Hàng ngàn người tháo chạy khi tòa tháp 79 tầng rung lắc ở Trung Quốc

Tòa tháp 79 tầng cao gần 300 m ở thành phố Thâm Quyến, Trung Quốc rung lắc bất thường khiến hàng ngàn người bên trong phải đi sơ tán. 

Tòa tháp SEG Plaza 79 tầng cao gần 300 m tại quận Phúc Điền của thành phố Thâm Quyến thuộc tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc bất ngờ rung lắc hôm 18/5 khiến hàng ngàn người có mặt bên trong phải đi sơ tán. Hoàn thành xây dựng vào năm 2000, tòa tháp này đã đi vào vận hành hơn 20 năm. 

Chính quyền sở tại cho biết đang tiến hành điều tra nguyên nhân khiến công trình xây dựng khổng lồ này bị rung lắc vào lúc 13 giờ (giờ địa phương). Trong khi đó, Cục Quản lý Khẩn cấp Thâm Quyến nhấn mạnh không xảy ra bất cứ trận động đất nào ở thành phố vào thời điểm tòa tháp SEG Plaza gặp sự cố. Tòa nhà đã hoàn toàn bị phong tỏa vào lúc 14h40.

Ngoài ra, bản tin dự báo thời tiết ở địa phương cũng cho hay vận tốc gió ở thành phố Thâm Quyến là khoảng 27 km/h vào thời điểm xảy ra vụ việc trên. Sức gió này được nhận định không thể làm tòa nhà cao tầng rung lắc.

Sau vụ việc, chính quyền quận Phúc Điền cho biết các chuyên gia “không phát hiện bất cứ sự bất thường nào liên quan tới mức độ an toàn của cấu trúc chính tòa nhà, cũng như môi trường xung quanh công trình”. Ngoài ra, các hệ thống nội và ngoại thất của tòa nhà cũng không hề bị hư hỏng sau hiện tượng rung lắc.

Hiện chưa rõ chính quyền quận Phúc Điền sẽ xử lý tòa tháp SEG Plaza như thế nào sau sự việc bất thường trên, khi mà công trình này nằm ngay ở trung tâm thành phố Thâm Quyến, nơi sinh sống của hơn 12 triệu người. Được biết, SEG Plaza là tòa tháp cao thứ 18 ở Thâm Quyến.

Những đoạn video xuất hiện trên mạng xã hội cho thấy, tòa nhà chọc trời bị rung lắc ở phần móng, còn bên ngoài hàng trăm người hoảng hốt nhanh chân tháo chạy.

Hồi năm ngoái, chính quyền Trung Quốc đã ra lệnh cấm xây dựng các tòa nhà chọc trời cao trên 500 m và nhấn mạnh lệnh giới hạn độ cao các công trình xây dựng cũng đã được áp đặt ở một số thành phố như thủ đô Bắc Kinh.

Trên thực tế, 5 trong số những tòa tháp cao nhất thế giới hiện nằm ở Trung Quốc bao gồm tòa nhà cao thứ 2 trên thế giới là Tháp Thượng Hải, công trình cao tới 632 m.

Ngoài ra, Thâm Quyến còn là nơi tọa lạc của tòa nhà chọc trời cao thứ 4 thế giới là Trung tâm Tài chính Ping An cao 599 m.

Những vụ tai nạn liên quan tới các công trình xây dựng ở Trung Quốc không phải là chuyện hiếm gặp. Cụ thể, vào tháng 5/2020, một khách sạn 5 tầng được tận dụng làm khu cách ly ở thành phố Tuyền Châu thuộc tỉnh Phúc Kiến của Trung Quốc đã bị đổ sập sau thời gian ngắn hoàn thành xây dựng. Vụ việc đã cướp đi sinh mạng của 29 người.

Vụ động đất năm 2008 ở tỉnh Tứ Xuyên khiến hơn 69.000 người chết cũng đã làm bùng phát cuộc tranh cãi trong dư luận Trung Quốc về chất lượng xây dựng các trường học sau khi hàng ngàn sinh viên thiệt mạng.

Số đàn ông Trung Quốc không lấy được vợ nhiều hơn dân số một số nước

Số đàn ông Trung Quốc không lấy được vợ nhiều hơn dân số một số nước

Số lượng đàn ông Trung Quốc không lấy được vợ hiện còn nhiều hơn dân số của một số nước với con số lên tới 30 triệu người. 

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !