Lần đầu tiên đập Tam Hiệp mở 11 cửa xả lũ

Đập Tam Hiệp của Trung Quốc đã phải mở 11/14 cửa xả lũ để giảm bớt áp lực trong hồ chứa do lưu lượng nước khổng lồ liên tiếp đổ về. 

Theo Thời báo Hoàn Cầu, đập Tam Hiệp của Trung Quốc lần đầu tiên đón nhận lưu lượng nước lớn nhất từ trước tới nay lên tới 75.000 m3/giây vào ngày 20/8. Để giảm bớt áp lực, đập Tam Hiệp đã cho mở 11 cửa xả với lưu lượng là 49.200 m3/giây.

Trong bối cảnh tình trạng lũ lụt nghiêm trọng vẫn tiếp tục xuất hiện ở các khu vực dọc sông Trường Giang, nhà lãnh đạo Tập Cận Bình đã nhấn mạnh tầm quan trọng từ những nỗ lực của quân đội nước này trong công tác phòng chống lũ, cũng như cứu hộ cứu nạn. Đây là tuyên bố của ông Tập nhân chuyến thăm tới các khu vực chịu ảnh hưởng của thiên tai tại tỉnh An Huy vào ngày 20/8.

Cùng ngày, Thủ tướng Trung Quốc Lý khắc Cường đã tới thăm thành phố Trùng Khánh trước khi tới ngôi làng Shuangba, nơi cuộc sống của hơn 8.000 người đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng vì lũ lụt. Ông Lý đã hối thúc chính quyền địa phương có thêm biện pháp kiểm soát lũ và tiến hành công tác cứu trợ nhân đạo để đảm bảo cuộc sống và bảo vệ tài sản người dân.

Đập Tam Hiệp đang chứng kiến đỉnh lũ lịch sử và lưu lượng nước xả khổng lồ khiến dư luận không khỏi quan ngại về độ an toàn của công trình này. Song các chuyên gia Trung Quốc vẫn nhấn mạnh, đập Tam Hiệp được thiết kế với khả năng chịu được lượng nước đổ về lớn hơn cả thời điểm hiện tại.

Cũng trong ngày 20/8, thành phố Trùng Khánh đã cho đóng cửa hang động Hongya, một địa điểm vốn thu hút sự quan tâm của nhiều du khách trong và ngoài nước cũng như những công trình thể thao và công cộng, sau khi thành phố lần đầu tiên đưa ra cảnh báo đối phó với lũ lụt ở mức cao nhất là cấp I vào ngày 18/8.

Mực nước tại trạm Cuntan ở thành phố Trùng Khánh cũng đã đạt 191,55 m vào sáng 20/8, cao hơn mức “an toàn” là hơn 8 m. Đây là lần đầu tiên trạm Cuntan ghi nhận mức nước dâng cao như vậy kể từ khi công trình được xây dựng vào năm 1939.

Những trận mưa lớn liên tiếp đổ xuống tỉnh Tứ Xuyên cũng đã gây ra tình trạng ngập lụt nghiêm trọng trên các con sông lớn và khiến nước tràn ra ngoài khu vực dân sinh. Thậm chí, tại thành phố Lạc Sơn, lần đầu tiên trong 70 năm, nước lũ đã dâng tới chân tượng Đại Phật.

Tượng Đại Phật cao 71 m ở thành phố Lạc Sơn thuộc tỉnh Tứ Xuyên là bức tượng Phật bằng đá lớn nhất và cao nhất thế giới. Di sản này  được xây dựng từ khoảng năm 713 - 803 sau Công nguyên dưới thời nhà Đường. 

Song những bức ảnh vệ tinh được chụp vào ngày 19/8 cho thấy, phần ngón chân của tượng Địa Phật đã lộ ra ngoài do nước lũ rút bớt. 

Theo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP), đập Tam Hiệp đang chịu áp lực nước khủng khiếp, khi mà con sông Trường Giang đã trải qua 5 đợt lũ trong năm nay. Nhiều khu vực dọc sông Trường Giang vẫn đang phải vận lộn tình cách khắc phục tình trạng ngập lụt nghiêm trọng kể từ tháng Bảy.

Tình trạng mưa lớn gây ngập lụt và sạt lở đất tại Trung Quốc cho tới thời điểm hiện tại đã gây ra thiệt hại về kinh tế ước tính vào khoảng 26 tỉ USD. Trong khi đó, 219 người được báo cáo đã thiệt mạng hoặc mất tích do mưa lũ. Cuộc sống của 63 triệu người bị ảnh hưởng.

Đập Tam Hiệp của Trung Quốc là một trong những nhà máy thủy điện lớn nhất trên thế giới và được xây dựng để kiềm chế dòng nước trên sông Trường Giang. Một số chuyên gia bày tỏ quan ngại về áp lực lớn ở đập Tam Hiệp có thể gây ra tình trạng động đất và sạt lở đất.

Song cho tới nay, chính phủ và đơn vị vận hành đập Tam Hiệp vẫn khẳng định công trình này hoạt động trơn tru và hiệu quả cũng như góp công lớn ngăn lũ lớn xảy ra ở khu vực hạ lưu sông Trường Giang. 

Xem thiết giáp Type 05 của Trung Quốc chìm nghỉm dưới sông

Xem thiết giáp Type 05 của Trung Quốc chìm nghỉm dưới sông

Hình ảnh thiết giáp Type 05 của Trung Quốc bị chìm nghỉm dưới sông trong vòng 30 giây giữa lúc chạy thử mới được công bố.  

Minh Thu (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !