Tháng 11/2017: Lắp 18 cổng soát vé tự động tại 3 ga Hà Nội, Đà Nẵng, Sài Gòn

Trong tháng 11/2017, Đường sắt Việt Nam sẽ lắp đặt, vận hành thử nghiệm thiết bị soát vé tự động tại các ga hành khách trọng điểm Hà Nội, Đà Nẵng, Sài Gòn. Cụ thể, tại 3 ga này, sẽ lắp 11 làn với tổng số 18 cổng soát vé tự động.
Tháng 11/2017: Lắp 18 cổng soát vé tự động tại 3 ga Hà Nội, Đà Nẵng, Sài Gòn - ảnh 1

Khi các cổng soát vé tự động được đưa vào vận hành, Đường sắt Việt Nam sẽ loại bỏ việc kiểm soát vé trên ke ga và tại cửa toa xe hành khách lên tàu (Ảnh minh họa. Nguồn: Internet)

Thông tin mới nhất từ Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho hay, nhằm mục đích nâng cao chất lượng phục vụ hành khách, đảm bảo an ninh trật tự, tạo môi trường văn minh, thân thiện tại các nhà ga, đặc biệt là tăng cường đảm bảo an ninh trật tự, an toàn hành khách, trong tháng 11 tới, Đường sắt Việt Nam sẽ lắp đặt và vận hành thử nghiệm thiết bị soát vé tự động tại một số ga hành khách trọng điểm như Hà Nội, Đà Nẵng, Sài Gòn.

Cụ thể, tại ga Hà Nội sẽ lắp 6 làn với 10 cổng soát vé tự động; tại ga Đà Nẵng lắp 2 làn với 3 cổng soát vé tự động; tại ga Sài Gòn lắp 3 làn với 5 cổng soát vé tự động.

Đường sắt Việt Nam cũng cho biết, về quy trình, đầu tiên hành khách đi tàu quét mã vé trên giấy hoặc trên màn hình điện thoại vào đầu đọc của cổng soát vé. Cổng soát vé gửi thông tin đã giải mã từ QRCode về phần mềm kiểm tra của đường sắt để kiểm tra tính hợp lệ.

Theo đó, nếu vé hợp lệ, cổng sẽ tự động mở chốt cửa cho một người qua. Nếu vé không hợp lệ, cổng sẽ không được mở và thông báo cho hành khách biết trạng thái qua đèn LED và âm thanh. Trong trường hợp vé hợp lệ nhưng cổng kiểm soát vé tự động không mở; nhân viên Đường sắt sẽ trực tiếp sử dụng mã Code được cấp để mở cổng cưỡng bức, khi hệ thống lỗi hoặc gặp sự cố.

Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, vé hợp lệ là vé đã bán trên hệ thống, đi đúng chuyến tàu, ngày đi, ga đi, cửa vé do nhà ga quy định. Vé không hợp lệ là các trường hợp cụ thể bao gồm: không có thông tin trên hệ thống bán vé điện tử; vé đã đi tàu hoặc ra vào ga...

Tại các cụm cửa soát vé tự động, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam sẽ bố trí nhân viên thường trực để hỗ trợ và hướng dẫn hành khách khi thao tác soát vé tự động và hỗ trợ hành khách là người cao tuổi, người khuyết tật, phụ nữ có thai có nhu cầu mang vác hộ hành lý, đẩy xe lăn trong phạm vi ga…

Cùng với việc lắp đặt thiết bị soát vé tự động tại 3 ga hành khách trọng điểm, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cũng thực hiện việc tổ chức kiểm soát vé của hành khách đi tàu tại các cổng ra vào các ga: Lào Cai, Hải Phòng, Nam Định, Thanh Hóa, Vinh, Đồng Hới, Huế, Nha Trang, Diêu Trì; đồng thời bãi bỏ quy định kiểm soát vé trên ke ga và tại cửa toa xe hành khách lên tàu. Trong trường hợp phát hiện hoặc nghi ngờ có người lên tàu không có vé hoặc sử dụng Thẻ lên tàu không hợp lệ thì nhân viên Tổ công tác trên tàu được tổ chức kiểm tra, kiểm soát lại vé.

Người đi đón, tiễn hành khách đi tàu được bố trí đợi tại các khu vực phòng đợi, sảnh các ga, bên ngoài cổng kiểm soát vé hành khách đi tàu.

Thời điểm hiện tại, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cũng đang tổ chức bán vé tàu Tết Mậu Tuất 2018 trên các kênh, trong đó có kênh bán vé tàu online qua website của ngành Đường sắt tại địa chỉ www.dsvn.vn. Theo số liệu thống kê của Công ty Giải pháp công nghệ FPT (FPT IS) thuộc FPT - đơn vị từ năm 2014 đến nay hợp tác cùng Đường sắt Việt Nam triển khai hệ thống vé tàu điện tử, tính đến 16h ngày 24/10/2017, đã có 126.636 vé tàu Tết Mậu Tuất 2018 được bán thành công.

Trong đó, có 32.868 vé được bán tại ga; 10.398 vé được bán tại đại lý; số vé đặt và thanh toán online qua website là 48.916 vé; và số vé được hành khách đặt mua qua web và thanh toán trả sau là 34.454 vé. Số lượng vé đang tạm giữ chỗ chờ thanh toán là 13.416 vé. Như vậy, số lượng vé tàu Tết Mậu Tuất 2018 được hành khách đặt mua qua website ngành Đường sắt (www.dsvn.vn) là 83.370 vé, chiếm khoảng 65,8% tổng số vé tàu đã được bán ra.

Kể từ khi mở bán rộng rãi vé tàu Tết Mậu Tuất 2018 cho hành khách trên tất cả các kênh (từ ngày 15/10/2017), Đường sắt Việt Nam đã nhiều lần ra thông báo khuyến cáo khách hàng khi mua vé tàu Tết Mậu Tuất 2018.

Cụ thể, cùng với việc lưu ý khách hàng khi mua vé và đi tàu cần mang giấy tờ tùy thân được pháp luật công nhận (bản chính) và có thông tin trùng khớp với thẻ lên tàu, Đường sắt Việt Nam cũng khuyến cáo hành khách không mua vé qua các đối tượng trung gian “cò mồi, chợ đen” mà chỉ mua vé qua website của Ngành đường sắt (www.dsvn.vn); mua trực tiếp tại các cửa bán vé của các ga hoặc tại các đại lý bán vé của ngành Đường sắt để tránh tình trạng mua phải vé giả, vé không đúng thông tin, vé bị cạo sửa giá vé, ngày đi tàu (không có giá trị đi tàu).

Đồng thời, Đường sắt Việt Nam cũng khuyến nghị, trong thời gian đầu tổ chức bán vé Tết 2018, lượng hành khách trực tiếp đến ga Hà Nội, Sài Gòn mua vé và thanh toán tiền rất đông, vì vậy để không mất thời gian chờ đợi, khách hàng nên đặt chỗ, mua vé qua website www.dsvn.vn và thanh toán tiền online hoặc tại các điểm giao dịch Ngân hàng VIB, các bưu cục thuộc Bưu điện Việt Nam (VNPost), các đại lý bán vé chính thức của ngành Đường sắt.

M.T

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !