Tình hình Nga-Ukraine: Vòng đàm phán thứ hai đạt thỏa thuận ‘mong manh’

Trưởng phái đoàn Nga, ông Vladimir Medinsky gọi các thỏa thuận đạt được với phái đoàn Ukraine là một tiến bộ đáng kể.

RIA đưa tin, hôm 3/3, Trợ lý Tổng thống, cựu Bộ trưởng Văn hóa Vladimir Medinsky gọi các thỏa thuận đạt được với phía Ukraine sau kết quả của vòng đàm phán thứ hai là một tiến bộ đáng kể. Đặc biệt, các bên đã thống nhất về hành lang nhân đạo cho dân cư.

“Vấn đề chính được giải quyết trong ngày hôm nay là cứu người, thường dân, những người bị rơi vào vùng xảy ra đụng độ. Vì vậy, các bên - đại diện Bộ Quốc phòng Nga, Bộ Quốc phòng Ukraine nhất trí về định dạng của chế độ duy trì hành lang nhân đạo cho việc xuất cảnh của dân thường, có thể tạm thời chấm dứt các hành vi thù địch trong khu vực hành lang nhân đạo trong thời gian dân thường xuất cảnh”, ông Medinsky nói với các phóng viên.

{keywords}
Vòng đàm phán thứ hai giữa phái đoàn Nga và Ukraine. (Ảnh: RIA)

Ông Medinsky lưu ý rằng, trong cuộc đàm phán, các bên đã thảo luận 3 khối vấn đề: quân sự, nhân đạo quốc tế và vấn đề giải quyết chính trị.

“Các vấn đề hoàn toàn rõ ràng, chúng tôi đã chỉ ra từng điểm. Chúng tôi đã cố gắng thấu hiểu lẫn nhau”, Trợ lý Tổng thống Nga nói thêm.

“Một lần nữa, chúng tôi kêu gọi những người dân thường ở trong tình huống này, nếu tình trạng thù địch tiếp diễn, hãy sử dụng các hành lang nhân đạo, hoặc làm mọi thứ có thể để ngăn chặn các hành động thù địch”, ông Medinsky kết luận.

Vòng đàm phán mới sẽ diễn ra vào đầu tuần tới

Trưởng phái đoàn Ukraine, Cố vấn Chánh Văn phòng Tổng thống Ukraine Mykhailo Podolyak cho biết, vòng đàm phán thứ 3 giữa Ukraine và Nga một lần nữa sẽ được tổ chức tại Belarus, diễn ra vào đầu tuần tới.

Theo Chủ tịch Ủy ban Duma Quốc gia Nga về các vấn đề quốc tế Leonid Slutsky, một số thỏa thuận giữa Nga và Ukraine sẽ cần được củng cố, sau đó các thủ tục phê chuẩn sẽ được thực hiện.

“Các thỏa thuận đạt được giữa Nga và Ukraine sẽ được củng cố trong tương lai gần ở cấp cao nhất”, ông Slutsky khẳng định.

Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt mới

Nhà Trắng cho biết, Mỹ đang áp đặt các biện pháp trừng phạt “ngăn chặn hoàn toàn” đối với người phát ngôn của Tổng thống Nga Dmitry Peskov và 7 doanh nhân của Nga.

Danh sách trừng phạt bao gồm các doanh nhân: Nikolai Tokarev, Boris Rotenberg, Arkady Rotenberg, Sergei Chemezov, Igor Shuvalov, Yevgeny Prigozhin và Alisher Usmanov.

Trong mọi trường hợp, ngoại trừ Peskov và Usmanov, những người thân nhất của những người trong danh sách cũng bị trừng phạt.

Theo Nhà Trắng, Mỹ đang áp đặt các hạn chế về thị thực đối với 19 doanh nhân Nga, cũng như 47 thành viên trong gia đình và những người có quan hệ thân thiết với họ.

Ngoài ra, Nhà Trắng cho biết thêm, Mỹ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các thực thể của Nga vì đã phát tán thông tin sai lệch.

Nhà Trắng đang xem xét cắt nguồn cung cấp năng lượng từ Nga

Người phát ngôn Nhà Trắng Jen Psaki cho hay, Mỹ đang xem xét các biện pháp để giảm việc sử dụng năng lượng từ Nga .

“Chúng tôi tiếp tục xem xét các lựa chọn khác mà có thể thực hiện để giảm việc Mỹ sử dụng năng lượng của Nga”, bà Psaki cho biết tại một cuộc họp báo.

{keywords}
Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: RIA)

Theo bà Psaki, chỉ 10% hàng hóa nhập khẩu của Mỹ trong lĩnh vực này đến từ Nga.

Người phát ngôn Nhà Trắng lưu ý rằng, mục tiêu của các biện pháp trừng phạt của Mỹ là tối đa hóa tác động đối với Nga, nhằm giảm thiểu hậu quả đối với Mỹ.

“Không có lợi ích chiến lược nào trong việc giảm nguồn cung cấp năng lượng, vì điều này sẽ làm tăng giá”, bà Psaki nhấn mạnh.

Lầu Năm Góc bày tỏ quan ngại về an ninh của ông Zelensky

Một quan chức cấp cao của Lầu Năm Góc chia sẻ với các phóng viên, Mỹ lo ngại về an ninh của Tổng thống Volodymyr Zelensky và đang liên lạc với ông về vấn đề này.

Theo quan chức này, “điều quan trọng cần lưu ý là ông Zelensky vẫn ở lại Kiev và tiếp tục lãnh đạo các hành động của lực lượng vũ trang Ukraine”.

Ông Zelensky mời ông Putin ngồi vào bàn đàm phán

Tổng thống Volodymyr Zelensky mời Tổng thống Nga Vladimir Putin ngồi vào bàn đàm phán, tự xưng là “người đàn ông bình thường” và “người hàng xóm”.

“Ngồi xuống bàn đàm phán với tôi, tôi tự do. Chỉ không đến 30 mét, như với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Thủ tướng Đức Olaf Scholz - Tôi là hàng xóm!”, ông Zelensky nói tại cuộc họp báo với phương tiện truyền thông phương Tây.

“Tôi là một người đàn ông bình thường, hãy ngồi xuống với tôi, nói chuyện”, Tổng thống Zelensky nói thêm.

Thanh Bình (lược dịch)

Lời tiên tri định mệnh của bà Vanga về nước Nga đã trở thành sự thật?

Lời tiên tri định mệnh của bà Vanga về nước Nga đã trở thành sự thật?

Theo ấn phẩm Fakti của Bulgaria, một dự đoán khác của nhà tiên tri nổi tiếng Baba Vanga đã trở thành sự thật, hứa hẹn rằng năm 2022 cả thế giới sẽ đối mặt với căng thẳng, và tháng 2 với tháng 12 sẽ là những tháng tồi tệ nhất.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !