Tình hình Syria: Máy bay lạ nghi của Mỹ lại gần căn cứ quân sự Nga

Một chiếc máy bay lạ bị nghi là của Mỹ đã lại gần căn cứ lớn nhất của Nga ở Syria; Quân đội Nga tăng cường tới Raqqa là những diễn biến mới của tình hình Syria.

Phái đoàn quân đội Nga tăng cường tới Raqqa

Một phái đoàn quân sự quy mô lớn của quân đội Nga đã di chuyển từ tỉnh Al-Hasakah tới tỉnh Al-Raqqa.

Theo hình ảnh được RT công bố hôm 25/5, phái đoàn quân sự Nga gồm hơn 30 xe bọc thép và xe tải khởi hành từ sân bay Al-Qamishli hướng về phía Ain Issa ở phía bắc tỉnh Al-Raqqa.

Hoạt động di chuyển của phái đoàn Nga được thực hiện trên tuyến đường cao tốc M-4 hay còn gọi là cao tốc Aleppo – Hasakah.

Ngoài các phương tiện quân sự của Nga, nhiều báo cáo được công bố hôm 25/5 cũng nhắc tới việc các xe bọc thép chở quân của Thổ Nhĩ Kỳ đã sử dụng tuyến đường cao tốc nối giữa Ras Al-‘Ayn và phía bắc tỉnh Al-Raqqa.

Vào ngày 25/5, Trung tâm Tái hòa giải dân tộc Syria của Nga đã ra thông báo về việc tái mở cửa tuyến đường cao tốc M-4 nối giữa Aleppo và Al-Hasakah. Đây cũng là động thái mang tính quan trọng đối với chính quyền Damascus, khi mà dân thường có thể di chuyển tới phía đông bắc Syria bằng các phương tiện cá nhân.

Máy bay bí ẩn lại gần căn cứ quân sự lớn nhất của Nga ở Syria

Một chiếc máy bay bí ẩn được phát hiện lại gần căn cứ không quân Hmeymim của Nga ở Syria hôm 25/5. Theo hãng tin AMN, khả năng đây là trực thăng Sikorsky MH-60 Jayhawk của Mỹ.

“Dựa theo dữ liệu từ IntelSky, khả năng đây là trực thăng Sikorsky MH-60 Jayhawk. Tuy nhiên, tốc độ bay của trực thăng là hơn 700 km/h. Điều này cho thấy dữ liệu truyền thông tin đã bị can thiệp bởi trực thăng Sikorsky MH-60 Jayhawk không đạt được tốc độ bay cao như vậy, nhất là khi lại gần căn cứ quân sự của Nga. Giới chuyên gia tin rằng, Mỹ và các nước đồng minh vẫn muốn thu thập thêm thông tin về tình hình tại căn cứ không quân của Nga”, AMN nhận định.

Trực thăng Sikorsky MH-60 Jayhawk hiện nằm trong biên chế của lực lượng tuần duyên Mỹ. Song câu hỏi đặt ra là tại sao chiếc máy bay này lại bay gần biên giới Syria và hoạt động quá xa so với lãnh thổ Mỹ.

Một chuyên gia tin rằng, việc sử dụng trực thăng Sikorsky MH-60 Jayhawk là một mưu mẹo của Mỹ bởi vào thời điểm lại gần căn cứ Hmeymim, một máy bay trinh sát của không quân Israel cũng có mặt.

{keywords}
Phái đoàn quân sự Nga di chuyển tới Raqqa. (Ảnh: RT)

UAV của quân đội Syria sát hại chỉ huy nhóm phiến quân thân Thổ Nhĩ Kỳ

Quân đội Syria đã cho triển khai tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) tại tỉnh Idlib và tiêu diệt được một chỉ huy của nhóm phiến quân thân Thổ Nhĩ Kỳ.

Nguồn tin từ tỉnh Idlib cho hay, UAV của quân đội Syria đã tấn công vào các vị trí của Lữ đoàn 1 thuộc phe phiến quân Quân đội Syria Tự do khi lực lượng này cố tình di chuyển dọc thị trấn tiền tuyến Al-Bara’a.

Báo cáo nhấn mạnh thêm, UAV đã đánh trúng chiếc xe chở chỉ huy “Abu Ahmad” của Lữ đoàn 1 khi đang trên đường vượt phòng tuyến ở Al-Bara’a.

Trong thời gian gần đây, quân đội Syria đã cho tăng cường các cuộc tấn công nhằm vào chiến tuyến của Idlib để ngăn chặn phe phiến quân di chuyển trong khu vực phía đông bắc Syria.

Minh Thu (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !