Tháng 12/2015, phải xong tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường kiểm tra một điểm thi công trên đường Nguyễn Trãi |
Vẫn vướng mặt bằng
Sáng nay, 28/12, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải đi kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường sắt nội đô thị Cát Linh - Hà Đông. Cùng đi với đoàn có Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Khôi, Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam Nguyễn Hữu Thắng và lãnh đạo Tổng thầu EPC là Công ty hữu hạn tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc.
Sau khi thị sát toàn tuyến và kiểm tra bãi đúc dầm của dự án trên đường Lê Văn Lương kéo dài, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã chủ trì cuộc họp để đẩy nhanh tiến độ dự án.
Báo cáo với Phó Thủ tướng, ông Nguyễn Hữu Thắng – Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam cho biết, dự án đã bị chậm kế hoạch 3 đến 8 tháng so với tiến độ tổng thể chung. Vướng nhất là giải phóng mặt bằng, hiện nay mới giải tỏa được 9/13km chính tuyến và 23ha khu vực depo. Công tác khảo sát thiết kế đến nay cũng còn chậm do chậm giải phóng mặt bằng nên tổng thầu không thể khoan khảo sát địa chất lấy số liệu thiết kế; hơn nữa quy định về nội dung các bước thiết kế giữa Việt Nam và Trung Quốc có sự khác biệt dẫn đến quá trình trao đổi, thống nhất nội dung hồ sơ mất nhiều thời gian.
Tại cuộc họp sáng nay,Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết, Bộ GTVT đã thành lập Ban chỉ đạo để đẩy nhanh tiến độ cũng như chất lượng dự án. Hàng tháng, hàng quý, Ban Chỉ đạo đều họp với nhà thầu, chủ đầu tư để kiểm kiểm tiến độ. Bộ đã chỉ đạo Chủ đầu tư phối hợp với tư vấn thẩm tra, xem xét và trình Chính phủ cho phép phê duyệt dự toán chính thức và bổ sung vốn cho dự án. |
Nhiều “điểm găng” về giải phóng mặt bằng đã được các bên liên quan chỉ ra như điểm ga Cát Linh, cũng là điểm đầu dự án; điểm ga Thái Hà, khu vực chợ tạm Ngã Tư Sở, đường nhánh ra vào khu depot và khu vực nghĩa trang Vân Nội thuộc quận Hà Đông... Ông Nguyễn Trường Sơn – Phó chủ tịch UBND quận Hà Đông cho biết, quận này phải giải tỏa 38ha nhưng đến nay mới làm xong 33ha mặt bằng sạch bàn giao cho chủ đầu tư. 5ha còn lại là khu depot và nghĩa trang Vân Nội. Chúng tôi cố gắng sẽ đền bù giải tỏa ngay trước Tết Âm lịch này.
Cục trưởng Cục ĐSVN Nguyễn Hữu Thắng báo cáo tiến độ dự án với Phó Thủ tướng |
Theo báo cáo của Cục Đường sắt Việt Nam, vướng mắc nhất là về thể chế chính sách. Cả chủ đầu tư và nhà thầu Trung Quốc đều chưa có kinh nghiệm thực hiện dự án theo hình thức tổng thầu EPC. Việc kiểm soát của tổng thầu EPC với tư vấn thiết kế còn lỏng lẻo. Toàn bộ công tác lập, chỉnh sửa hoàn thiện thiết kế kỹ thuật đều được thực hiện tại Trung Quốc nên không đáp ứng được yêu cầu thực tế về tiến độ.
Về nhân lực vận hành cho dự án cũng đang chậm so với kế hoạch. Dù Cục Đường sắt Việt Nam đã phối hợp với Sở Nội vụ Hà Nội thông báo tuyển nhân sự theo tiêu chuẩn của Tổng thầu nhưng hết thời hạn mới chỉ tuyển được 20/48 nhân sự. “Chúng tôi đã xin ý kiến hạ bớt tiêu chuẩn tuyển dụng để tìm nhân sự đưa đi đào tạo phục vụ vận hành dự án sau này” – Cục trưởng Nguyễn Hữu Thắng cho biết. Hơn nữa, UBND Hà Nội chưa thành lập công ty Đường sắt đô thị đã ảnh hưởng lớn đến việc tuyển dụng do chưa ban hành chế độ đãi ngộ, tiền lương, phụ cấp và hợp đồng lao động.
Không để tiến độ chậm hơn nữa
Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu UBND Tp. Hà Nội, Bộ GTVT, Chủ đầu tư là Cục Đường sắt Việt Nam và Tổng thầu EPC Tập đoàn Cục 6 Trung Quốc bằng mọi giá hoàn thành giải phóng mặt bằng các hạng mục vướng mắc chậm nhất trong quý 1 năm sau để đẩy nhanh tiến độ dự án, vận hành thử vào tháng 9 và vận hành thương mại vào tháng 12/2015. Dù chỉ dài 13km, nhưng tuyến đường sắt này là trục chính của thành phố, lượng lưu thông khoảng 1 triệu người/1 ngày là rất lớn, nên cần sớm đưa dự án này vào vận hành, tăng năng lực lưu thông cửa ngõ phía Tây Hà Nội để giảm ùn tắc.
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu đến tháng 12/2015 phải vận hành thương mại tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông |
Phó Thủ tướng chỉ đạo UBND TP. Hà Nội phải giải tỏa xong mặt bằng các “điểm găng” trước tháng 3/2014. Một số điểm phải bàn giao mặt bằng sớm hơn như ga Thái Hà, chợ tạm Ngã Tư Sở, đường ống nước D500 trên QL6... Riêng Nghĩa trang Vân Nội, Hà Đông phải xong trước Tết Âm lịch. Hà Nội phải tập trung chỉ đạo, vận động nhân dân bàn giao mặt bằng, bố trí tái định cư và đền bù cho người dân bị ảnh hưởng bởi dự án. Nếu chưa có nơi tái định cư, phải bố trí tạm cư cho người dân.
Về phía Tổng thầu Trung Quốc, Phó Thủ tướng yêu cầu phải bố trí nhân lực thiết kế tại chỗ. Cục Đường sắt Việt Nam nhanh chóng hoàn thành hồ sơ mời thầu thiết bị toa xe, lưu ý đến độ thẩm mỹ và an toàn cao để thu hút hành khách. Phó Thủ tướng cũng đồng ý để chủ đầu tư thuê chuyên gia tư vấn một số lĩnh vực còn yếu.
“Đây là 1 trong 8 tuyến đường sắt đô thị của Hà Nội có ý nghĩa rất lớn giảm ùn tắc giao thông. Muốn hạn chế được phương tiện cá nhân thì phải tăng năng lực phương tiện công cộng” – Phó Thủ tướng nhấn mạnh.