Loay hoay quan hệ với Nga, ông Biden phớt lờ Ukraine và Ba Lan?

Giáo sư kiêm nhà khoa học chính trị người Ba Lan Zbigniew Lewicki cho rằng chính quyền ông Biden thiếu quyết đoán, không muốn can thiệp khi cần thiết.

Nhận định trên của ông Lewicki được nêu trong cuộc phỏng vấn với Cơ quan báo chí Ba Lan trước thềm hội nghị thượng đỉnh Putin-Biden. 

Theo giáo sư kiêm nhà khoa học chính trị Ba Lan, đối với quan hệ song phương giữa Mỹ và Nga, cũng như tình hình ổn định chiến lược trên thế giới nói chung cũng không tệ, nhưng đồng thời cũng có mặt chưa tốt. Có sự căng thẳng giữa các quốc gia này đặc biệt phía Nga có những cử chỉ không thân thiện.

“Bây giờ không phải là thời kỳ Chiến tranh Lạnh, khi mỗi cuộc gặp của các nhà lãnh đạo Liên Xô và Mỹ được coi là một sự kiện riêng biệt, vì vậy sự kiện này không nên gây ngạc nhiên cho bất kỳ ai. Đổi lại, nếu ông Biden đến châu Âu và không gặp ông Putin, đó sẽ là một hồi chuông cảnh tỉnh, trong bối cảnh căng thẳng giữa hai nước”, ông Lewicki nói.

{keywords}
Loay hoay quan hệ với Nga, ông Biden phớt lờ Ukraine và Ba Lan. (Ảnh: Reuters)

Ông Lewicki nói thêm, câu hỏi đặt ra là điều gì sẽ xảy ra sau cuộc gặp này, ông Biden muốn thắng ông Putin trong khi điều kiện cho Nord Stream 2 (Dòng chảy phương Bắc 2) là gì? Nó vẫn còn là một bí ẩn.

“Những tuyên bố của Tổng thống Mỹ rằng ông ấy phản đối đường ống, nhưng đồng thời từ chối các lệnh trừng phạt là hoàn toàn vô nghĩa, điều này không phản ánh đúng bản chất của tổng thống”, ông Lewicki thừa nhận.

Ngoài ra, nhà khoa học chính trị người Ba Lan cũng tự hỏi tại sao ông Biden không cho là phù hợp để cảnh báo Ba Lan hoặc Ukraine, những quốc gia sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề nhất trong thời gian ra mắt Nord Stream 2 về quyết định của mình.

“Ông Biden hoàn toàn phớt lờ hai nước. Điều này cho thấy chính sách của ông đối với khu vực này của thế giới đang trở nên cực kỳ khó đoán, phiến diện. Chúng tôi đã không phải đối phó với tình trạng này trong một thời gian dài. Và cũng lấy làm tiếc rằng đồng minh của Mỹ và các nước khác không thờ ơ với số phận của đường ống về việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt.

Cùng với đó, ông Lewicki hoài nghi về cuộc trò chuyện gần đây của ông Biden với Tổng thống Ukraine Zelensky, trong đó ông Biden nói rằng Mỹ sẽ bảo vệ chủ quyền của Ukraine trong cuộc gặp với ông Putin.

Người Mỹ chắc chắn rằng khả năng Nga xâm lược Ukraine không nằm trong chương trình nghị sự, vì vậy rất khó để nói về chủ quyền của nhà nước ở đây. Ngày nay, có hai vấn đề chính là khả năng Nga ngừng cung cấp khí đốt cho Ukraine với bất kỳ lý do nào, chẳng hạn như sửa chữa và những thiệt hại tài chính tiếp theo cho Ukraine.  

Theo ông Lewicki, “vấn đề không phải là Mỹ sẽ đảm bảo an ninh cho Ukraine và ngay cả khi điều này là như vậy, tôi không biết điều này có thể có ý nghĩa gì. Nếu Nga quyết định mở rộng phạm vi ở Donbass, liệu Mỹ có gửi quân đến đó không?”.

Đồng thời, ông Lewicki cũng trách các nhà chức trách Mỹ vì sự mâu thuẫn đối với Nord Stream 2, đầu tiên nước này áp đặt các biện pháp trừng phạt có khả năng dừng dự án, sau đó khi thực tế là dự án đã hoàn thành hơn 90%. Mỹ lại không muốn tranh cãi với Đức, nhưng Nga sẽ có lợi ích chính từ việc này.

Nhà khoa học chính trị này cũng chú ý đến thực tế là Ba Lan cũng sẽ được hưởng lợi từ việc ra mắt Nord Stream 2, bởi vì Gazprom sẽ không còn có thể cắt nguồn cung cấp khí đốt nữa vì khí đốt châu Âu sẽ đến từ Đức.

“Ngoài việc Ba Lan bị mất hình ảnh do phản đối việc xây dựng Nord Stream 2 và việc Mỹ phớt lờ chúng tôi thì theo tôi, Warsaw không bị thiệt hại gì cả. Ukraine, tất nhiên đã thua cuộc. Điều này phải được thừa nhận, nhưng hậu quả đối với chúng tôi chắc chắn sẽ ít đau đớn hơn đối với Ukraine”, ông Lewicki giải thích.

Trước đó, Nhà Trắng tuyên bố rất khó để ngăn chặn việc xây dựng đường ống dẫn khí đốt, vì trên thực tế nó đã hoàn thành thi công. Vào giữa tháng 5, Mỹ từ chối áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với công ty điều hành dự án Nord Stream 2 AG, giải thích việc này mâu thuẫn với lợi ích quốc gia. Tuy nhiên, sau đó Mỹ đã áp đặt hạn chế đối với các công ty và tàu của Nga tham gia thi công Nord Stream 2.

Kiev muốn nhận tiền bồi thường sau khi Nord Stream 2 ra mắt

Kiev muốn nhận tiền bồi thường sau khi Nord Stream 2 ra mắt

Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmitry Kuleba hôm 13/6 cho biết trong một cuộc phỏng vấn với tờ Die Welt của Đức, Kiev đang tính đến việc nhận bồi thường sau khi dự án Nord Stream 2 (Dòng chảy phương Bắc 2) được thực hiện.

Thanh Bình (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !