Đại sứ Nga tại Mỹ: Vẫn còn thời gian để gia hạn START-3

Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov cho biết, Nga vẫn đang đối thoại về khả năng gia hạn hiệp ước START-3 với chính quyền sắp mãn nhiệm của Tổng thống Donald Trump.

“Vẫn còn thời gian để gia hạn Hiệp ước cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược mới (New START - phía Nga gọi là START-3) giữa Nga - Mỹ”, TASS dẫn lời Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov nói tại một hội nghị trực tuyến do Viện Brookings tổ chức ở Washington.

Ông Antonov được hỏi liệu Moscow và Washington có thời gian để gia hạn START-3 hay không. “Chúng tôi có thời gian. Chúng tôi có thể gia hạn Hiệp ước này khá nhanh chóng. Nếu ai đó gọi cho tôi ngay bây giờ từ Bộ Ngoại giao hoặc Nhà Trắng, tôi sẵn sàng tiếp tục các cuộc đàm phán như vậy”, ông Antonov nói.

{keywords}
Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov. (Ảnh: RIA)

Đại sứ Nga nhấn mạnh rằng “một đội ngũ tuyệt vời đang sẵn sàng làm việc ở Moscow” để giải quyết các vấn đề kiểm soát vũ khí.

Ông Antonov nói thêm Nga vẫn đang đối thoại về khả năng gia hạn START-3 với chính quyền sắp mãn nhiệm. “Chúng tôi vẫn đang liên hệ chặt chẽ với đặc phái viên của Tổng thống Mỹ về kiểm soát vũ khí Marshall Billingslea, người đàm phán quan trọng của phía Mỹ”, ông Antonov nhấn mạnh. Theo ông Antonov, các bên đang trao đổi đề xuất về việc gia hạn Hiệp ước START-3.

“Chúng tôi vẫn đang đối thoại với phía Mỹ về vấn đề này. Chúng tôi hy vọng rằng các bên sẽ tiếp tục điều này trong tương lai”, Đại sứ Nga lưu ý.

Ngoài ra, Đại sứ Nga nói rằng, phía Nga dự kiến ​​sau khi gia hạn START-3 sẽ tổ chức các cuộc thảo luận với Mỹ về phòng thủ tên lửa, vũ khí siêu thanh và các hệ thống triển vọng khác, nhưng Washington không ủng hộ cách tiếp cận của Nga mà thực chất là cố gắng dự đoán kết quả của các cuộc đàm phán tiềm năng.

“Chúng tôi bắt đầu từ thực tế là trong khuôn khổ các cuộc đàm phán tương lai sau khi gia hạn Hiệp ước START-3, các bên sẽ có cơ hội để thống nhất về phòng thủ tên lửa, tên lửa đất đối không tầm trung và tầm ngắn, hệ thống tấn công toàn cầu, hệ thống vũ khí siêu thanh, vũ khí không gian tiên tiến và các khía cạnh khác gây lo ngại nghiêm trọng trên quan điểm đảm bảo an ninh quốc gia của Nga”, ông Antonov nói thêm.

Tuy nhiên, theo Đại sứ Nga chính quyền Mỹ không ủng hộ cách tiếp cận của Nga và cố gắng đưa chúng tôi vào các khung thỏa thuận để đồng ý với một chế độ nghiêm ngặt về “đóng băng” Chiến tranh Lạnh, cũng như tìm ra một số định nghĩa về chủ đề của các thỏa thuận trong tương lai.

Hiệp ước cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược mới được ký kết vào ngày 8/4/2010 tại Prague (Cộng hòa Czech) thay thế các hiệp ước về giảm trừ vũ khí hạt nhân chiến lược đã ký kết trước đó. Hiệp ước có hiệu lực ngày 5/2/2011, dự kiến sau 10 năm (tức đến tháng 2/2021) sẽ hết hiệu lực và có thể kéo dài đến năm 2026 nếu hai bên đồng ý.

Thỏa thuận quy định mỗi bên sẽ giảm kho vũ khí hạt nhân để sau 7 năm kể từ khi ký kết hiệp ước và tiếp sau đó tổng số vũ khí không vượt quá 700 tên lửa đạn đạo xuyên lục địa, tên lửa đạn đạo trên tàu ngầm và máy bay ném bom hạng nặng, cũng như 1.550 đầu đạn, 800 bệ phóng đã triển khai và chưa triển khai.

Moscow đã nhiều lần lưu ý tầm quan trọng của Hiệp ước START-3 đối với sự ổn định trên thế giới và kêu gọi Washington gia hạn hiệp ước để tránh xảy ra chạy đua vũ trang. Tuy nhiên, đến nay Mỹ đang đưa ra một số yêu cầu mà theo quan điểm của Moscow là không thể chấp nhận được.

Ông Trump sẽ làm gì trước khi kết thúc nhiệm kỳ tổng thống?

Ông Trump sẽ làm gì trước khi kết thúc nhiệm kỳ tổng thống?

Trong quãng thời gian cuối cùng của nhiệm kỳ tổng thống, ông Trump có thể làm rất nhiều công việc, chẳng hạn như ban hành các sắc lệnh hành pháp, sa thải hay tuyển dụng nhân viên dưới quyền…

Thanh Bình (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !