Tháng 9/2015, khởi công xây dựng hầm đường bộ qua đèo Cù Mông

Ngày 27/5, ông Nguyễn Ngọc Cảnh, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư Đèo Cả cho hay, dự kiến tháng 9/2015 Công ty này sẽ khởi công xây dựng hầm đường bộ qua đèo Cù Mông (ranh giới Bình Định - Phú Yên)

Ông Nguyễn Ngọc Cảnh cho biết, hiện Công ty CPĐT Đèo Cả đang hoàn chỉnh thiết kế hầm đường bộ qua đèo Cù Mông (ranh giới giữa hai tỉnh Bình Định và Phú Yên), bắt đầu thực hiện việc giải phóng mặt bằng. Dự kiến tháng 9/2015, đơn vị sẽ khởi công xây dựng đường hầm này cùng với việc khánh thành hầm đường bộ qua đèo Cổ Mã (thuộc dự án hầm Đèo Cả).

Tháng 9/2015, khởi công xây dựng hầm đường bộ qua đèo Cù Mông - ảnh 1

Dự kiến tháng 9/2015, hầm Cổ Mã (thuộc dự án hầm Đèo Cả) sẽ được khánh thành cùng với việc khởi công dự án hầm Cù Mông (Ảnh: HC)

Theo ông Nguyễn Ngọc Cảnh, với kinh nghiệm có được trong thời gian thực hiện dự án hầm Đèo Cả (nằm trên địa bàn hai huyện Đông Hòa, Phú Yên và Vạn Ninh, Khánh Hòa) cũng như phần vốn dư do điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án hầm Đèo Cả, tháng 7/2014, Công ty CPĐT Đèo Cả đã chủ động nghiên cứu và đề xuất với Bộ GTVT về việc xây dựng hầm Cù Mông.

Đề xuất này đã được Thủ tướng Chính phủ và Bộ GTVT chấp thuận cho phép bổ sung hầm Cù Mông vào dự án hầm Đèo Cả và sử dụng nguồn vốn dành cho dự án hầm Đèo Cả còn dư để đầu tư xây dựng hầm Cù Mông. Theo thiết kế, hầm Cù Mông dài khoảng 2.500m, đường dẫn 2 bên dài khoảng 4km, dự kiến thi công trong 30 tháng, hoàn thành vào tháng 3/2018. Tổng mức đầu tư của dự án này khoảng 4.000 tỉ đồng.

Đối với dự án hầm Đèo Cả (có tổng chiều dài toàn dự án là 13,19km, gồm hầm Đèo Cả dài 4.125m, hầm Cổ Mã dài 500m, tổng chiều dài đường dẫn và các cầu trên tuyến chính là 8.565m, trong đó có 1.200m cầu), ông Nguyễn Ngọc Cảnh cho hay, dự án được thực hiện theo hình thức BOT và BT do Công ty CPĐT Đèo Cả làm chủ đầu tư.

Tháng 9/2015, khởi công xây dựng hầm đường bộ qua đèo Cù Mông - ảnh 2
Tháng 9/2015, khởi công xây dựng hầm đường bộ qua đèo Cù Mông - ảnh 3

Tình trạng kẹt xe thường xuyên diễn ra trên đèo Cả (Ảnh: HC)

Đến nay, toàn bộ các cầu đang triển khai thi công đảm bảo tiến độ, các đoạn đường dẫn vào hầm đã triển khai trên toàn tuyến. Hầm Cổ Mã đã thông hầm từ tháng 11/2014, hầm Đèo Cả đã đào được khoảng 2.435m/8.250m, tốc độ đào hầm đạt khoảng 100m – 120m/tháng. Đến tháng 9/2015 sẽ hoàn thành hầm Cổ Mã và 2km đường dẫn phía nam nối hầm Cổ Mã với QL1.

Để đảm bảo tiến độ thi công hầm, chủ đầu tư cùng các bên đã tổ chức thi công liên tục 3 ca không nghỉ ngày lễ tết, tổng kết kinh nghiệm thi công thực tế để nâng cao năng suất lao động; từ tháng 2/2015 đã nâng chiều dài bước đào hầm tối đa từ 2m lên 4m, qua đó đẩy nhanh được tiến độ thi công, đáp ứng yêu cầu khắt khe của Bộ GTVT.

Theo kế hoạch, đến tháng 7/2017 dự án hầm Đèo Cả sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng. Sau khi dự án hoàn thành, thay vì phải đi đoạn đường dài 21,4km qua đèo Cả, hầu hết các phương tiện giao thông sẽ qua hầm Đèo Cả và hầm Cổ Mã, đoạn đường được rút ngắn lại còn 13,19km, giảm được 38% quãng đường. Nếu xét theo thời gian, hiện nay để đi qua đèo Cả mất khoảng 45 phút, sau khi dự án hoàn thành, thời gian di chuyển giảm xuống còn khoảng 10 phút, tiết kiệm được 78% thời gian.

Tháng 9/2015, khởi công xây dựng hầm đường bộ qua đèo Cù Mông - ảnh 4
Tháng 9/2015, khởi công xây dựng hầm đường bộ qua đèo Cù Mông - ảnh 5

Từ tháng 2/2015, Công ty CPĐT Đèo Cả đã nâng chiều dài bước đào hầm Đèo Cả tối đa từ 2m lên 4m, hiện đạt 100 - 120m/tháng (Ảnh: HC)

“Các thông số này cho thấy hiệu quả về mặt kinh tế, nhưng cái được lớn nhất chính là đảm bảo an toàn giao thông trong mọi điều kiện thời tiết cho xe qua khu vực đèo Cả khi dự án hoàn thành, chấm dứt các vụ tai nạn thường xuyên trên đèo. Đồng thời mang ý nghĩa khẳng định năng lực quản lý và thi công đối với dự án lớn, phức tạp của nhà đầu tư và nhà thầu trong nước!” – ông Nguyễn Ngọc Cảnh nói.

Ông cho hay, trong quá trình thực hiện dự án, dựa vào tình hình thực tế, chủ đầu tư đã điều chỉnh thiết kế trên nguyên tắc đảm bảo quy mô kỹ thuật không thay đổi. Qua đó đã giảm tổng mức đầu tư của dự án từ 15.603 tỉ đồng xuống còn 11.378 tỉ đồng (giảm 27%). Các hạng mục chính được điều chỉnh gồm không cho xe chở chất dễ cháy nổ độc hại qua hầm (giúp thay đổi kết cấu hầm), thay cầu thép bằng cầu BTCT, áp dụng tiêu chuẩn thiết kế đường cao tốc mới.

Trao đổi với PV Infonet, ông Hidefumi EZAWA, Giám đốc dự án Tư vấn giám sát dự án hầm Đèo Cả của Liên danh Tư vấn Apave - Dohwa - TEDI South và Liên danh Tư vấn Nippon Koei – Apave – A2Z cho hay, ông từng làm tư vấn giám sát tại dự án hầm đường bộ Hải Vân cách đây hơn 10 năm nên nhận thấy sự tiến bộ rất rõ của nhà thầu cùng các kỹ sư, công nhân Việt Nam.

Tháng 9/2015, khởi công xây dựng hầm đường bộ qua đèo Cù Mông - ảnh 6

Dự kiến hầm Đèo Cả sẽ hoàn thành vào tháng 7/2017 (Ảnh: HC)

“Có thể nói trình độ tay nghề của họ phát triển hơn trước rất nhiều. Điều khiến tôi ấn tượng nhất ở dự án này là các kỹ sư, công nhân Việt Nam nắm bắt rất nhanh cách thức làm việc trong hầm và các kỹ năng thi công của họ ngày càng trở nên chuyên nghiệp!” – ông Hidefumi EZAWA nói.

Được hoàn thành, đưa vào sử dụng từ tháng 6/2005, hầm Hải Vân hiện đang khai thác chỉ  01 ống hầm với 2 làn xe và thực tế cho thấy không đáp ứng được yêu cầu giao thông, tốc độ dòng xe chỉ đạt khoảng 60% so với thiết kế. Do đó việc nâng cấp mở rộng hầm Hải Vân là rất cần thiết.

Ông Nguyễn Ngọc Cảnh cho hay, Công ty CPĐT Đèo Cả cùng với tư vấn Nippon Koei (Nhật Bản) đã thực hiện việc nghiên cứu mở rộng hầm Hải Vân từ cuối năm 2014, đến nay đã cơ bản hoàn thành nghiên cứu khả thi và đã đề xuất lên Bộ GTVT và Thủ tướng Chính phủ về việc cho phép triển khai mở rộng hầm Hải Vân.

Theo đó, tổng mức đầu tư của dự án này khoảng 6.000 tỉ đồng và sẽ triển khai thi công trong 48 tháng. Biện pháp thi công đã được tư vấn Nhật Bản nghiên cứu và khẳng định đảm bảo an toàn cho việc khai thác liên tục ống hầm hiện nay trong suốt quá trình thi công ống hầm thứ hai.

HẢI CHÂU

Công nghệ sản xuất tạo nên nước uống Sữa trái cây mãng cầu vạn người mê

Chính quy trình và công nghệ sản xuất hiện đại đã tạo nên hương vị tự nhiên thơm ngon khác biệt cho thức uống từ mãng cầu mới của Tập đoàn TH.

Sức nóng Đô thị nghỉ dưỡng Sun Group tại Hà Nam chưa hạ nhiệt

Ngày 17/11, sự kiện giới thiệu dự án Sun Urban City với chủ đề “Sắc màu miền di sản” diễn ra tại Hà Nội thu hút hơn 700 nhà đầu tư và chuyên viên kinh doanh BĐS miền Bắc.

Khách nước ngoài 'đổ' về làng Vòng thưởng thức đặc sản nức tiếng mùa thu Hà Nội

Với những ai có tình yêu với mùa thu Hà Nội thì không thể không nhớ đến cốm làng Vòng - một món ăn, đặc sản nổi tiếng của Hà Nội, nhất là với khách du lịch nước ngoài.

Giới trẻ trải nghiệm ‘siêu xanh, siêu xinh’ cùng Vinamilk

Với hơn 11.000 vỏ hộp sữa đổi trong 2 ngày hội Việt Nam Xanh, khách hàng nhận lại gần 600 phần quà xanh, 200 chậu cây và 30 vé đi tham quan trang trại được Vinamilk trao tặng.

Cán bộ, công chức đóng BHXH 15 năm nghỉ hưu trước tuổi sẽ giữ nguyên lương hưu

Cán bộ, công chức không đủ điều kiện về tuổi tái cử, tái bổ nhiệm, đóng BHXH đủ 15 năm trở lên, nếu tự nguyện xin nghỉ hưu trước tuổi sẽ không bị trừ tỷ lệ lương hưu và được hưởng nhiều trợ cấp khác.

45 tuổi đóng BHXH về già vẫn có lương hưu?

Lao động tự do hơn 40 tuổi nếu tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện thì đến tuổi nghỉ hưu vẫn đủ điều kiện hưởng lương hưu hằng tháng.

Hàng ngàn quà tặng hấp dẫn chờ đón khách hàng SHB dịp sinh nhật 31 tuổi

Sổ tiết kiệm 310 triệu đồng, bộ cốc thương hiệu, ô cầm tay, áo mưa, hàng trăm ngàn voucher giảm giá cùng những lời cảm ơn dễ thương, thú vị là những hoạt động đặc biệt tri ân khách hàng của SHB nhân dịp kỷ niệm 31 năm thành lập.

Bất động sản Thủ đô - cuộc chuyển dịch sóng đầu tư từ tây sang đông bắc

Phía tây Hà Nội với vị thế trung tâm kinh tế - hành chính mới luôn giữ vị trí “quán quân” về nguồn cung và giao dịch trên thị trường bất động sản. Những năm gần đây, “cán cân” thị trường lại nghiêng về phía đông thành phố.

Quy định mới về chế độ thai sản cho nam giới khi vợ sinh con

Từ năm 2025, chế độ thai sản dành cho lao động nam khi vợ sinh con sẽ có những thay đổi.

Về ra mắt, chàng trai Thanh Hoá nói một câu khiến bố vợ tương lai bật khóc

Lời nói chân thành của người con rể tương lai khiến bố vợ xúc động ngay trong lần đầu gặp mặt.

Đang cập nhật dữ liệu !