Tin thế giới 10/8: Nga - Trung họp khẩn trước nguy cơ "chiến tranh" với Mỹ

Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt mới đối với Nga, căng thẳng thương mại với Trung Quốc vẫn chưa có hồi kết; Không kích ở Yemen khiến hàng chục trẻ em thiệt mạng trong cùng một ngày; Triều Tiên chỉ trích Mỹ tiếp tục cấm vận v.v...

Triều Tiên

* Trong cuộc gặp mặt với Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho tại Tehran, Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã nói rằng Mỹ bị coi là “không đáng tin cậy trên trường quốc tế” do họ “không làm theo những cam kết mà họ đưa ra trong quá khứ”. Về phần mình, ông Ri cũng gọi việc Washington đơn phương rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran là hành động “trái với quy tắc và luật lệ quốc tế” và hai bên nhất trí tiếp tục củng cố quan hệ ngoại giao hơn nữa.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cùng phu nhân và các quan chức đến thăm một nhà máy chế biến cá.

* Sau đó, trong một tuyên bố do Bộ Ngoại giao Triều Tiên công bố, Bình Nhưỡng đã chỉ trích Washington kêu gọi cộng đồng quốc tế tiếp tục thực hiện cấm vận và gia tăng sức ép với Triều Tiên mặc cho những nỗ lực phi hạt nhân hóa của nước này. Tuy nhiên điều đáng chú ý đó là Triều Tiên không chỉ trích Tổng thống Mỹ Donald Trump mà lên án “một số quan chức cấp cao trong chính phủ Mỹ” đã không làm theo mệnh lệnh của người đứng đầu đất nước.

Những chỉ trích của Triều Tiên được đưa ra sau khi Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ nói rằng Washington “đang chờ đợi Triều Tiên tiến hành phi hạt nhân hóa”, mặc dù Bình Nhưỡng đã cho đập bỏ bãi thử nghiệm hạt nhân và đồng ý trao trả hài cốt binh lính Mỹ đã chết ở Triều Tiên. Bình Nhưỡng cũng không hài lòng khi Washington vẫn do dự không đưa ra hiệp ước hòa bình nhằm chính thức chấm dứt chiến tranh Triều Tiên.

Trung Đông

* Vào ngày 9/8, Israel và lực lượng vũ trang Hamas ở Dải Gaza đã nhất trí một lệnh ngừng bắn sau 24 giờ giao tranh căng thẳng. Lệnh này có nội dung rằng Israel sẽ ngừng các chiến dịch quân sự quy mô lớn ở Dải Gaza để đổi lấy việc Hamas ngừng các cuộc tấn công bằng tên lửa. Israel trước đó đã cho không kích xuống 150 mục tiêu ở Dải Gaza nhằm đáp trả việc nước này bị tấn công bởi 200 quả tên lửa được cho là do Hamas tiến hành.

* Tuy nhiên, một số nhà hoạt động chính trị người Palestine nói rằng một đoàn xe bọc thép lớn của Israel đang hướng về phía Dải Gaza, khiến nhiều người quan ngại một cuộc giao tranh có thể sẽ xảy ra. Thông tin này trái ngược hẳn với việc Israel và Hamas vừa ký lệnh ngừng bắn.

Một cậu bé Yemen đang được các bác sĩ chữa trị sau cuộc không kích.

* Hàng chục trẻ em tại Yemen đã thiệt mạng sau một cuộc không kích được cho là do liên quân Ả Rập Xê út tiến hành. Rất nhiều hình ảnh đau thương cho thấy những em nhỏ đã bị thương nặng hoặc đã chết được đăng tải trên các hãng thông tấn của Yemen, nay thuộc kiểm soát của quân nổi dậy Houthi. Ước tính đã có 50 người chết và 77 người khác bị thương trong cuộc không kích này. Trong khi đó, phía Ả Rập Xê út khẳng định rằng cuộc không kích này là nhằm vào các phiến quân Houthi đã chiếm đóng Yemen trong nhiều năm qua và “trong xe bus không có trẻ em”.

* Trong khi đó, lực lượng Taliban cũng vừa tiến hành một cuộc tập kích bất ngờ nhằm vào lực lượng an ninh tại Ghazni, một thành phố chiến lược ở phía nam Afghanistan. Hiện vẫn chưa có thông tin về mức độ thương vong, song quân đội Afghanistan đã đẩy lui phiến quân Hồi giáo và các nhà chức trách khẳng định rằng phần lớn số người chết đều là thành viên Taliban. Sau cuộc tấn công này, thành phố Ghazni đã bị phong tỏa và người dân đã ở bên trong nhà để đảm bảo an toàn cho tính mạng của mình.

Căng thẳng thương mại

* Sau khi Mỹ quyết định áp đặt các hình thức trừng phạt mới đối với Nga vì vụ cựu điệp viên Sergei Skripal và con gái bị đầu độc ở Anh, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev đã lên tiếng cảnh báo rằng nếu Mỹ đánh vào hoạt động của ngành ngân hàng và tiền tệ của Nga, điều đó có nghĩa là Mỹ đã “tuyên chiến thương mại với Nga”. Lệnh cấm vận được Mỹ áp đặt mặc dù đến nay vẫn chưa có bằng chứng nào cho thấy Nga có liên quan đến vụ đầu độc.

Chính sách áp đặt thuế nặng tay và cấm vận của chính quyền Trump đã vấp phải sự tức giận từ Trung Quốc và Nga.

* Mục đích của việc quan chức Trung Quốc tới thăm Nga trong bối cảnh Bắc Kinh và Washington đang có căng thẳng thương mại là gì? Được biết, Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Trung Quốc Dương Khiết Trì sẽ có mặt tại Moscow để tham gia hội thảo an ninh chiến lược Nga – Trung và chuyến thăm của ông sẽ kéo dài 4 ngày. Đây được coi là động thái nhằm củng cố quan hệ giữa hai nước trong bối cảnh hai nước đang có căng thẳng thương mại với Mỹ.

Anh Tuấn (tổng hợp)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !