Tình hình Syria: Dàn xe tăng Israel áp sát Syria, xung đột đang leo thang

Dàn xe tăng Israel áp sát biên giới Lebanon – Syria sau vụ đấu súng căng thẳng; IS bất ngờ tấn công khiến quân đội Syria thiệt mạng là những diễn biến mới của tình hình Syria.

Dàn xe tăng Israel áp sát biên giới Lebanon – Syria

Israel đã cho điều động dàn xe tăng tới cao nguyên tranh chấp Golan sau khi xung đột căng thẳng bùng phát ở khu vực nông trại Sheba’a.

Đoạn video được RT đăng tải cho thấy, các xe tăng của quân đội Israel tiến hành tuần tra tại cao nguyên Golan hôm  28/7 gần khu vực biên giới Lebanon sau vụ nổ súng giao tranh giữa hai bên ở nông trại Sheba’a vào ngày trước đó.

Lực lượng vũ trang Hezbollah phủ nhận là một trong những lực lượng tham gia vụ giao tranh vào ngày 27/7, song quân đội Israel lại khẳng định đã đập tan “âm mưu phá hoại” của Hezbollah.

IS tấn công, quân đội Syria hứng thương vong

Các tay súng thuộc lực lượng khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã cho thực hiện vụ tấn công bất ngờ nhằm vào loạt vị trí hoạt động của quân đội Syria ở tỉnh Hama hôm 28/7.

Nguồn tin từ Hama cho hay, IS đã tràn vào tấn công các vị trí đóng quân của quân đội Syria nằm gần tuyến đường cao tốc chiến lược Khanasser nối giữa hai tỉnh Hama và Aleppo.

Đường cao tốc Khanasser là con đường lớn đầu tiên được tái mở cửa sau khi quân đội Syria gỡ bỏ lệnh phong tỏa thành phố Aleppo mà trước đây lực lượng phiến quân Jabhat Al-Nusra và Quân đội Syria Tự do (FSA) áp đặt vào năm 2013.

Còn trong vụ tấn công bất ngờ vào ngày 28/7, dù quân đội Syria đã ngăn chặn được đòn tấn công của IS sau khi hai bên giao tranh ác liệt, nhưng thương vong cũng không hề nhẹ.

Nguồn tin gần chiến trường cho biết, IS mất từ 20 – 30 tay súng trong giao tranh và quân đội Syria là từ 10 – 15 người.

Vụ tấn công của IS vào Hama đánh dấu lần đầu tiên sau hơn một năm qua nhóm khủng bố tấn công vào khu vực nằm gần trục Aleppo – Raqqa – Hama.

Trước đây, IS từng nắm quyền kiểm soát một khu vực rộng lớn ở vùng Khanasser do dó, chính quyền Damascus đã quyết định đóng cửa tuyến đường cao tốc Khanasser vài lần trong giai đoạn từ năm 2015 – 2018.

{keywords}
 Quân đội Syria thương vong sau vụ tấn công bất ngờ của IS. (Ảnh: AMN)

Hé lộ vị trí xuất phát của tiêm kích Mỹ

Những chi tiết về vụ đánh chặn của tiêm kích F-15 Mỹ với máy bay dân dụng của hãng hàng không Mahan của Iran đã được truyền thông Iran hé lộ chi tiết.

Theo kênh truyền hình Al-Alam TV, tiêm kích F-15 của Mỹ đã cất cánh từ căn cứ không quân Azraq ở Joran và lên đường đánh chặn chuyến bay 1152 của hãng hàng không Mahan. Theo đó, chuyến bay 1152 đang trên hành trình tới Beirut của Lebanon sau khi cất cánh từ thủ đô Tehran của Iran đã bị tiêm kích F-15 Eagle của không quân Mỹ ngáng đường khi hoạt động trên không phận ở tỉnh Homs của Syria vào ngày 23/7.

Hành động bay ở khoảng cách gần của tiêm kích F-15 mang tính “gây hấn” và buộc chiếc máy bay dân dụng phải hạ độ cao đột ngột nhằm tránh va chạm, khiến một số hành khách bị thương. Tờ Al-Hadath cho biết, 4 hành khách đã bị thương. Còn giới chức Lebanon tuyên bố có 150 hành khách trên chuyến bay 1152.

Cũng theo Al-Alam TV, căn cứ không quân Azraq chính là nơi mà chiếc máy bay không người lái (UAV) của Mỹ từng cất cánh để thực hiện vụ ám sát Tướng Qassem Soleimani gần sân bay quốc tế tại thủ đô Baghdad vào ngày 3/1. Ông Soleimani từng là chỉ huy Lực lượng đặc nhiệm Quds thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC).

Al-Alam TV nhấn mạnh thêm, hai tiêm kích Mỹ đã đánh chặn hai lần máy bay dân sự của Iran. Một lần là ở phía trên vùng Al-Tanf thuộc không phận Syria và một lần khác gần khu vực biên giới Lebanon – Syria.

Hành động của hai tiêm kích Mỹ được cho là nhằm đẩy máy bay dân dụng Iran vào tình thế nguy hiểm do có thể bị hệ thống phòng không Syria hiểu nhầm và bắn hạ.

Ngay cả đại sứ Syria tại Liên Hợp Quốc là ông Bashar Al-Ja’afari và một số hãng truyền thông Iran cũng từng đưa ra cáo buộc như trên.

Về phần mình, Mỹ chưa đưa ra lời bình luận về những cáo buộc mà Iran và Syria công bố. Song Bộ Chỉ huy Trung ương Mỹ (Centcom) nhấn mạnh, chỉ có một tiêm kích F-15 tham gia đánh chặn máy bay dân dụng Iran và mục đích là nhằm bảo vệ các quân nhân Mỹ đang hoạt động ở vùng Al-Tanf của Syria.

Minh Thu (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !