Chưa đầy 1 tháng phóng tên lửa siêu thanh, Triều Tiên phóng thêm tên lửa đạn đạo

Chưa đầy 1 tháng sau vụ phóng tên lửa siêu thanh, Triều Tiên tiếp tục phóng thêm 2 tên lửa đạn đạo vào hôm nay. 

Triều Tiên đã cho phóng ít nhất 1 tên lửa đạn đạo từ bờ biển phía đông nước này vào hôm nay (19/10), theo các quan chức Nhật – Hàn.

Reuters nhận định, vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên cho thấy quốc gia này vẫn tiếp tục đẩy mạnh phát triển lĩnh vực quân sự, bất chấp lệnh trừng phạt của cộng đồng quốc tế liên quan tới chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa.

{keywords}
Triều Tiên liên tiếp cho phóng thử tên lửa trong những tuần gần đây. (Ảnh: Reuters)

Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) cho hay, 1 tên lửa đạn đạo được phóng vào lúc 10h17 (giờ địa phương) ở thành phố cảng Sinpo thuộc tỉnh Nam Hamgyong, nơi Triều Tiên đang để các tàu ngầm và thiết bị phục vụ phóng thử nghiệm tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM). Trước đây, Triều Tiên cũng đã cho phóng các loại tên lửa khác từ bờ biển phía đông.

“Quân đội chúng tôi đang theo dõi sát sao tình hình và duy trì năng lực sẵn sàng phản ứng phối hợp với phía Mỹ để chuẩn bị cho khả năng sẽ còn thêm các vụ phóng nữa”, JCS nhấn mạnh.

Trong khi đó, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida tuyên bố Triều Tiên đã cho phóng 2 tên lửa đạn đạo và khẳng định thật “đáng tiếc” khi Bình Nhưỡng liên tiếp cho thử nghiệm tên lửa trong những tuần gần đây.

Vụ phóng tên lửa của Triều Tiên diễn ra trong bối cảnh các quan chức tình báo Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản sẽ tiến hành gặp mặt ở Seoul vào hôm nay để thảo luận về tình hình trên bán đảo Triều Tiên, cùng nhiều vấn đề khác, theo Yonhap dẫn lời nguồn tin từ chính phủ Hàn Quốc.

Ngoài ra, đại diện từ hàng trăm công ty và lực lượng quân sự quốc tế cũng đang tụ hội ở Seoul để tham gia Triển lãm Quốc phòng & Hàng không Vũ trụ Quốc tế Seoul (Seoul ADEX 2021). 

Đây là hội chợ xuất khẩu quốc phòng có quy mô lớn nhất từng được Hàn Quốc tổ chức. Sự kiện cho trưng bày các chiến đấu cơ thế hệ mới, trực thăng tấn công, máy bay không người lái (UAV) và nhiều vũ khí hiện đại khác.

Hàn Quốc cũng đang chuẩn bị cho vụ phóng tên lửa đưa vệ tinh lên vũ trụ đầu tiên do nước này tự thiết kế vào ngày 21/10 tới.

Cách đây gần 1 tháng, truyền thông Triều Tiên tuyên bố nước này đã phóng thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới được phát triển vào ngày 28/9, đánh dấu bước tiến mới nhất trong lĩnh vực công nghệ vũ khí của quốc gia.

Theo thiết kế, các loại tên lửa siêu thanh bay thẳng tới mục tiêu và bay ở tầm thấp. Tốc độ bay của tên lửa siêu thanh nhanh gấp 5 lần tốc độ âm thanh tương đương 6.200 km/h. Hiện tại, chỉ có Mỹ, Nga và Trung Quốc sở hữu tên lửa siêu thanh.

Trong khi đó, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) nhấn mạnh vụ phóng tên lửa siêu thanh được thực hiện từ tỉnh Jagang. Vụ phóng đã xác nhận khả năng kiểm soát điều hướng và sự ổn định của tên lửa. Triều Tiên cho rằng vụ thử nghiệm đã chứng minh kết quả tốt trong việc kiểm soát quá trình dẫn đường, cơ động và tách đầu đạn ra khỏi thân tên lửa ở giai đoạn cuối.

Tên lửa được Triều Tiên phóng mang tên Hwasong-8. Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un không giám sát vụ thử nghiệm mà là ông Pak Jong-chon. 

Tàu Triều Tiên lần đầu tiên mang theo tên lửa vào lãnh hải Nhật Bản

Tàu Triều Tiên lần đầu tiên mang theo tên lửa vào lãnh hải Nhật Bản

Nhật Bản phát hiện tàu Triều Tiên lần đầu tiên mang theo tên lửa phòng không vác vai vào trong lãnh hải nước này. 

Minh Thu (lược dịch)

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !