Thái Lan ráo riết truy tìm ống phóng xạ bị mất khỏi nhà máy điện

Nhà chức trách Thái Lan đang ráo riết truy tìm một ống trụ kim loại chứa chất phóng xạ nguy hiểm, bị mất khỏi một nhà máy điện quốc gia, đồng thời cảnh báo người dân về rủi ro sức khỏe nếu tiếp xúc với nó.

Thông tin được tiết lộ chỉ 2 tháng sau khi Australia cũng phải tổ chức cuộc tìm kiếm tương tự đối với một viên nang phóng xạ tí hon. Tuy nhiên, trong khi viên phóng xạ của Australia bị thất lạc ở một vùng xa xôi hẻo lánh, cách thành phố lớn gần nhất tới hàng trăm kilômét, ống phóng xạ của Thái Lan biến mất ở một khu vực đông dân cư hơn nhiều. 

Ảnh chụp ống phóng xạ bị mất tích của nhà máy điện than ở tỉnh Prachin Buri, Thái Lan. Ảnh: AP

Theo CNN, ống chứa phóng xạ hình trụ, dài 30cm và rộng 13cm được báo cáo mất tích trong quá trình kiểm tra định kỳ tại nhà máy điện than ở tỉnh Prachin Buri, miền trung Thái Lan hôm 10/3. Tỉnh Prachin Buri có dân số khoảng nửa triệu người và là nơi tọa lạc của một số công viên quốc gia tốt nhất của quốc gia Đông Nam Á, kể cả vườn quốc gia Khao Yai nổi tiếng hút khách du lịch trong và ngoài nước.

Ống hình trụ được sử dụng để đo tro trong hầm ngầm của nhà máy và có chứa chất phóng xạ cao Caesium-137. Các chuyên gia cảnh báo, Caesium-137 có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng cho những người tiếp xúc với nó, như bỏng da do tiếp xúc gần hoặc bệnh phóng xạ và nguy cơ ung thư chết người, đặc biệt đối với những người vô tình tiếp xúc trong thời gian dài.

Caesium-137 có chu kỳ bán rã khoảng 30 năm, đồng nghĩa nó có thể gây rủi ro cho người dân trong nhiều thập kỷ tới, nếu không được tìm thấy.

Theo một tuyên bố từ Văn phòng Nguyên tử vì hòa bình (OAP), cơ quan quản lý nghiên cứu phóng xạ và hạt nhân của Chính phủ Thái Lan, các đội tìm kiếm, cảnh sát cùng máy bay không người lái và robot đã được triển khai nhằm thu hồi ống trụ mất tích.

Phó Tổng thư ký OAP Pennapa Kanchana hôm 15/3 tiết lộ, nhà chức trách đang sử dụng các thiết bị phát hiện phóng xạ nhằm xác định vị trí của vật thể nguy hiểm. Quan chức này nói, lực lượng chức năng đang tìm kiếm cả trong các cơ sở tái chế phế liệu trong khu vực.

Cảnh sát nhận định, ống phóng xạ có khả năng bị mất từ ​​tháng 2, nhưng chỉ mới được nhà máy điện quốc gia số 5 thông báo chính thức vào ngày 10/3. Mongkol Thopao, Cảnh sát trưởng quận Si Maha Phot cho biết, cảnh sát đã kiểm tra các đoạn phim do camera an ninh CCTV của nhà máy ghi lại nhưng gặp khó vì “tầm nhìn hạn chế” của máy quay. Ông Mongkol thừa nhận, nhà chức trách hiện vẫn chưa rõ ống phóng xạ bị đánh cắp và bán cho cơ sở tái chế phế liệu hay chỉ bị thất lạc đâu đó.

Đây không phải là lần đầu tiên sự cố như thế này xảy ra ở Thái Lan. Theo báo cáo của Quốc hội Thái Lan, năm 2000, hai người thu gom phế liệu đã vô tình mua hộp chứa một đồng vị phóng xạ khác là coban-60 và mang nó đến một bãi phế liệu để cắt mở. Hậu quả là, một số người bị thương giống như bị bỏng, và cuối cùng có 3 nạn nhân tử vong và 7 người khác bị thương do tiếp xúc phóng xạ. Gần 2.000 người khác sống gần đó bị nhiễm xạ.

Phó Tổng thư ký OAP Pennapa trấn an rằng, ống trụ đang mất tích chứa ít phóng xạ hơn nhiều so với sự cố năm 2000.

Tuấn Anh

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !