Tin thế giới 18h30: Mỹ chi khủng cho tàu ngầm, đưa thêm vũ khí tới Đông Âu

Bộ Quốc phòng Mỹ dự kiến sẽ chi 13 tỉ USD cho việc nghiên cứu chế tạo tàu ngầm hạt nhân mới. Bên cạnh đó, Mỹ cũng có kế hoạch gia tăng các loại vũ khí hạng nặng tới khu vực Trung và Đông Âu.

Mỹ

* Không giống với dự đoán của nhiều người trước đó, tỉ phú Donald Trump xếp vị trí thứ hai trong bản kết quả bầu cử sơ bộ của đảng Cộng hòa ở Iowa, sau Thượng nghị sĩ Ted Cruz. CNN dẫn nguồn tin cho hay, ông Ted Cruz đã vượt qua tất cả những ứng viên còn lại của đảng mình trong cuộc đua ở Iowa hôm nay (2/2) theo giờ Hà Nội.

Bên cạnh đó, 2 ứng viên là Martin O’Malley (đảng Dân chủ) và Mike Huckabee (đảng Cộng hòa) đã chính thức tuyên bố bỏ cuộc, sau khi nhận tỉ lệ ủng hộ thấp tại Iowa – trong cuộc đua vào Nhà Trắng.

* Cuộc đua thậm chí còn gay cấn hơn trong nội bộ đảng Dân chủ. Với 91,43 % số phiếu được kiểm, bà Hillary Clinton đang được 49,8% phiếu bầu, chỉ nhỉnh hơn 0,03% so với ông Bernie Sanders. Ông Martin O'Malley vẫn chỉ nhận được 0,5% sự ủng hộ, chính thức rút khỏi chiến dịch tranh cử tổng thống năm nay.

* ¼ nhân viên liên bang Mỹ cho biết họ nhiều khả năng sẽ bỏ việc nếu ứng viên đảng Cộng Hòa Donald Trump trúng cử. Theo kết quả một cuộc thăm dò mới đây của GovExec.com, 14% số người được hỏi cho biết họ sẽ cân nhắc công việc hiện tại trong khi đó 11% sẽ xem xét việc đi hay ở.

Không mấy ngạc nhiên khi nhiều người trong số 11 và 14% này là thành viên đảng Dân Chủ với tỉ lệ “muốn bỏ việc” lên tới 48%. Nhưng điều khiến nhiều người bất ngờ hơn cả là phần lớn số người tham gia khảo sát đều giữ những vị trí khá cao.

* Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter hôm 2/2 dự kiến vạch ra những ưu tiên trong việc chi tiêu số tiền 583 tỉ USD cho ngân sách quốc phòng năm 2017, trước khi những công bố chính thức này được đưa ra vào ngày 9/2.

Theo đó, kế hoạch trong 5 năm tới của Bộ Quốc phòng Mỹ sẽ có 13 tỉ USD dành cho việc nghiên cứu chế tạo loại tàu ngầm hạt nhân mới. Theo đó, Hải quân Mỹ sẽ chi hơn 4 tỉ USD cho việc nghiên cứu phát triển thế hệ tàu ngầm mới, trong khi kinh phí cho việc triển khai đóng vào khoảng 9 tỉ USD.

Tin thế giới 18h30: Mỹ chi khủng cho tàu ngầm, đưa thêm vũ khí tới Đông Âu - ảnh 1

Mỹ sẽ triển khai thêm nhiều vũ khí hạng nặng tới khu vực Đông Âu. Nguồn: New York Times

* New York Times ngày 2/2 đưa tin, Tổng thống Barack Obama có kế hoạch gia tăng đáng kể các loại vũ khí hạng nặng triển khai đến các thành viên NATO ở Trung Âu và Đông Âu nhằm ngăn chặn các hành động của Tổng thống Nga Vladimir Putin trong khu vực.

Nhà Trắng dự định sẽ bổ sung thêm xe bọc thép và các vũ khí hạng nặng tới Trung Âu và Đông Âu với tổng kinh phí lên tới 3,4 tỉ USD vào năm tài khóa 2017, cao gấp 4 lần ngân sách hiện hành, 789 triệu USD. Các loại vũ khí và thiết bị quân sự hạng nặng này sẽ được sử dụng bởi lực lượng Mỹ và NATO, để đảm bảo cho liên minh có thể duy trì một lữ đoàn xe bọc thép chiến đấu biên chế đầy đủ trong mỗi khu vực, trực chiến toàn thời gian.

Trung Quốc

* Ngày 1/2, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tuyên bố thành lập 5 quân khu Bắc, Nam, Đông, Tây và Trung. Những quân khu này được giám sát bởi Quân ủy Trung ương do ông Tập làm chủ tịch.

Được biết, kế hoạch cải tổ quân đội này được ông Tập Cận Bình chuẩn bị hơn 2 năm. Cùng với với việc thu gọn quân đội, Trung Quốc cũng cắt giảm khoảng 300.000 quân. Việc cắt giảm quân đội nhằm tạo điều kiện trang bị những khí tài hiện đại cho hải quân và không quân.

Nga

* Bộ Quốc phòng Nga ngày 1/2 công bố đoạn băng video bằng chứng cho thấy quân đội Thổ Nhĩ Kỳ nã pháo hạng nặng vào khu vực gần biên giới Syria. Theo hãng thông tấn Russia Today (RT) ngày 2/2, Bộ Quốc phòng Nga nhận được đoạn video từ Bộ Tổng tham mưu quân đội Syria, cho thấy "pháo binh tự hành hạng nặng được triển khai đến tiền đồn của Thổ Nhĩ Kỳ".

Trước đó, kênh truyền hình Al Mayadeen TV Libya đưa tin một binh sĩ Syria thiệt mạng và năm người khác bị thương trong vụ pháo kích tại thị trấn Jabal Oteira ở phía bắc Latakia, Syria hôm 1/2 từ lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ.

* Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk tuyên bố, Ukraine đã đệ đơn kiện Nga liên quan đến việc xây dựng dự án khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2, và yêu cầu Ủy ban châu Âu (EC) mở cuộc điều tra về “dự án chống Ukraine” này.

Được biết trước đó, Đức là quốc gia châu Âu tán thành việc xây dựng các đường ống dẫn khí đốt từ Nga sang châu Âu mang tên Dòng chảy phương Bắc 2 với điều kiện dự án này đảm bảo việc cung cấp khí đốt cho các quốc gia Đông Âu.

* Đại sứ Nga tại Hàn Quốc Alexander Timonin hôm 2/2 phản đối kế hoạch triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD của Mỹ tại bán đảo Triều Tiên. Ông Timonin phát biểu trong cuộc họp báo tại Đại sứ quán Nga ở Hàn Quốc rằng kế hoạch triển khai THAAD của Mỹ không giúp ích cho tiến trình hòa bình và ổn định ở Đông Bắc Á, cũng chẳng tác động đến giải pháp về vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

Ông kêu gọi tất cả các bên kiềm chế, đặc biệt trong lĩnh vực quân sự, nhằm ngăn chặn các hành động làm gia tăng căng thẳng trong khu vực.

IS

* Các nguồn tin cho biết khoảng 29 phiến quân thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS tự xưng đã bị tiêu diệt và một đài phát thanh của nhóm này bị phá hủy sau khi liên quân do Mỹ đứng đầu tiến hành không kích tại tỉnh Nangarhar, miền Đông Afghanistan trong đêm 1/2.

Trong một tuyên bố, chính quyền tỉnh Nangarhar cho biết các lực lượng nước ngoài đã tiến hành 4 cuộc không kích nhằm vào các vị trí của IS ở khu vực Momand Dara, huyện Achin, tiêu diệt 29 phiến quân và phá hủy đài phát thanh của IS.

Tin thế giới 18h30: Mỹ chi khủng cho tàu ngầm, đưa thêm vũ khí tới Đông Âu - ảnh 2

Quân đội chính phủ Syria đã giành được nhiều khu vực từ tay IS.

* Hiện tổ chức khủng bố IS đã cắt giảm thu nhập của các chiến binh khủng bố thêm 1/3 nữa do doanh thu bán dầu bất hợp pháp bị giảm sút. Thông tin trên do phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Lệnh cắt giảm bắt đầu từ ngày 25/1, làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới việc tuyển dụng thêm chiến binh mới. Được biết, năm 2015, IS kiếm được 300 triệu USD từ thuế, 160 triệu USD từ điều hành trang trại, và 80 triệu USD từ bán cổ vật cướp được, cộng với 40 triệu USD từ các khoản tiền chuộc.

* Ngày 2/2, quân đội Syriavà lực lượng quốc phòng (NDF) đã cắt đứt hai tuyến tiếp tế quan trọng của phiến quân IS tại tỉnh Aleppo, ở khu vực biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ. “Lực lượng chính phủ Damascus cắt đứt hai tuyến đường tiếp tế huyết mạch của tổ chức khủng bố IS là Masqan-Aleppo và Haras-Al-Bab”, hãng Fars (Iran) dẫn một nguồn tin quân đội cho biết.

Trước đó, quân chính phủ Syria và lực lượng NDF đã giành lại quyền kiểm soát ngôi làng Tal Jabin chiến lược ở Aleppo, tiêu diệt và làm bị thương nhiều chiến binh khủng bố. Được biết, làng Tal Jabin nằm cách thị trấn Bashkoy khoảng 3km.

Tuệ Minh (tổng hợp)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !