Tin thế giới 18h30: Putin đọc Thông điệp Liên bang, Anh “xả bom” xuống Syria

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đọc Thông điệp Liên bang trước toàn thể Quốc hội và người dân Nga về những ưu tiên trong chính sách đối nội và đối ngoại quan trọng của đất nước.

Nga

* Vào lúc 4h chiều ngày 3/12 (giờ Việt Nam), Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có bài phát biểu Thông điệp Liên bang hàng năm trước Quốc hội Nga về những ưu tiên trong chính sách đối nội và đối ngoại phù hợp với Hiến pháp Nga.

Theo người phát ngôn điện Kremlin, ông Putin đã có cuộc họp bàn với nhiều quan chức chính phủ trong ngày 1 và 2/12 để quyết định những vấn đề chủ chốt trong bài phát biểu trước toàn dân Nga.

Tin thế giới 18h30: Putin đọc Thông điệp Liên bang, Anh “xả bom” xuống Syria - ảnh 1

Tổng thống Nga đọc Thông điệp Liên bang. Nguồn: Sputnik

* Trong buổi họp báo ngày 2/12, Bộ Quốc phòng Nga đã công bố toàn bộ bằng chứng cho thấy Thổ Nhĩ Kỳ đã tham gia vào đường dây buôn bán dầu mỏ trái phép của tổ chức khủng bố IS. Theo tuyên bố của Bộ Quốc phòng, buổi họp báo với tên gọi: “Các lực lượng vũ trang Liên bang Nga chiến đấu chống chủ nghĩa khủng bố thế giới. Dữ liệu mới”. Bộ Quốc phòng Nga đã đưa ra nhiều bức ảnh cũng như video chứng minh cho luận điểm của mình.

* Ngày 2/12, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã có quyết định mời Montenegro tham gia đàm phán gia nhập khối này. Ngay sau đó, Bộ Ngoại giao Nga đã có tuyên bố đáp trả. Cụ thể, theo bộ này thì quyết định trên của NATO là bước đối đầu công khai và sẽ gây nhiều bất ổn cho khu vực châu Âu - Đại Tây Dương.

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Nga cũng khẳng định cáo buộc nước này vi phạm Hiệp ước tên lửa tầm trung và tầm ngắn (INF) là hoàn toàn vô căn cứ. Trong một diễn biến liên quan, ngày 2/12, Tổng thống Nga Vladimir Putin bất ngờ có chuyến thăm Crimea và tham dự lễ ra mắt dự án lắp đặt cáp điện dưới biển cung cấp cho bán đảo này.

* Trung tá Oleg Peshkov, cơ trưởng của Su-24 tử vong trong vụ chiến đấu cơ này bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ ngày 24/11 được lấy tên để đặt cho tên một con đường ở Altay, miền đông nước Nga. Oleg Peshkov tử vong do trúng đạn của lực lượng phiến quân ở Syria sau khi Su-24 bị bắn hạ. Phi công này được mai táng ngày 2/12 tại thành phố Lipetsk, phía tây nước Nga – nơi Peshkov sinh ra. Nhiều quan chức Nga đã tham dự buổi lễ này.

* Nhiều báo cáo cho rằng quân đội Nga đã sẵn sàng mở rộng hoạt động quân sự ở Syria. Thậm chí, một số nguồn tin chưa được xác thực cho biết Nga sẽ còn triển khai thêm 120 chiến đấu cơ tới Syria. "Quân đội Nga đang điều hành hoạt động của các trực thăng ở sân bay Shayrat nhưng họ còn đang chuẩn bị đưa lực lượng máy bay cánh cố định tới đây", một quan chức Mỹ chia sẻ với Fox News.

Mỹ

* Những tay súng này đã xả súng liên tiếp vào một bữa tiệc tại một trung tâm dịch vụ xã hội ở thành phố San Bernardino, California, Mỹ, khiến 14 người thiệt mạng và 17 người khác bị thương. Vụ xả súng xảy ra lúc 11h20 sáng ngày 2/12 tại Trung tâm Vùng nội địa.

* Syed Rizwan Farook, 28 tuổi và Tashfeen Malik, 27 tuổi là hai nghi phạm gây ra vụ xả súng ở bang California, Mỹ, và bị cảnh sát bắn chết trong quá trình rượt đuổi sáng 2/12. Reuters dẫn lời cảnh sát trưởng thành phố San Bernardino, ông Jarrod Burguan, cho biết hai nghi phạm, một nam một nữ, đã đính hôn hoặc kết hôn. Farook là người Mỹ và là chuyên gia về môi trường ở San Bernardino. Thông tin về Malik vẫn chưa được xác định.

Tin thế giới 18h30: Putin đọc Thông điệp Liên bang, Anh “xả bom” xuống Syria - ảnh 2

Số vụ xả súng ở Mỹ ngày càng tăng. Nguồn: Independent

Hiện giới chức vẫn hạn chế cung cấp thông tin về nghi phạm, bao gồm nơi làm việc, động cơ bởi quá trình điều tra vẫn đang diễn ra. “Chúng tôi vẫn chưa xác định được động cơ của vụ xả súng. Giới chức không loại trừ khả năng những tên này theo chủ nghĩa khủng bố”, ông Burguan nói.

* Vụ xả súng mới nhất tại một trung tâm dịch vụ xã hội ở thành phố San Bernardino, California, đã trở thành vụ việc thứ 355 trong 336 ngày của năm 2015 tại Mỹ. Dường vụ xả súng đã trở thành “chuyện hàng ngày” ở đất nước này. Tính trung bình không có tuần nào lại không xảy ra bất kỳ vụ xả súng ở đâu đó trên nước Mỹ. Số lượng vụ xả súng tính cho đến ngày 3/12/2015 còn nhiều hơn số ngày trong lịch.

* Theo một nghiên cứu mới, có ít nhất khoảng 300 người Mỹ sử dụng các tài khoản mạng xã hội để thể hiện sự ủng hộ tổ chức khủng bố IS, “quảng bá” cho lực lượng Hồi giáo này tới đông đảo người dân Mỹ. Ngoài ra, ít nhất 56 người bị buộc tội vì có những hoạt động liên quan đến IS tại Mỹ trong năm 2015, cao hơn 3 lần so với năm trước đó. Bên cạnh đó, khoảng 300 tài khoản mạng xã hội như Twitter, Facebook đã ủng hộ, tuyên truyền và phát tán thông tin của IS trên mạng.

Anh

* Tối 2/12, các nhà lập pháp Anh đã bỏ phiếu thông qua kế hoạch cho quân đội nước này tham gia không kích các căn cứ của tổ chức khủng bố IS ở Syria. Song để đạt được sự đồng ý trên, các nghị viên nước Anh đã trải qua một cuộc tranh luận kéo dài hơn 10 tiếng với kết quả 397 phiếu thuận và 223 phiếu phản đối.

Tin thế giới 18h30: Putin đọc Thông điệp Liên bang, Anh “xả bom” xuống Syria - ảnh 3

Máy bay ném bom Anh đã bắt đầu không kích IS ở Syria. Nguồn: The Guardian

* Không quân Hoàng gia Anh (RAF) đã bắt đầu không kích IS ở Syria chỉ vài giờ sau khi Quốc hội nước này thông qua kế hoạch ném bom các mục tiêu khủng bố. Bộ trưởng Quốc phòng Anh Michael Fallon cho biết chiến dịch ném bom của RAF nhắm vào các khu vực khai thác dầu mỏ ở phía Đông Syria, “thổi bay” các nguồn cung cấp tài chính trực tiếp của IS.

Bốn máy bay ném bom Tornado đã rời căn cứ Akrotiri ở Cyprus theo từng cặp vào lúc 3h (giờ GMT) và hai chiếc đã quay trở lại sau khi thả các quả bom Paveway nặng 226 kg. Các quan chức quốc phòng Anh chưa khẳng định chính xác vị trí ném bom nhưng theo báo cáo, 6 giếng dầu do IS kiểm soát đã bị không kích.

Thái Lan

* Ngày 3/12, cảnh sát Thái Lan thông báo đã bắt giữ các đối tượng bị truy nã và bỏ trốn sang nước ngoài do dính líu tới vụ đánh bom tại đền Erawan ở thủ đô Bangkok làm 20 người thiệt mạng và hơn 120 người bị thương hồi tháng Tám vừa qua.

Phát biểu với báo giới, Phó Tư lệnh Cảnh sát Hoàng gia Thái Lan, Trung tướng Srivara Rangsibrahmanakul cho biết có thêm nhiều nghi phạm trong vụ đánh bom, trong đó có cả công dân Thái Lan và người nước ngoài, đã bị bắt giữ. Nhưng các đối tượng này hiện ở nước ngoài, nên lực lượng chức năng đang phối hợp với Bộ Ngoại giao và Bộ Tư pháp các nước để dẫn độ về Thái Lan.

Triều Tiên

* Những hình ảnh vệ tinh gần đây cho thấy Triều Tiên đang xây dựng một đường hầm thử hạt nhân mới ngay trên khu vực bãi thử hạt nhân trước đây, mặc dù tạm thời vẫn chưa có bất kỳ dấu hiện nào cho một cuộc thử nghiệm mới. Viện nghiên cứu Mỹ - Triều Tiên tại đại học Johns Hopkins cho biết, đường hầm mới được đào ở khu vực Punggye-ri, riêng biệt với 3 đường hầm khác mà trước đây Triều Tiên đã xây dựng để thử nghiệm thực tế.

Tuệ Minh (tổng hợp)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !