Biểu tình ở Nga: "Chúng tôi không phải là những con cừu"

Ngày hôm qua, hàng nghìn người dân Nga đổ xuống đường phố trên khắp cả nước để tiến hành một cuộc biểu tình hoà bình phản đối cuộc bầu cử bị cáo buộc là có gian lận để thiên vị cho đảng Nước Nga Thống nhất của Thủ tướng Vladimir Putin.

Biểu tình ở Nga: "Chúng tôi không phải là những con cừu"

Putin: Sẽ "thẳng tay" với những người nghe Mỹ nổi loạn

Nga: Phát ngôn của Mỹ "không thể chấp nhận được"

Biểu tình ở Nga, quân đội vào cuộc

Hãng tin RIA Novosti của Nga đưa tin, các cuộc biểu tình bắt đầu từ bờ biển Thái Bình Dương của Nga kéo dài về hướng Tây trải qua 8 múi giờ, là một phép thử chưa từng có đối với sự kiên nhẫn của ông Putin và là một trong những dịp hiếm có của công chúng Nga bày tỏ thái độ về tình trạng chính trị ở đất nước này.

Biểu tình ở Nga: `Chúng tôi không phải là những con cừu`

Người dân ở thủ đô Mátxcơva biểu tình phản đối kết quả bầu cử. Ảnh AP

Tại Mátxcơva, hàng ngìn người biểu tình giơ cao khẩu hiểu và hô vang những câu như "Trộm cắp và lừa đảo" hay "Churov từ chức đi!" tại quảng trường ở phía đông thành phố nơi họ được phép tiến hành biểu tình. Những câu nói này là ý ám chỉ đến đảng Nước Nga Thống nhất (UR) và Trưởng ban Kiểm phiếu Vladimir Churov.

Cảnh sát ước tính có khoảng 25.000 người tham gia biểu tình ở thủ đô trong khi đó các nhà tổ chức thì nói rằng có khoảng 40.000 người. Đã có lúc đám đông đã đi vào đoạn đường dẫn đến điện Kremlin và hô "Putin biến đi!".

“Chúng tôi yêu cầu có các cuộc bầu cử mới vì đợt bầu cử ngày 4 tháng 12 vừa rồi là một sự giả mạo", một nhà hoạt động đối lập, Yevgeniya Chirikova hô vang trong đám đông.

Chirikova muốn nói đến cáo buộc rằng rất nhiều cử tri Nga và các quan sát viên quốc tế đã thiên vị bỏ phiếu cho đảng Nước Nga Thống nhất và kể cả nhờ có những lá phiếu thiên vị này UR vẫn mất đi số lượng lớn các lá phiếu ủng hộ.

Cho đến nay, vẫn chưa có lời bình luận nào được đưa ra từ phía ông Putin hay tổng thống Dmitry Medvedev. Tuy nhiên, Một quan chức cấp cao trong đảng UR, Andrei Isayev nói rằng đảng của ông sẽ xem xét các yêu cầu của dân chúng nêu ra.

"Rõ ràng rằng, người dân đang biểu tình phản đối kết quả của cuộc bầu cử hoặc nói cách khác là phản đối quá trình xử lý thẩm quyền bầu cử. Tôi đảm bảo với các bạn rằng chúng tôi sẽ lắng nghe", Phó bí thư Đoàn Chủ tịch Đại hội đồng đảng UR, Isayev nói.

Biểu tình ở Nga: `Chúng tôi không phải là những con cừu`


Tuy nhiên, thứ 5 vừa qua, ông Putin đã cáo buộc Mỹ "dính mũi" vào chuyện nội bộ của Nga và kích động người biểu tình, theo sau việc Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton lên tiếng chỉ trích về cuộc bầu cử. Ông cảnh báo rằng các lực lượng an ninh sẽ sử dụng "tất cả các phương tiện pháp luật" để duy trì trật tự và luật pháp. Cả ông Putin và Medvedev đều đã nói tất cả các lá phiếu bất hợp pháp sẽ được điều tra. Hai ông này cũng nói rằng công dân có quyền tụ họp công khai để bày tỏ các quan điểm chính trị của mình chừng nào họ tuân thủ các quy định của luật pháp.

Sự hiện diện của an ninh đã được triển khai rầm rộ trong khắp khu vực trung tâm của thủ đô Mátxcơva và khá nhiều các nhà hoạt động đã tụ tập ở Quảng Trường Cách mạng gần điện Kremlin, nơi dự kiến gặp mặt ban đầu. Tuy nhiên, bạo lực đã không xảy ra vì đám đông đã giải tán khi trời tối.

Thanh tra về nhân quyền của Nga, Vladimir Lukin đã ca ngợi cảnh sát Nga hoàn thành tốt công việc để duy trì không khí hoà bình của cuộc biểu tình.

“Tôi chỉ có thể chúc mừng cảnh sát Mátxcơva đã làm công việc của họ rất tốt", ông này nói.

Ngay sau khi có kết quả bỏ phiếu quốc hội Nga, các cuộc biểu tình đã diễn ra trên khắp nước Nga. Nhiều người dân nước này cho rằng có uẩn khúc trong cuộc bầu cử và kết qủa bỏ phiếu là không đúng với thực chất.

"Tôi không tin là những cuộc biểu tình như thế này đem lại nhiều lợi ích nhưng tôi đến đây vì chúng tôi là con người chứ không phải lũ cừu ngoan ngoãn như cái kiểu mà chính quyền đang cư xử với chúng tôi như vậy", ông Alexei Potachev, một cựu chiến binh nghỉ hưu trong đoàn người biểu tình lên tiếng.

Ở thành phố cảng miền đông xa xôi, Vladivostok và trung tâm công nghiệp Khabarovsk gần biên giới Trung Quốc cho đến các thị trấn nhỏ ở vùng núi Ural, hàng nghìn người cũng đã tụ họp để đưa ra tiếng nói của mình.

Biểu tình ở Nga: `Chúng tôi không phải là những con cừu`

Khoảng 7.000 người dân ở thành phố St. Petersburg đã tụ họp để biểu tình tại Quảng trường Pionerskaya. Ảnh AP

Cảnh sát thành phố St. Petersburg cho hay, khoảng 7.000 người đã tụ họp để phản đối kết quả bầu cử ở Quảng trường Trung Tâm Pionerskaya sáng ngày hôm qua. Khoảng 10 người đã bị bắt giữ vì có hành động gây rối trật tự.

Rất nhiều người biểu tình đã đeo băng trắng, biểu tượng của phong trào biểu tình.

“Tôi không muốn phiếu bầu cho đảng Cộng sản lại bị chuyển cho UR. Các cuộc bầu cử này dối trá và không đúng sự thật", Ivan Sapsalyev, giám đốc một công ty IT nói.

Trong vòng 1 tuần qua, tại St. Petersburg, thủ đô cũ của nga đã liên tục diễn ra các cuộc biểu tình cho các nhà hoạt động khởi xướng để phản đối kết quả bầu cử quốc hội.

Các quan chức kiểm phiếu và lãnh đạo Nga đã nói rằng cuộc bầu cử phản ánh nguyện vọng chính trị thực chất của người dân Nga. Tuy nhiên, thủ tướng Vladimir Putin và tổng thống Medvedev đã ra lệnh tiến hành một cuộc điều tra về các khiếu nại vi phạm bầu cử.

“Tôi nghĩ chính quyền đã hoàn toàn không coi trọng cử tri. Tôi muốn có các cuộc bầu cử mới, một cuộc điều tra toàn diện và lắp đặt cả camera quay lại ở những địa điểm bầu cử trong thời gian tới", Veronika Romashova, một lập trình viên nói.

Cảnh sát đã được triển khai dày đặc ở St. Petersburg. 15 xe tải chở cảnh sát và xe cảnh sát đậu ở khu vực tâm điểm biểu tình, những nhóm cảnh sát đặc biệt chống bạo động, OMON đã được đặt tại các góc của quảng trường. Hai chiếc trực thăng liên tục quần thảo trên đầu cuộc biểu tình.

Vài chục người đã bị bắt trong cả nước nhưng không có báo cáo gì về bạo lực nghiêm trọng. Cảnh sát cho hay, nhìn chung cuộc biểu tình đã qua đi một cách yên ả.

Tầm cỡ và bối cảnh của các cuộc biểu tình là chưa từng có kể từ khi ông Putin lên nắm quyền 12 năm trước đây. Cuộc biểu tình cũng là một phép thử quan trọng đối với con đường chính trị của ông Putin.

Cho đến nay, hơn 1.000 người biểu tình đã bị bắt trong các cuộc biểu tình diễn ra trong 5 ngày vừa qua.

Kiều bào Nga ở hơn 20 nước cũng đã tụ tập biểu tình để bày tỏ sự đồng lòng với người dân trong nước.

Hoa Tạ

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !