình, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian thông báo: “Rạng sáng nay (14/01) chúng ta đã tấn công vào thành phố Mosul. Mục tiêu của chúng ta là trung tâm truyền thông của quân khủng bố. Từ hôm thứ hai tới giờ chúng tôi chỉ mới thực hiện 7 vụ ném bom”.

Theo ông Le Drian, quân khủng bố đang tháo chạy ở Iraq. Bộ trưởng không chỉ biểu dương các phi công Pháp mà còn cả lực lượng người Kurd và dân quân Iraq, lực lượng đang thực hiện các hoạt động mặt đất  chống lại phiến quân IS trong khu vực. “Chúng tôi trợ giúp họ (dân quân Iraq và người Kurd) bằng hoạt động không kích, còn họ thì chiến đấu dưới mặt đất”, ông Le Drian nói.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp không thể cưỡng lại việc “đá đểu” Nga. Theo đó ông này cho rằng, Moscow dường như không tích cực lắm trong hoạt động chống IS. Và các hành động của Nga tại Syria không thuyết phục được Pháp vì nhìn chung cuộc chiến chống IS của Nga không đạt được hiệu quả tốt.

Người đứng đầu Bộ Quốc phòng Pháp kêu gọi Moscow hãy tấn công vào “trái tim” của IS – đó là thành phố Raqqa và Deir Ezzor. Đồng thời ông Le Drian lại nhận định, Nga chưa đủ mạnh để tấn công vào các khu vực này.

Trước đó Tổng thống Nga Vladimir Putin kiên quyết bác bỏ cáo buộc cho rằng Nga tấn công vào các căn cứ của phe đối lập thay vì các mục tiêu IS.

Trả lời phỏng vấn với phóng viên của Tạp chí Bild, ông Putin tuyên bố, báo cáo về việc không quân Nga pháo kích lực lượng nổi dậy Syria là hoàn toàn sai sự thật: “Họ nói dối về mọi thứ. Thông tin không quân Nga pháo kích vào các khu vực dân cư Syria cũng hoàn toàn là giả mạo”.

Tình hình Syria mới nhất ngày 15/1 - ảnh 2

Mỹ không muốn Trung Quốc tham chiến tại Syria

Mỹ không muốn Trung Quốc tham chiến tại Syria

Tờ The Washington Times trích dẫn nguồn tin từ Lầu Năm Góc cho hay, Trung Quốc có thể tham gia cuộc chiến chống Tổ chức khủng bố "nhà nước Hồi giáo IS" ở Syria.

Theo nguồn tin này, Bắc Kinh lo ngại việc IS đang tiến gần tới vùng lãnh thổ phía Tây của Trung Quốc, đặc biệt là khu tự trị Tân Cương. Người Hồi giáo Uyghur (còn gọi là người Duy Ngô Nhĩ) tại khu vực này đã nhiều lần tham gia vào các nhóm Hồi giáo cực đoan như Al-Qaeda.

Tạp chí này cũng nhắc lại, vào mùa hè năm ngoái “Nhà nước Hồi giáo IS” công khai kêu gọi người Duy Ngô Nhĩ gia nhập tổ chức này. Ngoài ra, các nhà chức trách Trung Quốc cũng tỏ ra lo lắng vì gia tăng số lượng những kẻ khủng bố người Trung Quốc trong hàng ngũ IS.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc từ chối bình luận về thông tin này, tuy nhiên Washington xem xét khả năng quân đội Trung Quốc tham gia vào chiến dịch Syria với thái độ vô cùng nghiêm túc.

Vấn đề là, nếu Trung Quốc đứng về phe chính quyền Damascus và Nga, thì nó sẽ làm phức tạp thêm tình hình của liên minh quốc tế - lực lượng ủng hộ loại bỏ chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad. “Câu hỏi đặt ra là, họ (Trung Quốc) sẽ đứng về phe nào”, nguồn tin từ Lầu Năm góc cho biết.

Tình hình Syria mới nhất ngày 15/1 - ảnh 3

Phát ngôn viên Bộ ngoại giao Nga Maria Zakharova.

Bộ Ngoại giao Nga: Ankara dùng thủ đoạn bẩn thỉu đối phó Nga

Trong một cuộc họp báo ở Moscow, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova thông báo, trong các nỗ lực làm hoen ố hình ảnh của Liên Bang Nga, Thổ Nhĩ Kỳ đã dùng đến cả các thủ đoạn bẩn thỉu.

Bình luận về những cáo buộc mới đây của phía Thổ Nhĩ Kỳ chống lại Nga, bà Zakharova nhắc lại tuyên bố của Ankara buộc tội Không quân Nga tấn công vào các mục tiêu dân sự ở Syria. “Họ hạ mình đến mức cáo buộc Không quân Nga thảm sát tập thể trẻ em, phụ nữ và người già ở Syria. Trong trường hợp này, có 1 nguyên tắc là lời nói dối càng tệ thì càng dễ tin hơn”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố.

Bà Zakharova cũng bác bỏ cáo buộc của các nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ về việc Nga thành lập “một nhà nước thu nhỏ” tại Syria. Đại diện Bộ Ngoại gia nhấn mạnh, với tất cả động thái như vậy Ankara đang cố gắng biến cuộc chiến chống IS của Nga tại Syria thành một hành vi phạm tội.

Đây cũng chính là lí do Thổ Nhĩ Kỳ cố gắng “phát minh” ra những thuyết âm mưu khác nhau liên quan tới Nga.

Quan hệ giữa Moscow và Ankara bắt đầu xấu đi kể từ sự cố Không quân Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay ném bom Su-24 của Nga trên không phận Syria. Thổ Nhĩ Kỳ từ chối thừa nhận lỗi thuộc về mình và không đưa ra lời xin lỗi với Nga. Sau đó, Bộ Quốc phòng Nga đã cung cấp bằng chứng cho thấy Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan có mối liên hệ với IS.

Tình hình Syria mới nhất ngày 15/1 - ảnh 4

Chiến đấu cơ Su-34 của Không quân Nga tham chiến chống IS tại Syria.

Không quân Nga được phép đồn trú tại Syria "vô thời hạn"

Theo hãng thông tấn liên bang Riafan ngày 14/1, Nga đã được phép triển khai các đơn vị thuộc Lực lượng Không quân Vũ trụ ở Syria không xác định thời hạn theo các điều khoản trong thỏa thuận mà Moscow và Damascus từng ký ngày 26/8/2015.

Theo thỏa thuận trên, nếu một trong hai bên muốn chấm dứt thì phải thông báo cho bên kia bằng văn bản. Sau đó, thỏa thuận sẽ có hiệu lực thêm 1 năm.

Trong một diễn biến khác, Bộ Quốc phòng Nga thông báo Lực lượng Không quân Vũ trụ Nga đã lần đầu tiên cùng với Không quân Syria tiến hành nhiệm vụ không kích ở quốc gia Trung Đông này.

Theo đó, các máy bay chiến đấu MiG-29 của Không quân Syria đã hộ tống các máy bay ném bom Su-25 của Nga trong khi thực hiện nhiệm vụ chống khủng bố trên không phận Syria.

"Các phi công máy bay Su-25 thuộc Lực lượng Không quân Vũ trụ Nga và máy bay MiG-29 của Không quân Syria đã thực hiện một nhiệm vụ chung trên không phận Syria. Hai máy MiG-29 đã hộ tống các máy bay ném bom Nga không kích các cơ sở của bọn khủng bố" – nhấn mạnh trong thông báo của Bộ Quốc phòng Nga.

Hiện Lực lượng Không quân Vũ trụ Nga cũng đang điều phối các hoạt động với Lục quân Syria trong các chiến dịch không kích trên.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn từ hãng tin  Riafan.ru, hãng chuyên đưa tin về hình hình kinh tế, chính trị…các nước, đặc biệt là Ukraine và các nước Trung Đông.

Đức Dũng (lược dịch)

Video tên lửa đạn đạo Nga bắn nổ 2 hệ thống HIMARS của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa đạn đạo Iskander-M để bắn nổ 2 xe phóng thuộc hệ thống HIMARS của Ukraine tại vùng Kharkiv.

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Đang cập nhật dữ liệu !