Thanh tra giao thông “thi gan” với xe chở quá tải
Dưới gầm xe là phụ xế mắc võng ngủ giữ xe. Bên lề đường, dưới tán cây các anh thanh tra GTVT giăng võng nằm canh, cũng giữ xe chờ tài xế đến, các anh gọi là “thi gan để coi ai lì hơn ai”.
![]() |
Kiểm tra xe 63C 034.89 + 63R 001.32 của Công ty TNHH Thuận Thành (Phong) vào đêm 24/5. |
Khoảng 19 giờ 30 phút ngày 24/5, Trạm cân tải trọng xe trên QL1 (tại xã Lộc Hòa, huyện Long Hồ) nhận được tin báo, một xe đầu kéo- sơ mi rơ mooc đang lưu thông trên QL1 hướng Cần Thơ- Vĩnh Long chở sắt lá sen quá tải và quá khổ.
Lập tức, các cán bộ tại trạm cân sẵn sàng trực đón tại trạm. Khoảng 30 phút sau, tổ trực nhận được tin xe này đã vào Khu công nghiệp Hòa Phú. Thanh tra GTVT- Sở GTVT Vĩnh Long triển khai đến hiện trường kiểm tra.
Lúc này ca bin xe khóa cửa và không có người trông giữ xe. Đến hơn 23 giờ ngày 24/5, liên lạc nhiều lần với chủ xe để thuyết phục tài xế đưa xe về trạm, nhưng không được, thanh tra giao thông phải phân công tổ trực giữ xe quá tải không cho di chuyển tuyến đường khác, vừa thuyết phục, “năn nỉ” chủ xe gọi tài xế đến để đưa xe về trạm cân.
Từ 23 giờ đêm 24/5 đến tận gần 16 giờ chiều 25/5, lực lượng thanh tra giao thông vẫn cắt cử lực lượng trực tại vị trí xe chở quá tải nói trên để chờ tài xế đến làm việc.
Cuối cùng đến 16 giờ chiều ngày 25/5, thì chủ xe đầu kéo cũng điều tài xế khác để đưa xe đi cân, còn tài xế lái chính thức vẫn không rõ tung tích.
Qua kiểm tra xe đầu kéo rơ mooc- sơ mi rơ mooc biển kiểm soát 63C 034.89 + 63R 001.32 của Công ty TNHH Thuận Thành (Phong), chở cọc sắt lá sen có trọng tải 85,31 tấn (vượt tải trọng cho phép 101,3%); chiều dài sơ mi rơ mooc đo được là 18,1m (vượt chiều dài cơ sở hơn 3m); không có giấy phép lưu hành đặc biệt.
Sơ mi rơ mooc biển kiểm soát 63R 001.32 đã bị Phòng Cảnh sát giao thông tỉnh Vĩnh Long tạm giữ giấy kiểm định vào ngày 16/5, do bánh lốp không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật, nhưng chủ xe vẫn đưa vào hoạt động kinh doanh.
.jpg?width=0&s=u3uB-CdOZnIoxUejs-EmSw)
Thanh tra giao thông giăng võng trực để… “thi gan“ cùng xe tải, xem “ai lì hơn ai”.
Vừa giải quyết xong được xe quá tải sau một ngày đêm canh giữ, những tưởng lực lượng thanh tra giao thông sẽ có một đêm ngon giấc.
Nhưng lại một lần nữa, tình huống tương tự như trước... Khoảng 21 giờ 30 phút đêm 25/5, Thanh tra giao thông- Sở GTVT Vĩnh Long nhận được tin báo của nhân dân, có một xe tải chở hàng “khủng” từ hướng TP Hồ Chí Minh về Vĩnh Long.
Khi qua cầu Mỹ Thuận, vào hướng Vĩnh Long rồi xe này quay đầu vào khu vực Trường An đậu. Nhận được tin báo, lực lượng chức năng lập tức đến nơi, chiếc xe đầu kéo rơ mooc mang biển kiểm soát 57L 5795 kéo sơ mi rơ mooc biển kiểm soát 51R 3253 của Công ty TNHH GN VT Tấn Phát Đạt đang đậu trên đường vào nhà máy bia (đường chính một chiều) thuộc ấp Tân Vĩnh Thuận, xã Tân Ngãi, TP Vĩnh Long.
Trên xe chở một máy cẩu hạng nặng (thường gọi là con robot), khoảng 60- 70 tấn. Tại đây có 3 thanh niên nói là người làm đi theo con robot và cho biết tài xế lái xe đã bỏ xe đi đâu mất. Tổ công tác liên lạc qua số điện thoại của công ty in trên thành xe nhưng điện thoại không mở.
Để đảm bảo xe này không tiếp tục lưu thông trên đường giao thông, thanh tra giao thông phải cử tổ trực suốt đêm. Đến hơn 16 giờ chủ xe mới chịu hợp tác đưa xe về trạm cân, còn tài xế thì cũng… biến mất.
.jpg?width=0&s=FuphiYVOvs9r2OfzDowbFg)
Xe đầu kéo rơ mooc mang biển kiểm soát 57L 5795 + 51R 3253 của Công ty TNHH GN VT Tấn Phát Đạt đang đậu tại ấp Tân Vĩnh Thuận, xã Tân Ngãi, TP Vĩnh Long. Trên xe chở một máy cẩu hạng nặng.
Qua kiểm tra, cân tải trọng, tổng trọng lượng là 82,76 tấn (vượt quá tải trọng hàng hóa chuyên chở cho phép tham gia giao thông 109,3%), không có giấy phép lưu hành đặc biệt.
Chủ sở hữu xe là Công ty TNHH GN VT Tấn Phát Đạt, có địa chỉ tại đường Nơ Trang Long, Phường 13, quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh. Lái xe không cung cấp họ tên và cũng không xuất trình giấy phép lái xe.
Anh Trần Quốc Hợp- Phó Chánh thanh tra GTVT cho biết: Đối với 2 trường hợp xe tải này, lực cũng chưa cực khổ lắm đâu. Còn nhiều lần xe quá tải “né” trạm cân đi vào Đường tỉnh 904, 908, tài xế luôn dùng chiêu khóa cửa xe rồi “biến” mất. Lực lượng phải canh giữ giữa đồng trống, gồng mình chịu muỗi, rồi mưa gió… cực khổ hơn rất nhiều lần.
Theo Hùng Hậu/ Vĩnh Long online