Đông Nam Á 'căng mình' chống dịch Covid-19, F0 được điều trị thế nào?

Nhiều F0 điều trị tại nhà có biến chuyển nặng muốn được đi điều trị song không thể nhập viện do các bệnh viện ở Indonesia đã bị quá tải. Nhiều quốc gia Đông Nam Á khác như Thái Lan, Campuchia cũng đang căng mình chống dịch.

Anh Rudi Zafar (31 tuổi) đã bị khó thở và khó đi lại từ cuối tháng Sáu sau khi có kết quả xét nghiệm dương tính với viruscorona. Dù tình trạng sức khỏe suy giảm, nhưng nhiều ngày qua anh đã đi khắp các bệnh viện ở quê nhà Bekasi, ngoại ô thủ đô Jakarta, để tìm kiếm sự giúp đỡ y tế. Thậm chí, anh Zafar đã tới cả thủ đô Jakarta, nhưng các bệnh viện đã không còn chỗ trống và không thể để anh nhập viện điều trị.

Dù độ bão hòa oxy trong máu ngoại vi (gọi tắt là SpO2) của anh Zafar đã giảm xuống còn 90%, nhưng anh không còn lựa chọn nào khác là tự cách ly tại nhà. Những người hàng xóm đã cho anh mượn tạm bình oxy, song anh Zafar vẫn cảm thấy khó thở.

{keywords}
Bệnh viện ở Indonesia vẫn quá tải dù nhiều F0 đã điều trị tại nhà. (Ảnh: Reuters)

“Chưa có tiến triển gì. Ngực tôi cảm thấy đau thắt và SpO2 giảm còn 85%”, anh Zafar chia sẻ với CNA hôm 13/7.

Anh Zafar là một trong số rất nhiều bệnh nhân mắc Covid-19 hay còn gọi là F0 nhưng không thể nhập viện điều trị do các cơ sở y tế ở Indonesia đã bị quá tải.

Indonesia, quốc gia sinh sống của khoảng 270 triệu người, trở thành tâm dịch Covid-19 mới ở châu Á, với hàng chục ngàn ca mới mắc Covid-19 mỗi ngày và thậm chí vượt qua cả Ấn Độ. Điển hình, hôm 21/7, Indonesia có 33.772 ca mới mắc Covid-19 cùng số người chết phá kỷ lục là 1.383 người.

Theo Jakarta Post, Indonesia hiện ghi nhận hơn 3 triệu ca mắc Covid-19 và con số tử vong là hơn 79.000 người. Tuy nhiên, một số chuyên gia lo ngại tình hình dịch Covid-19 thực tế ở Indonesia còn nghiêm trọng hơn nhiều so với những con số được chính phủ nước này công bố.

Trước đó, cơ quan y tế Indonesia đã nhiều lần khuyến cáo những người mắc Covid-19 tự cách ly tại nhà nếu như bệnh không trở nặng. Để đảm bảo các F0 tự cách ly tại nhà nhận được sự chăm sóc y tế kịp thời, chính phủ Indonesia đã cho triển khai các dịch vụ bác sĩ từ xa miễn phí cho bệnh nhân Covid-19 nhưng có triệu chứng nhẹ qua ứng dụng WhatsApp. Song nhiều người phàn nàn, phản hồi từ WhatsApp quá chậm và thậm chí họ còn không nhận được phản hồi.

Tình trạng số ca mới mắc Covid-19 liên tục phá kỷ lục tạo ra gánh nặng lớn cho hệ thống chăm sóc y tế Indonesia. Trước đại dịch, dữ liệu từ Ngân hàng Thế giới cho thấy, tính trung bình tỷ lệ giường bệnh theo đầu người ở Indonesia là 1,2 giường/1.000 người. Trong khi tỷ lệ này ở Malaysia và Singapore lần lượt là 1,9 và 2,4.

Trong cuộc họp báo ngày 21/6, Bộ trưởng Bộ Y tế Indonesia Budi Gunadi Sadikin đã nhấn mạnh, bệnh nhân Covid-19 cần vào viện ngay để điều trị khi có bệnh lý nền, SpO2 giảm xuống dưới 95% và bị khó thở.

Hồi đầu tháng Bảy, Tổng thống Indonesia Joko "Jokowi" Widodo đã lên tiếng khuyên người dân Indonesia ở nhà trong quá trình phong tỏa để ngăn chặn đại dịch Covid-19, cũng như giảm gánh nặng y tế cho đội ngũ tuyến đầu chống dịch.

“Hiện không còn nơi nào tốt hơn là ở nhà và tránh xa chỗ đông người. Ngoài bảo vệ gia đình và môi trường, chuyện này còn giúp các nhân viên y tế, những người đang điều trị cho nhiều bệnh nhân Covid-19”, Tổng thống Widodo viết trên Twitter.

Khi số ca mới mắc Covid-19 tăng nhanh dẫn tới tình trạng thiếu giường bệnh và đội ngũ y tế chăm sóc, trước Indonesia, nhiều nước trên thế giới cũng đã cho triển khai điều trị cho F0 có triệu chứng nhẹ tại nhà. 

{keywords}
Thái Lan đã cho áp dụng phương án để F0 có triệu chứng nhẹ điều trị tại nhà. (Ảnh: WHO)

Thái Lan

Bộ Y tế Thái Lan mới đây đã thay đổi chính sách đưa tất cả bệnh nhân Covid-19 vào viện điều trị. Thay vào đó, các F0 có triệu chứng nhẹ nay được điều trị ngay tại nhà. Quyết định này được đưa ra sau khi Thái Lan ghi nhận số ca mới mắc Covid-19 cao chưa từng có trên 10.000 người/ngày, tạo ra sức ép vô cùng lớn đối với hệ thống y tế.

Theo Bangkok Post, để điều trị cho các bệnh nhân Covid-19 tại nhà, Bộ Y tế Thái Lan cung cấp cho người bệnh nhiệt kế, máy đo nồng độ oxy trong máu, cũng như cung cấp 3 bữa ăn hàng ngày và thuốc men.

Bác sĩ và bệnh nhân gọi điện hình ảnh qua điện thoại hàng ngày để kiểm tra diễn biến sức khỏe và nếu phát hiện chuyển biến nặng, người bệnh lập tức được sắp xếp đưa vào viện sớm nhất.

Việc cách ly tại nhà áp dụng cho các bệnh nhân từng nằm viện 7 – 10 ngày và được xuất viện khi quá trình hồi phục có thể diễn ra tại nhà.

Bộ Y tế Thái Lan đánh giá có 76% ca mắc Covid-19 xuất hiện triệu chứng nhẹ, 20% phát triệu chứng trung bình và 4% phát triệu chứng nặng. Trong khi đó, số giường có bệnh nhân nằm mỗi ngày ở Thái Lan hiện là khoảng 10.000.

Campuchia

Hồi tháng Tư, Thủ tướng Campuchia Hun Sen đã yêu cầu các quan chức y tế chuẩn bị cho phương án điều trị cho bệnh nhân Covid-19 ngay tại nhà sau khi quốc gia này chứng kiến số ca mới mắc bệnh liên tiếp phá kỷ lục đẩy hệ thống y tế vào cảnh quá tải.

Cùng tháng, Bộ Y tế Campuchia ban hành Bộ Quy định Vận hành Tiêu chuẩn (SOP), nhiều bệnh nhân F0 đã được thí điểm điều trị tại nhà và đây là những trường hợp nhiễm virus corona nhưng không phát triệu chứng.

Khi thực hiện cách ly và điều trị tại nhà, các bệnh nhân F0 sẽ duy trì liên lạc với đội ngũ nhân viên y tế và tình nguyện viện qua điện thoại để kiểm tra sức khỏe hàng ngày, cũng như nhanh chóng phát hiện các dấu hiệu để chuyển vào viện.

Theo Phnom Penh Post, từ ngày 21/6, Bộ Y tế Campuchia quyết định áp dụng SOP để quản lý, chăm sóc và điều trị tại nhà đối với bệnh nhân Covid-19 có triệu chứng nhẹ. Chính quyền địa phương có trách nhiệm phân phát vật tư y tế và giám sát bệnh nhân. Khi điều trị tại nhà, bệnh nhân phải tuân thủ các quy định về an toàn vệ sinh, và xử lý chất thải đúng cách tránh làm lây lan ra cộng đồng.

Mỹ

Ngay từ khi đại dịch Covid-19 xuất hiện tại Mỹ, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) đã ra đề nghị những người mắc Covid-19 hay còn gọi là F0 có triệu chứng nhẹ có thể điều trị ngay tại nhà. Phần lớn người mắc Covid-19 sẽ hồi phục mà không cần tới bệnh viện. Tuy nhiên, trước khi quyết định ở nhà hay tới viện, bệnh nhân cần gọi điện cho bác sĩ để xác nhận.

Khi ở nhà chữa bệnh, người dân được yêu cầu tập trung nghỉ ngơi, chỉ ở trong nhà và tránh tới các địa điểm đông người. Người bệnh cần uống nhiều nước, bởi họ có thể bị sốt và gặp tình trạng mất nước. Bệnh nhân cần tự giám sát để phát hiện các triệu chứng có chuyển biến nặng để gọi điện cho bác sĩ và vào viện kịp thời.

Điều quan trọng khi cách ly và điều trị Covid-19 tại nhà là tránh để lây lan cho các thành viên trong gia đình nhất là những người trên 65 tuổi và có bệnh nền. Khi ở nhà điều trị, người bệnh phải ở yên một chỗ, dùng phòng riêng ngay cả đối với phòng tắm. Họ được yêu cầu luôn đeo khẩu trang trong nhà, rửa tay thường xuyên, sử dụng bát đĩa, cốc chén riêng, cũng như tiến hành khử khuẩn các bề mặt hay tiếp xúc.

Anh

Trên trang web của Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS) của Anh, những trường hợp F0 có triệu chứng nhẹ hoặc không phát triệu chứng có thể ở nhà để điều trị. NHS còn cung cấp số điện thoại đường dây nóng để người bệnh gọi điện cho bác sĩ để được tư vấn. NHS khuyến cáo bệnh nhân không tới các hiệu thuốc mà thay vào đó gọi điện cho dược sĩ hoặc bác sĩ. Bên cạnh đó, NHS còn thành lập các nhóm tình nguyện chịu trách nhiệm đi chợ hộ và mua thuốc hộ cho các F0.

Thái Lan siết chặt đi lại giữa các tỉnh do có hơn chục nghìn ca Covid-19 mỗi ngày

Thái Lan siết chặt đi lại giữa các tỉnh do có hơn chục nghìn ca Covid-19 mỗi ngày

Để tránh kịch bản tồi tệ nhất có 30.000 ca mới mắc Covid-19 mỗi ngày, chính quyền Thái Lan đã cho hạn chế hoạt động đi lại giữa các tỉnh. 

Minh Thu (lược dịch)

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !