Chiến dịch leo thang khiến Ukraine phải trả giá đắt

Theo giới chuyên gia, “bản đồ tấn công vô lý vào Ukraine” được các phương tiện truyền thông phương Tây đăng tải đúng như dự đoán hóa ra chỉ là “lời đồn” mà không hề liên quan đến thực tế.

Tuy nhiên, “sự nhiễu loạn thông tin” đã gây ra xáo trộn bên trong Ukraine, khi tỷ giá hối đoái đồng Hryvnia sụp đổ và thị trường bất động sản đóng băng. Theo dữ liệu chính thức, ít nhất 12,5 tỉ USD đã được rút khỏi các ngân hàng Ukraine thời gian vừa qua.

Điều gì đang xảy ra ở Ukraine?

Trước đó, các phương tiện truyền thông phương Tây đưa tin, “cuộc xâm lược của Nga” vào Ukraine dự kiến vào ngày 16/2, tuy nhiên như dự đoán đã không có gì xảy ra.

{keywords}
Căng thẳng giữa Ukraine và Nga đang ở mức cao nhất trong nhiều năm qua. (Ảnh: Reuters)

Ở Ukraine, xét theo những gì đang xảy ra, không phải ai cũng đặt câu hỏi về những thông tin không rõ nguồn gốc nước ngoài. Theo các cuộc thăm dò khác nhau, từ 17 đến 49% người Ukraine tin vào khả năng leo thang xung đột.

Trong khi, nhiều người Ukraine giàu có đã rời khỏi đất nước trên các máy bay phản lực thì những cư dân bình thường của đất nước cũng đã buộc phải rời bỏ quê hương.

Cư dân Kiev được Izvestia phỏng vấn nói rằng, họ chỉ tiêu tiền cho những thứ thiết yếu. Đồng thời, những người bán hàng ở cửa hàng súng cho biết, nhu cầu đối với hàng hóa này đã tăng lên ở mức năm 2014, giai đoạn gay gắt của cuộc xung đột ở Donbass .

Ngoài ra, người Ukraine ồ ạt đóng tiền gửi ngân hàng và mua ngoại tệ tiền mặt, bất chấp tỷ giá hối đoái Hryvnia giảm.

Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky cho biết, khoảng 12,5 tỉ USD gần đây đã được rút khỏi nước này, để so sánh tổng giá trị vũ khí mà các nước phương Tây chuyển giao cho Kiev ước tính khoảng 3 tỉ USD.

Giới chuyên gia nói gì về hậu quả đối với nền kinh tế Ukraine?

Ông Alexander Gushchin, Phó Giáo sư Khoa các nước Hậu Xô Viết thuộc trường Đại học Khoa học Nhân văn Quốc gia Nga (RSUH), chuyên gia Hội đồng các vấn đề quốc tế Nga (RIAC) cho biết: “Trong năm qua, nền kinh tế Ukraine bất chấp mọi xu hướng khủng hoảng vẫn ở vị trí khá ổn định. Họ đã sống sót sau những cuộc khủng hoảng toàn diện liên quan đến những năm đối đầu ở Donbass và thời kỳ đại dịch Covid-19 khó khăn nhất. Về mặt kinh tế Ukraine đã bị thiệt hại nghiêm trọng. Không thể nói rằng điều này sẽ dẫn đến sự sụp đổ. Nhưng nếu sự cuồng loạn tiếp tục, hậu quả sẽ nghiêm trọng hơn”.

Thành viên Đoàn chủ tịch Hội đồng quan hệ quốc tế trực thuộc Tổng thống Nga, ông Bogdan Bezpalko cho rằng, các ấn phẩm phản đối Nga của một số hãng truyền thông thế giới đã gây bất lợi cho Kiev. “Đương nhiên, doanh nghiệp sẽ không xem xét có thể thực hiện bất kỳ khoản đầu tư nào. Nhưng các nhà đầu cơ thông thạo vấn đề Ukraine hiểu rằng không có cuộc xâm lược nào được lên kế hoạch. Một mặt, vốn đang cạn kiệt. Mặt khác, các nhà đầu cơ đổ xô đến Ukraine như một xu hướng”, ông Bezpalko nói.

Cũng theo ông Bezpalko, “thông qua những nỗ lực của các phương tiện truyền thông nước ngoài ở Ukraine, đồng tiền quốc gia, trái phiếu chính phủ đã dần mất giá. Trong những năm gần đây, dân số Ukraine đang giảm dần. Mọi người, đã mất hy vọng về những thay đổi thông qua các công cụ chính trị, họ rời đi làm việc hoặc định cư ở nước ngoài. Bây giờ sự “nhiễu loạn” thông tin chỉ góp phần vào xu hướng này. Mọi thứ sẽ phụ thuộc vào chính người Ukraine, liệu họ có nơi nào để đi, liệu có khả năng hợp pháp hóa ở nước ngoài hay không”.

Ông Andrey Kazantsev, trưởng nhóm nghiên cứu tại trường Đại học Quan hệ Quốc tế Moscow (MGIMO) nhận định: “Các nhà đầu tư trong những tình huống như vậy sẽ trì hoãn đầu tư nếu dự án là dài hạn. Ngắn thường bị hủy. Trong quá trình cường điệu hóa, chứng khoán bị bán phá giá, kể cả chứng khoán của chính phủ cũng bị giảm giá. Cuối cùng là tỷ giá hối đoái thay đổi”.

{keywords}
Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky thừa nhận rằng nền kinh tế của đất nước đã bị ảnh hưởng bởi sự "hoảng loạn" ở cấp quốc tế do căng thẳng biên giới với Nga. (Ảnh: TASS)

“Hỗ trợ thêm của phương Tây cho Ukraine bằng cách cấp các khoản vay và gửi vũ khí là vì lợi ích của các cấu trúc nhà nước, chứ không phải lợi ích của người dân. Việc cung cấp vũ khí, cho vay nhằm mục đích phát triển lĩnh vực quân sự, không có tác dụng tích cực đối với đời sống của người dân”, ông Kazantsev cho biết.

Trong khi đó, ông Oleksiy Kushch, nhà kinh tế học người Ukraine cho hay: “Hậu quả trực tiếp của làn sóng thông tin là đồng tiền quốc gia mất giá và dòng vốn đầu cơ của tầng lớp trung lưu chảy ra ngoài”.

“Nếu chúng ta áp dụng các loại thuế hình thành ngân sách - VAT và thuế nhập khẩu, thì sự suy yếu của đồng Hryvnia với sự tiếp sức chung sẽ mang lại nguồn thu bổ sung cho ngân sách. Các khoản lỗ giả định có thể là do thực tế là các khoản nợ bên ngoài phải trả bằng USD và Euro”, nhà kinh tế học Kushch nhận định.

Theo ông Kushch, năm 2022 sẽ không được đánh dấu bằng tốc độ tăng trưởng kinh tế dựa trên sự phục hồi sau đại dịch. Ngân sách sẽ nhận được ít nguồn thu hơn. Đối với dân số, điều này sẽ dẫn đến tốc độ tăng trưởng của các tiêu chuẩn xã hội chậm hơn. Thị trường bất động sản ở Kiev rơi vào tình trạng sốc, các giao dịch thực tế bị đóng băng. Sự phục hồi có thể xảy ra chỉ sau 3-4 tháng.

Ông Andrei Kortunov, Tổng Giám đốc Hội đồng các vấn đề quốc tế Nga nhận xét: “Chúng tôi thấy những hậu quả kinh tế đáng buồn đối với Ukraine. Các nhà đầu tư đang rời khỏi đất nước, các doanh nghiệp đóng cửa, các hạn chế đang được áp dụng đối với các chuyến bay thương mại,... Ở một khía cạnh nào đó, có thể nói rằng giới lãnh đạo Ukraine đã đạt được mục tiêu của mình - Kiev lại trở thành trung tâm của sự chú ý, bao gồm cả giới lãnh đạo của Mỹ. Nhưng nó tạo ra nhiều vấn đề hơn là thứ giải quyết được”.

Thanh Bình (lược dịch)

Nga hoàn thành các cuộc tập trận sẽ thay đổi tình hình thế giới như thế nào?

Nga hoàn thành các cuộc tập trận sẽ thay đổi tình hình thế giới như thế nào?

Tổng thống Vladimir Putin cho biết hôm 15/2, các hành động tiếp theo của phía Nga sẽ phụ thuộc vào tình hình thực tế trên thực địa.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !