Tin thế giới 18h30: Ukraine căng thẳng, Nga tăng cường bảo vệ Crimea

Nga đưa máy bay ném bom tầm xa mở rộng tuần tra gần bờ biển Mỹ; Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường sẽ phải chịu nhiều áp lực từ các nhà lãnh đạo tham dự hội nghị ASEAN về tranh chấp trên Biển Đông.

Ukraine:

*Quân chính phủ Ukraine đang chất đầy kho nhu yếu phẩm, tái cơ cấu các đơn vị, tăng viện vũ khí và xe quân sự để chuẩn bị cho cuộc chiến mùa đông với phe ly khai tại Donetsk và Lugansk.

Hồi cuối tuần trước, Bộ Quốc phòng Ukraine đã thông qua các bản hợp đồng quân sự trị giá 1 tỷ hryvna (65 triệu USD) để tăng cường vũ khí và trang thiết bị quân sự cho quân đội chính phủ. 

Tin thế giới 18h30: Ukraine căng thẳng, Nga tăng cường bảo vệ Crimea - ảnh 1

Cuộc chiến tại miền đông Ukraine nhiều khả năng tái diễn căng thẳng.

*Tổ chức Giám sát nhân quyền (HRW) tuyên bố các loại vũ khí gây cháy bao gồm chất phốt pho trắng đã được sử dụng trong những cuộc giao tranh gần đây tại Ukraine và Syria. Quân đội Kiev còn nã rocket vào dân cư miền đông Ukraine.

*NATO đã phát hiện hàng đoàn xe quân sự Nga bao gồm xe tăng, pháo binh và xe chở lính chiến đấu tiến vào khu vực miền đông Ukraine trong 2 ngày gần đây, Tướng Philip Breedlove, Tổng Tư lệnh lực lượng NATO tại châu Âu tuyên bố hôm 12/11.

Ông Breedlove nhấn mạnh “tại thời điểm này, NATO chưa có những bức ảnh sắc nét để khẳng định chính xác là bao nhiêu chiếc xe của Nga đã tới miền đông Ukraine nhưng chúng tôi có thể nói là rất nhiều xe”. 

*Mỹ sẵn sàng xóa bỏ các lệnh trừng phạt đang áp đặt với Nga nếu cuộc chiến tại miền đông Ukraine chấm dứt, theo Đại diện thường trực của Mỹ tại Liên Hợp Quốc, Samantha Power.

"Chúng tôi luôn sẵn sàng rút lại các lệnh trừng phạt nếu cuộc chiến Ukraine kết thúc, khu vực biên giới bị đóng cửa, các lực lượng quân sự nước ngoài và vũ khí được rút về nước và những con tin được thả tự do", RIA Novosti dẫn lời bà Power phát biểu trong cuộc họp Hội đồng Bảo an vào hôm nay (13/11).

*Phát ngôn viên của Cộng hòa Nhân dân Lugansk (LC) tự xưng hôm nay, 13/11, đã phủ nhận tin đồn về việc vùng đất này có ý định tổ chức trưng cầu dân ý đểsáp nhập với Liên bang Nga.

Theo Hãng thông tấn TASS của Nga đưa tin, phát ngôn viên Alex Karjakin nhấn mạnh Chủ tịch của LC, Igor Plotnitsky, chưa bao giờ tuyên bố về một cuộc trưng cầu sáp nhập vào Nga cả.

Nga:

*Các máy bay ném bom tầm xa của Nga sẽ tiến hành các đợt tuần tra thường xuyên từ Bắc Băng Dương xuống đến Caribbe và Vịnh Mexico.

Tin thế giới 18h30: Ukraine căng thẳng, Nga tăng cường bảo vệ Crimea - ảnh 2

Nga triển khai máy bay ném bom tăng cường tuần tra vịnh Mexico sau cáo buộc quân đội nước này xuất hiện tại miền đông Ukraine.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết căng thẳng với các nước phương Tây về vấn đề Ukraine đã buộc Nga phải tăng cường lực lượng tại bán đảo Crimea. 

Hội nghị thượng đỉnh ASEAN:

*Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 25 diễn ra tại thủ đô Naypyitaw của Malaysia hôm 12/11 đã ghi nhận nhiều ý kiến đóng góp từ các nhà lãnh đạo ASEANvà quốc tế về sự cải cách, hợp tác kinh tế và an ninh.

*Phát biểu trong phiên họp toàn thể trước khi tổ chức cuộc họp thượng đỉnh ASEAN lần thứ 25 hôm 12/11, Thủ tướng Malaysia Datuk Seri Najib Razak cho rằng tư tưởng dân tộc chủ nghĩa hẹp hòicần được loại bỏ bởi nó đi ngược lại với tư tưởng tiến tới thành lập một cộng đồng chung ASEAN vào cuối năm sau. 

Tin thế giới 18h30: Ukraine căng thẳng, Nga tăng cường bảo vệ Crimea - ảnh 3

10 quốc gia thành viên tham dự cuộc họp thượng đỉnh ASEAN lần thứ 25 tại Naypyitaw hôm 12/11.

*Liên quan tới các tranh chấp hàng hải trên Biển Đông giữa một số nước thành viên ASEAN với Trung Quốc, Thủ tướng Najib nhận định các nhà lãnh đạo ASEAN cần thảo luận những biện pháp nhằm đảm bảo rằng mọi tranh chấp lãnh thổ cần được giải quyết thông qua đối thoại hòa bình.  

*Giới quan sát cho rằng Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường sẽ phải chịu nhiều áp lực từ các nước về tranh chấp Biển Đông tại các cuộc họp của ASEAN lần này, khi nguyên thủ nhiều nước lên tiếng thúc giục tìm kiếm giải pháp cho tình hình.

Nhật Bản:

*Các quan chức an ninh ở Nhật Bản và Mỹ đang tỏ ra lo ngại về việc tàu sân bay Mỹsẽ không có ở vùng biển Đông Á trong vòng 4 tháng vào năm 2015 tới.

Tin thế giới 18h30: Ukraine căng thẳng, Nga tăng cường bảo vệ Crimea - ảnh 4

Tàu USS George Washington là tàu sân bay chuyên hoạt động ở vùng biển Đông Á.

Quan chức Nhật Bản và Mỹ lo ngại rằng việc không có tàu sân bay Mỹ trong khu vực sẽ khiến Trung Quốc và Triều Tiên có cơ hội tiến hành đẩy mạnh các hoạt động quân sự.

Trung Quốc:

*Giới chức Trung Quốc hôm nay (13/11) thông báo đã thu được 37 kg vàng, 120 triệu Nhân dân tệ tiền mặt (tương đương khoảng 20 triệu USD) cùng nhiều sổ đỏ khi khám xét nhà Mã Siêu Quần, nguyên tổng giám đốc một công ty cấp thoát nước ở thành phố Tần Hoàng Đảo, Hà Bắc.

Tin thế giới 18h30: Ukraine căng thẳng, Nga tăng cường bảo vệ Crimea - ảnh 5

Các số đỏ thu được từ nhà quan thamMã Siêu Quần.

Ông Mã bị cáo buộc tội nhận hối lộ, tham nhũng, sử dụng công quỹ bất hợp pháp để mưu lợi cá nhân. Ông này dùng số tiền bất chính mua 68 căn hộ, với sổ đỏ trải dài từ Bắc Kinh tới nhiều thành phố lớn khác.

Mexico:

*Biểu tình bạo lực tiếp tục căng thẳng tại Mexico do người dân phẫn nộ trước vụ việc 43 sinh viên mất tích hồi tháng 9 đã bị giết hại dã man.

Tin thế giới 18h30: Ukraine căng thẳng, Nga tăng cường bảo vệ Crimea - ảnh 6

Người dân Mexico biểu tình đốt lửa trước dinh tổng thống.

Hôm 12/11, khoảng 1.000 người đã xuống đường biểu tình. Họ đã phóng hỏa đốt tòa nhà trụ sở của Đảng Cách mạng thể chế (PRI) cầm quyền, lật đổ nhiều ô tô gần đó và đụng độ với lực lượng cảnh sát chống bạo động. 

Trước đó một ngày, người dân thành phố Acapulco, bang Guerrero đã tuần hành tới sân bay quốc tế Acapulco và phong tỏa lối vào sân bay trong hơn 3 giờ đồng hồ.

Nhà nước Hồi giáo IS:

*Trong thông điệp audio dài khoảng 10 phút, nhóm phiến quân Ansar Beit al-Maqdis (ABM) ở Sinai được cho là đã tuyên bố trung thành với IS. 

Tin thế giới 18h30: Ukraine căng thẳng, Nga tăng cường bảo vệ Crimea - ảnh 7

Khả năng, IS đang nhận được sự hỗ trợ từ các nhóm phiến quân nước ngoài.

Nếu đúng là clip của ABM thì đây sẽ là một chương mới đầy nguy hiểm của tổ chức khét tiếng nhất Ai Cập. Kể từ năm 2012, các cuộc tấn công của ABM ngày càng tinh vi và liều lĩnh hơn. 

Nhóm này đã giết chết hàng trăm binh lính và sĩ quan cảnh sát Ai Cập. Cuộc tấn công đẫm máu nhất là ở bán đảo Sinai hồi tháng trước, cướp đi mạng sống của ít nhất 31 binh sĩ.

MINH THU (tổng hợp)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !