Tin thế giới 29/3: EU lại đạt thỏa thuận chống Nga, Ukraine "hết cửa" đòi Crimea

Nga chuẩn bị đóng cửa tổng lãnh sự quán Mỹ tại Saint-Petersburg, Anh và Đức đạt thỏa thuận tiếp tục chống Nga, Lý do Ukraine “không có cửa” lấy lại bán đảo Crimea, Hàn - Triều ấn định ngày gặp thượng đỉnh… là những tin thế giới nổi bật ngày 29/3.

Bộ Ngoại giao Nga chuẩn bị đóng cửa Tổng lãnh sự quán Mỹ tại thành phố Saint-Petersburg?

*Nguồn tin ngoại giao cấp cao của báo Izvestia cho hay, Bộ Ngoại giao Nga chuẩn bị đóng cửa Tổng lãnh sự quán Mỹ tại thành phố Saint-Petersburg để đáp trả việc Mỹ đóng cửa Tổng lãnh sự quán Nga tại Seatle trước đó.

Theo nguồn tin, đây chính là đề xuất mà Bộ Ngoại giao Nga sẽ trình Tổng thống Vladimir Putin phê chuẩn. Ngoài ra, Nga cũng sẽ trục xuất các nhà ngoại giao Mỹ đúng số lượng các nhà ngoại giao Nga bị Mỹ trục xuất trước đó.

Nguồn tin cho biết, Nga đóng cửa Tổng lãnh sự quán Mỹ tại thành phố Saint-Petersburg vì đại diện này có quy chế cao hơn so với Tổng lãnh sự quán tại Vladivostok hay Ekaterinburg.

Liên quan đến cáo buộc đầu độc cựu điệp viên Sergei Skripal tại Anh, cho đến nay khoảng 28 nước và tổ chức đã trục xuất trên 150 nhân viên ngoại giao Nga.

*Phát ngôn viên Văn phòng Thủ tướng Anh, sau kết quả cuộc điện đàm giữa bà Theresa May và Angela Merkel, cho biết Thủ tướng Anh Theresa May và Thủ tướng Đức Angela Merkel trong một cuộc điện đàm đã đạt được thỏa thuận cùng nhau đối đầu với "sự xâm lược gia tăng từ Nga".... Đọc chi tiết tại đây...

*Hôm 28/3, phát biểu trước các phóng viên, thư ký báo chí của Tổng thống Nga Dmitry Peskov cho biết: việc các quan chức nước ngoài từ chối tham dự World Cup 2018 được tổ chức tại Nga nói chung không gây ra ảnh hưởng tiêu cực nào đến sự kiện thể thao này.

*Mới đây trong một cuộc phỏng vấn trên tờ Apostrophe của Ukraine, chuyên gia người Anh, đồng thời là cựu Đại sứ EU tại Nga Michael Emerson đã tiết lộ lý do tại sao Ukraine không có cơ hội "đòi lại" Crimea.

*Chuyên gia quân sự Robert Farley trong bài báo viết cho tờ The National Interest cho rằng đến năm 2030, Hoa Kỳ, Nga, Pháp, Ấn Độ và Trung Quốc sẽ là những nước có quân đội mạnh nhất thế giới. Theo ông Farley, trong vòng 12 năm tới quân đội Mỹ sẽ vẫn là "tiêu chuẩn vàng" của thế giới. Kể từ khi kết thúc Chiến tranh Lạnh, Lầu Năm Góc đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm trong hoạt động chiến đấu, kể cả ở Iraq và Afghanistan.

Thủ tướng Anh Theresa May, Thủ tướng Đức Angela Merkel

*Các quan chức Chính phủ Hàn Quốc ngày 29/3 cho biết Triều Tiên và Hàn Quốc đã nhất trí sẽ tổ chức Hội nghị thượng đỉnh liên Triều đầu tiên trong vòng hơn 10 năm qua vào ngày 27/4 tới.

Đọc thêm: Những điều ít biết bên trong đoàn tàu bọc thép chuyên chở lãnh đạo Triều Tiên

Dân mạng Trung Quốc “sốt xình xịch” trước vẻ đẹp của phu nhân ông Kim Jong-un

*Quân đội Syria thông báo đang chuẩn bị mở một chiến dịch với quy mô lớn tấn công vào Douma, thị trấn cuối cùng do lực lượng nổi dậy kiểm soát ở Đông Ghouta nếu nhóm vũ trang Hồi giáo Jaish al-Islam không nhất trí chuyển giao quyền kiểm soát khu vực này.

*RT đưa tin hôm 28/3, Bộ Quốc phòng Nga cho hay những tay súng nổi dậy Syria đi sơ tán khỏi vùng Arbil đã tới tỉnh Idlib. Tuy nhiên, một số tay súng vẫn cố tình tìm cách cất giấu và mang theo vũ khí cũng như thuốc nổ trong quá trình sơ tán.

Đọc thêm Tình hình Syria mới nhất ngày 29/3 tại đây

*Theo tạp chí National Interest, hai thượng nghị sĩ Mỹ mới đây đã yêu cầu chính quyền Trump phê duyệt việc bán các phi cơ tiêm kích tàng hình F-35 cho Đài Loan, và rằng nó sẽ giúp đảo này “giữ được nền dân chủ” trước Trung Quốc.

Đức Dũng (Tổng hợp)

Video tên lửa đạn đạo Nga bắn nổ 2 hệ thống HIMARS của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa đạn đạo Iskander-M để bắn nổ 2 xe phóng thuộc hệ thống HIMARS của Ukraine tại vùng Kharkiv.

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Đang cập nhật dữ liệu !