Điều kinh ngạc trong ngôi mộ cổ 4000 năm tuổi mới được phát hiện ở Trung Quốc

4000 năm tuổi được khai quật ở Thanh Hải, sau khi nhìn thấy hài cốt của chủ nhân ngôi mộ, tất cả các nhà khảo cổ học tại đây đã bật khóc.

{keywords}
 

Hơn 4000 năm trước, tỉnh Thanh Hải từng trải qua một trận động đất kinh hoàng, không hề báo trước lúc đó đột nhiên vang lên một âm thanh chói tai, trời đất lập tức đổi màu, kéo theo đó là sạt lở đất nứt nẻ đổ sập.

{keywords}
 

Vào thời điểm đó, nhiều người chưa kịp phản ứng đã bị chết, còn những người sống đang khóc lóc bất lực và tất cả những tiếng động trộn lẫn vào nhau, giống như ngày tận thế. Cuối cùng, sau hồi gay cấn, chỉ còn lại là bụi mù trời.

Năm 1999, có người tình cờ phát hiện ra dấu tích của trận động đất, liền nhanh chóng báo cáo cấp trên, địa điểm này ngay lập tức thu hút sự chú ý lớn của cộng đồng khảo cổ Trung Quốc. Một đội khảo cổ chung nhanh chóng được thành lập và đến địa điểm để khai quật.

{keywords}
 

Khi địa điểm này được mở từng cái một, người ta phát hiện ra đây là địa điểm Lajia đã biến mất trong trận động đất 4000 năm trước. Đồng thời, tình mẫu tử đã gắn bó suốt 4000 năm cũng đi vào tầm mắt của thế hệ mai sau.

Theo số liệu, tổng diện tích của di chỉ khổng lồ này là 400.000m2, khu vực trọng điểm thậm chí có thể lên tới 200.000m2.

{keywords}
 

Các nhà khảo cổ đã tìm thấy tổng cộng 14 bộ xương người trong ngôi nhà số 4. Điều đáng ngạc nhiên là hầu hết 14 bộ xương là bộ xương trẻ em, và bộ xương trẻ nhất thậm chí chỉ mới 2 tuổi. 

Rõ ràng, trước trận động đất, họ đã tụ tập lại với nhau không hề chuẩn bị và vui vẻ, có thể thấy đây là một trận động đất bất ngờ, tình trạng này có thể thấy được từ trạng thái của một số bộ xương. Một trận động đất kinh hoàng đã cướp đi sinh mạng của tất cả mọi người trong tích tắc.

Các tư thế ngồi được thể hiện bởi những bộ hài cốt này, một số thì phủ phục trên mặt đất, một số thì nằm nghiêng với tay chân cong, trong đó, ấn tượng nhất là một bộ xương đang ôm một đứa con của mình với tư thế cố gắng che chắn cho con. Khi nhìn thấy bộ xương, tất cả những nhà khảo cổ học có mặt đều rưng rưng và xúc động.

{keywords}
 

Sau đó, sau quá trình kiểm tra DNA nghiêm ngặt của các chuyên gia, người ta nhận thấy 14 bộ hài cốt có quan hệ họ hàng mật thiết với nhau.

Ngoài di tích của một gia đình, các nhà khảo cổ học đã có một phát hiện ấn tượng hơn, đó là một tô mì được làm bằng hạt kê, bằng phương pháp tương tự, người ta thấy rằng con người cách đây hơn 4000 năm đã sử dụng hạt kê để làm mì. Sau đó, địa điểm Lajia này, được gọi là "Địa điểm tình yêu", đã trở thành 1 trong 10 phát hiện khảo cổ hàng đầu ở Trung Quốc.

{keywords}
 

Ngày nay, di chỉ Lajia được biết đến với cái tên "Oriental Pompeii", được nhiều người trong và ngoài nước biết đến.

Hạ Thảo (lược dịch)

Dàn thú cưng của các chính trị gia hàng đầu trên thế giới

Dàn thú cưng của các chính trị gia hàng đầu trên thế giới

Ngày 26/8 là Ngày Quốc tế Chó. Ngày này xuất hiện vào năm 2004 tại Mỹ với tên gọi “Ngày của chó”, nhờ sáng kiến của chuyên gia về thú cưng Colleen Paige.

Người Anh sẽ phải lựa chọn giữa thực phẩm và sưởi ấm vào Giáng sinh

Người Anh sẽ phải lựa chọn giữa thực phẩm và sưởi ấm vào Giáng sinh

Theo Financial Times, người dân Vương quốc Anh vào dịp Giáng sinh sắp tới sẽ phải lựa chọn giữa sưởi ấm và thực phẩm do giá năng lượng tăng cao.

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !