Hé lộ lý do Đức không muốn mua khí đốt của Mỹ

Các quốc gia châu Âu không có lợi khi mua khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Mỹ vì đắt hơn giá khí đốt của Nga cung cấp.

Hơn 20 nước EU lên tiếng phản đối lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Nord Stream 2

Hơn 20 nước EU lên tiếng phản đối lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Nord Stream 2

Tờ Die Welt của Đức viết, đại diện của 24 nước Liên minh châu Âu (EU) đã lên tiếng phản đối Mỹ liên quan đến kế hoạch đưa ra các biện pháp trừng phạt chống lại dự án “Dòng chảy phương Bắc 2” (Nord Stream 2).

Tuyên bố trên của ông Christian Pegel, Bộ trưởng Bộ Năng lượng, Phát triển Hạ tầng và Công nghệ số bang Mecklenburg-Vorpommern của Đức chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn với kênh RT Deutsch.

{keywords}
Nhiều nước EU lên tiếng phản đối lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Nord Stream 2. (Ảnh: RIA)

Theo ông Pegel, việc chuyển hóa khí sang dạng lỏng và chi phí hậu cần phức tạp sẽ làm giá cung cấp nhiên liệu từ Mỹ tăng lên đáng kể.

Bộ trưởng Pegel cho rằng Washington lo ngại sản phẩm của họ sẽ không chịu được áp lực cạnh tranh.

“Áp lực của Nhà Trắng đối với dự án “Dòng chảy phương Bắc 2” (Nord Stream 2) khiến các công ty và cổ đông lo ngại”, ông Pegel nói.

Ngoài ra, theo ông Pegel, có lẽ bây giờ gần chục tỉ euro đã phải nằm dưới đáy biển Baltic bởi vì tất cả các bên quan tâm đều có cơ sở để hoàn thành dự án.

Đồng thời, Bộ trưởng cho rằng tất cả các nước châu Âu không hài lòng với những nỗ lực phá vỡ xây dựng dự án của Mỹ.

“Tôi tin rằng có một sự đồng thuận ở châu Âu, nếu một quốc gia nào đó bên ngoài khu vực biển Baltic can thiệp vào chủ quyền an ninh của châu Âu thì đó là điều rất quá đáng. Hành động của Washington chỉ góp phần củng cố sự đoàn kết của châu Âu mà thôi”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Mới đây, đại diện 24 quốc gia thuộc Liên minh châu Âu (EU) đã bày tỏ phản đối Mỹ liên quan đến kế hoạch áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với đường ống dẫn khí đốt “Dòng chảy phương Bắc 2”.

Hoa Kỳ phản đối dự án “Dòng chảy phương Bắc 2” vì muốn tìm cách áp đặt nguồn cung cấp khí tự nhiên hóa lỏng cho các quốc gia châu Âu. Việc xây dựng đường ống dẫn khí đốt từ Nga đến Đức dọc theo đáy biển Baltic dự kiến sẽ được hoàn thành vào cuối năm 2019. Tuy nhiên, Washington đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với “Dòng chảy phương Bắc 2” vào cuối năm ngoái.

Các nhà chức trách Mỹ đã thông qua ngân sách quốc phòng, áp đặt biện pháp trừng phạt đối với những công ty liên quan đến việc đặt đường ống. Điều này buộc công ty Allseas của Thụy Sĩ phải từ bỏ dự án. Đây là một trong những lý do khiến việc hoàn thành dự án bị hoãn lại đến giai đoạn 2020-2021.

Gần đây nhất, vào đầu tháng 8, các thượng nghị sĩ đã gửi một lá thư cho nhà điều hành cảng Sassnitz của Đức, thúc giục họ ngừng làm việc trên đường ống dẫn khí đốt. Nếu không, Mỹ đe dọa cảng Sassnitz sẽ phải đối mặt với “sự sụp đổ tài chính”.

Các thành viên Thượng viện do thượng nghị sĩ Ted Cruz đứng đầu bao gồm hai thượng nghị sĩ khác là Tom Cotton và Ron Johnson cảnh báo công ty Sassnitz, có trụ sở tại bang Mecklenburg-Vorpommern (Đức), về những hậu quả nghiêm trọng liên quan vai trò của công ty này trong việc hoàn thiện hệ thống đường ống “Dòng chảy phương Bắc 2”.

Về phía Đức, Ngoại trưởng Đức Heiko Maas đã bày tỏ không đồng tình với các biện pháp hạn chế ngoài lãnh thổ của Mỹ đối với “Dòng chảy phương Bắc 2”. Bộ trưởng Đức khẳng định châu Âu có quyền lựa chọn nguồn năng lượng cho riêng mình.

Thư ký báo chí của Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov cho biết, lời đe dọa của Mỹ áp đặt các lệnh trừng phạt với dự án xây dựng đường ống dẫn khí đốt của Nga tới Đức là nhằm tạo sức ép với hoạt động thương mại của châu Âu, đồng thời cũng là hành động cạnh tranh không công bằng.

Thanh Bình (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !