Quốc gia vượt cả Mỹ, Anh, Pháp và Đức về số người tiêm đủ liều vắc-xin Covid-19

Tây Ban Nha đã vượt qua cả Mỹ, Anh, Pháp và Đức về số người tiêm đủ liều vắc-xin Covid-19. 

Gần 26 triệu cá nhân hoàn thành tiêm đủ liều vắc-xin Covid-19 giúp Tây Ban Nha vượt qua cả Mỹ, Anh, Pháp và Đức về tỷ lệ tiêm phòng đầy đủ.

Tờ El Pais đưa tin, Ngoài việc nằm trong danh sách 50 quốc gia đông dân nhất thế giới, Tây Ban Nha đang là nước có số người tiêm đủ liều vắc-xin Covid-19 nhiều nhất thế giới. Theo số liệu mới được trang web Ourworldindata của Đại học Oxford công bố, Tây Ban Nha đã vượt qua Anh vào ngày 22/7 về số lượng người tiêm liều vắc-xin Covid-19 thứ 2.

{keywords}
Tây Ban Nha đã vượt cả Mỹ, Anh, Pháp và Đức về số người tiêm đủ liều vắc-xin Covid-19. (Ảnh: Reuters)

Báo cáo vào ngày 26/7 của Bộ Y tế Tây Ban Nha cho hay, 25,9 triệu người tương đương 54,7% dân số quốc gia đã được tiêm vắc-xin Covid-19 đầy đủ. Con số này có sự chênh lệch so với dữ liệu của Đại học Oxford. Theo Đại học Oxford, tỷ lệ tiêm đủ liều vắc-xin Covid-19 ở Tây Ban Nha là 55,5%. Nguyên nhân là do Đại học Oxford sử dụng dữ liệu dân số được Liên Hợp Quốc cập nhật. Theo cách tính của Đại học Oxford, Canada có 55,2% dân số đã được tiêm đủ liều vắc-xin Covid-19 và Anh là 54,9%.

Những nước có tỷ lệ tiêm vắc-xin cao hơn hiện là những người có dân số dưới 10 triệu người như Malta (83,6%), Iceland (74,3%), Hungary, Uruguay, Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất và Israel. Hay như Chile, quốc gia có gần 20 triệu dân, tỷ lệ tiêm phòng vắc-xin Covid-19 đầy đủ là 63%.

Tỷ lệ tiêm vắc-xin Covid-19 ở Tây Ban Nha tăng nhanh là do một số yếu tố. Điển hình, do là quốc gia thuộc khối Liên minh châu Âu (EU), Tây Ban Nha dễ dàng tiếp nhận số lượng lớn liều vắc-xin Covid-19 ngay từ đầu. Ngoài EU, chỉ có Mỹ, Anh và Israel cùng một số nước khác có số lượng lớn liều vắc-xin.

Song thực tế, số người đi tiêm phòng vắc-xin Covid-19 ở các nước châu Âu lại đang dần sụt giảm, nhưng vẫn tăng mạnh ở Tây Ban Nha. Tính trung bình, EU có 46,2% dân số đã tiêm đủ liều vắc-xin, tỷ lệ này ở Đức là 49%, Italy 48% và Pháp là 44%.

Ông José Antonio Forcada, Chủ tịch Hiệp hội Chăm sóc và Vắc-xin quốc gia Tây Ban Nha (Anevac), cho hay ngay cả nhóm người ít tuổi vốn có ít rủi ro bị biến chứng nặng sau khi mắc Covid-19, tỷ lệ đi tiêm phòng hiện duy trì “rất tốt”.

“Điều này có thể xuất phát từ suy nghĩ sau khi tiêm vắc-xin, họ có thể làm bất cứ chuyện gì họ muốn, dù đây là sai lầm”, ông Forcada nói. 

Song theo ông Forcada, đây là “văn hóa vắc-xin” tốt ở Tây Ban Nha, một trong những quốc gia có tỷ lệ tiêm phòng vắc-xin ở trẻ nhỏ cao nhất thế giới.

Hồi tuần trước, Tây Ban Nha đã sử dụng 3 triệu liều vắc-xin Covid-19. Với tốc độ như thế này, dường như vào cuối tháng Tám, Tây Ban Nha sẽ đạt được mục tiêu 70% dân số tiêm đủ liều vắc-xin Covid-19 theo hạn chót mà Thủ tướng Pedro Sánchez đề ra.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng cần đạt tỷ lệ 80 – 90% dân số tiêm phòng vắc-xin Covid-19 mới có thể đạt được mục tiêu miễn dịch cộng đồng ngằm ngăn chặn virus corona lây lan rộng hơn dù thực tế virus không biến mất.

Bên cạnh đó, trẻ em dưới 12 tuổi chiếm khoảng 11% dân số Tây Ban Nha cũng đang được cân nhắc đưa vào danh sách các đối tượng cần được tiêm vắc-xin Covid-19.

Ông Forcada thừa nhận, việc tiêm phòng cho nhóm người không muốn tiêm hoặc những người không rõ địa điểm thường trú là rất khó khăn. Do đó, mục tiêu đạt miễn dịch cộng đồng ở Tây Ban Nha sẽ “rất phức tạp” trước cuối năm 2021.

Người đàn ông tiêm 4 mũi vắc xin Covid-19 bị lên án

Người đàn ông tiêm 4 mũi vắc xin Covid-19 bị lên án

Sau khi khoe thành tích tiêm 4 mũi vắc xin Covid-19, người đàn ông ở Australia đã nhận phải nhiều lời chỉ trích và lên án.

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !