Bầu cử Tổng thống Mỹ: Tiết lộ mới nhất về quỹ Clinton

Nhà phân tích đầu tư Charles Ortel, người thực hiện giám sát các hoạt động Quỹ Clinton của gia đình Cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton và ứng cử viên Tổng thống của Đảng Dân chủ bà Hillary Clinton, cho biết đây là nguồn quỹ có cấu trúc khổng lồ để mua sự ảnh hưởng.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Tiết lộ mới nhất về quỹ Clinton - ảnh 1

Ứng cử viên Tổng thống Mỹ thuộc Đảng Dân chủ Hillary Clinton

Trả lời phỏng vấn của tờ Sputnik, ông Ortel tiết lộ: "Gia đình Clinton gây quỹ là để kinh doanh. Quỹ của họ đã tham gia vào các hoạt động bất hợp pháp trên toàn thế giới. Quỹ Clinton là một quỹ đen khổng lồ. Người ta có thể góp vào quỹ một lượng tiền nhỏ và nhận được lợi ích lớn đáng giá hàng trăm hoặc thậm chí hàng tỷ đô la…"

Chuyên gia phân tích giải thích rằng quỹ này cũng như một tổ chức hợp pháp có quyền truy cập vào cơ quan lưu trữ của tổng thống và trung tâm nghiên cứu ở Little Rock (bang Arkansas). Một hoạt động khác không được phép của chính phủ liên bang, trong đó quỹ không thực hiện các hành động hợp pháp được quy định cho việc thực hiện tổ chức từ thiện ở bên ngoài Hoa Kỳ.

Từ năm 2001, Quỹ Clinton bắt đầu hoạt động ở nước ngoài nhưng không xin phép và không được cung cấp tình trạng pháp lý. Ông Ortel nói: "Đó là việc làm bất hợp pháp. Quỹ từ thiện nên có một công ty tài chính quốc tế để xác nhận hoạt động ở nước ngoài của mình".

Ông này cho biết thêm, trong thời gian bà Hillary Clinton còn là Ngoại trưởng Mỹ, quỹ đã nhận được hàng trăm triệu đô la từ chính phủ các nước khác, nhiều nước trong số đó có mối quan hệ tốt đẹp với Bộ ngoại giao Mỹ. Ông Ortel cũng cho rằng báo chí Mỹ đã không điều tra hoạt động của quỹ từ thiện của gia đình Clinton.

Tờ Sputnik dẫn lời nhà phân tích: "Nếu làm trong lĩnh vực báo chí Hoa Kỳ thì người ta sẽ có quyền tiếp cận với tổng thống và chính phủ liên bang. Tôi ít có niềm tin rằng các phương tiện truyền thông Mỹ sẽ có cuộc điều tra cần thiết đối với hoạt động của Quỹ Clinton, vì báo chí bị chi phối bởi gia đình Clinton".

Ông Ortel cũng bày tỏ vui mừng khi 11 ngày trước cuộc bầu cử chính thức, FBI đã công bố công khai việc nối lại các cuộc điều tra về bê bối thư tín của bà Hillary Clinton. Ông nói: "Việc nối lại các cuộc điều tra chỉ ra nguyên nhân lớn đằng sau nó. Nếu nó chỉ có quy mô nhỏ thì FBI đã chờ đến sau khi kết thúc bầu cử. Điều quan trọng là quyết định tái điều tra được tuyên bố công khai…".

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Tiết lộ mới nhất về quỹ Clinton - ảnh 2

Ứng cử viên Tổng thống Mỹ thuộc Đảng Dân chủ Hilary Clinton và ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump

Theo ông, nếu ứng cử viên đảng Cộng hòa Donald Trump giành chiến thắng thì Tổng thống sắp mãn nhiệm Barack Obama sẽ phải đối mặt với các vấn đề phức tạp liên quan đến việc bỏ qua cho gia đình Clinton trước khi ông Trump bước vào Nhà Trắng.

Bà Hillary Clinton từ khi còn là Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ, đã sử dụng các thư từ chính thức thông qua e-mail trên hệ thống máy chủ cá nhân. FBI đã tiến hành các cuộc điều tra liên quan đến việc rò rỉ thông tin mật trong năm 2015-2016.

Vừa qua, Giám đốc FBI James Comey đã công bố mở lại cuộc điều tra. Ngoài ra, FBI đang điều tra các hoạt động của Quỹ Clinton. Các nhà điều tra phát hiện ra việc sử dụng quỹ từ tiện theo kiểu "tiền đổi lấy đặc ân", và điều này có thể liên quan đến bà Hillary Clinton khi bà còn giữ chức Ngoại trưởng Mỹ.

Cuộc bầu cử ổng thống Mỹ sẽ được chính thức tổ chức vào ngày 8/11 tới. Hầu hết các cuộc thăm dò ý kiến cho thấy ông Donald Trump và bà Hillary Clinton gần như theo sát nhau trong cuộc đua vào vị trí tổng thống, và cựu Ngoại trưởng Mỹ không có lợi thế trước vị tỷ phú nhiều lắm. Một cuộc khảo sát gần đây của tờ Los Angeles Times cho thấy ông Trump dẫn trước bà Clinton năm điểm.

Đức Dũng (lược dịch)

Video tên lửa đạn đạo Nga bắn nổ 2 hệ thống HIMARS của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa đạn đạo Iskander-M để bắn nổ 2 xe phóng thuộc hệ thống HIMARS của Ukraine tại vùng Kharkiv.

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Đang cập nhật dữ liệu !