Ngoại trưởng Nga: Mỹ muốn thành lập “nhà nước bù nhìn” ở đông Syria

Phát biểu tại Diễn đàn Hòa bình Paris ngày 12/11, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói rằng Mỹ đang tìm cách tách các phần lãnh thổ ở khu vực bờ đông sông Euphrates và tạo ra một nhà nước bù nhìn bất hợp pháp tại đây.

“Tại khu vực bờ tây sông Euphrates, Mỹ đang làm mọi thứ có thể để thành lập cơ sở cho một nhà nước bù nhìn mới, và đang kêu gọi các nước Vùng Vịnh đầu tư mạnh mẽ để thành lập một chính quyền địa phương dựa trên Lực lượng Dân chủ Syria, lực lượng người Kurd và nhiều nhóm vũ trang khác, với mục đích rõ ràng là nhằm tách phần lãnh thổ này khỏi Syria và kiểm soát các mỏ dầu tại đây”, ông Lavrov nói.

Mỹ đang tìm cách kiểm soát các mỏ dầu ở khu vực phía đông Syria bất chấp sự phản đối của nhiều nước.

Cùng lúc đó, ông Lavrov cũng cáo buộc Mỹ cấm các nước đồng minh hỗ trợ tái thiết Syria. “Chúng tôi và chính phủ Syria ủng hộ bất kỳ quốc gia nào tham gia, tạo những điều kiện để hiện đại hóa cơ sở hạ tầng và cho phép người tị nạn về nước. Mỹ đã bác bỏ ý tưởng này và cấm các đồng minh, gồm có NATO, Liên minh Châu Âu hay các nước trong khu vực đầu tư vào các dự án nằm trên vùng lãnh thổ của chính phủ Syria”, ông nói.

Năm ngoái, chính phủ Syria ước tính sẽ cần 200 đến 400 tỉ USD đầu tư của nước ngoài và một khoảng thời gian 10 năm để xây dựng lại Syria sau chiến tranh. Mỹ và các nước Châu Âu từ chối cung cấp tài chính để tái thiết, mặc dù lúc này nhiều nước Châu Âu đang gặp khủng hoảng xã hội do nhiều người tị nạn Syria tràn vào đất nước mình.

Cũng trong bài phát biểu, ông Lavrov kêu gọi lực lượng người Kurd tham gia vào các cuộc đàm phán chính trị về tình hình Syria, song cũng yêu cầu đại diện người Kurd hãy nhất quán hơn trong quan điểm của mình.

“Chúng tôi đã giải thích với họ và cả chính phủ Syria rằng điều quan trọng lúc này đó là bắt đầu đối thoại giữa Damascus và người Kurd. Phía lực lượng người Kurd không quan tâm đến điều này, họ vẫn tin Mỹ sẽ ủng hộ họ”, Ngoại trưởng Nga nói.

Ông Lavrov cũng phàn nàn rằng mặc dù lãnh đạo các lực lượng người Kurd đã bày tỏ mong muốn Moscow hỗ trợ đàm phán với chính phủ Syria khi Mỹ tuyên bố rút quân một phần khỏi miền đông Syria vào tháng 10, họ dường như không quan tâm đến đối thoại khi Mỹ nói rằng quân đội nước này sẽ trở lại để kiểm soát các mỏ dầu ở Syria.

“Tôi hoàn toàn tin tưởng rằng một giải pháp cho vấn đề Syria có thể đạt được khi và chỉ khi lợi ích của người Kurd và tất cả các dân tộc ở Syria đều được xem xét”, ông Lavrov nhấn mạnh.

Chính quyền Damascus đã nhiều lần bày tỏ sự phản đối việc thành lập bất kỳ vùng tự trị nào cho người Kurd ở Syria với lý do đất nước này có đa dân tộc và nhiều tôn giáo khác nhau.

Anh Tuấn (lược dịch)
Từ khóa: Mỹ Syria người Kurd vũ trang dầu mỏ Nga quân sự

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !