Thái Lan: Chiến dịch chống Thaksin lan tràn khiến Đảng Pheu Thai nổi giận

Một chiến dịch phản đối Cựu thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra lan tràn trên Facebook đã khiến cho Đảng Pheu Thai (Đảng Vì nước Thái) tức giận.

Chiến dịch này là nhằm chống lại cái được gọi là "chế độ Thaksin" ở Thái Lan.

Nhiều người dùng Facebook đã thay đổi hình ảnh đại diện thành hình ảnh mặt nạ Guy Fawkes (biểu tượng cho một chiến binh đấu tranh cho tự do và sự thật) và treo khẩu hiệu: "Quân đội nhân dân đã tăng lên và sẽ nhổ tận gốc chế độ Thaksin khỏi đất nước này".

Thái Lan: Chiến dịch chống Thaksin lan tràn khiến Đảng Pheu Thai nổi giận - ảnh 1
Nhiều người dùng Facebook đã thay đổi hình ảnh đại diện thành hình ảnh mặt nạ Guy Fawkes

Họ cũng đã đăng tải thông điệp này lên trang Facebook của Đảng Pheu Thai và của những người có liên quan tới đảng này, trong đó có trang Facebook của Panthongtae Shinawatra, con trai ông Thaksin Shinawatra.

Trước tình hình đó, hôm 26/5, Prompong Nopparit, người phát ngôn của Đảng Pheu Thai cáo buộc chiến dịch trực tuyến trên là "phi đạo đức" và không bình thường.

Ông đe dọa sẽ có hành động pháp lý nhằm vào những người dùng Facebook đã tham gia chiến dịch, và rằng ông sẽ gặp đội ngũ pháp lý để thảo luận xem những hành vi trên có vi phạm luật máy tính hay không.

Ông kêu gọi Bộ Thông tin và Truyền thông (ICT) điều tra về chiến dịch.

Tuy nhiên, Bộ trưởng ICT, Anudith Nakornthap cho biết Bộ không thể hành động nếu những người thực hiện chiến dịch không vi phạm pháp luật.

Ông Prompong tin rằng phong trào này mang động cơ chính trị và có thể có liên kết với những người gần đây đã tấn công và phá hoại các trang web của Văn phòng Thủ tướng Chính phủ.

Ông tức giận nói: "Loại bình luận chính trị này là một hành động của những người có tinh thần bị xáo trộn”.

Khi được hỏi về tin nhắn được đăng trên trang Facebook của Đảng Pheu Thai bởi một người dùng có tên "Thaksin Shinawatra" bày tỏ sự tức giận với chiến dịch, ông Prompong cho biết người đó không phải là Thaksin.

Trong khi đó, hôm 26/5, trên trang Facebook của mình, Thượng nghị sĩ Khamnoon Sitthisamarn mô tả chiến dịch là một sự đổi mới mạnh mẽ trong việc chống lại chế độ Thaksin: "Chiến dịch này thật mạnh mẽ. Nó không nhằm vào một cá nhân mà vào cả một hệ thống. Nó nhằm lật đổ chế độ độc tài quốc hội được cải trang thành dân chủ”.

Mặt nạ Guy Fawkes đã trở lên phổ biến trong các cuộc biểu tình sau khi bộ phim V for vendetta (V báo thù) được trình chiếu năm 2005. Lấy bối cảnh nước Anh bị thống trị bởi nền độc tài chuyên chế, gần giống chế độ phát xít của Đức quốc xã. V là một chiến binh đấu tranh cho tự do và sự thật, luôn giấu mình sau mặt nạ Guy Fawkes. Chiếc mặt nạ cũng đã được sử dụng trong phong trào biểu tình "Chiếm phố Wall" ở Mỹ.

Phát ngôn viên Đảng Dân chủ Thái Lan Chavanond Intarakomalyasut cho biết chiến dịch mặt nạ này là một sự phản ứng đối với những thất bại của chính phủ trong việc ngăn chặn việc quấy rối của phe áo đỏ.

Ông cũng cảnh báo chiến dịch sẽ leo thang nếu chính phủ không bảo đảm được việc thực thi pháp luật.

Phạm Khánh

Khoảnh khắc cây khổng lồ đổ ngang đường, đè bẹp hàng loạt ô tô

Một cây cổ thụ khổng lồ đã đổ xuống một trong những con đường đông đúc nhất ở trung tâm thành phố Kuala Lumpur làm 1 người thiệt mạng, đè bẹp hàng loạt ô tô.

Video quân đội Ukraine phá tung pháo tự hành Nga ở Luhansk

Quân đội Ukraine đã sử dụng hệ thống pháo binh Archer do Thụy Điển viện trợ để bắn nổ một pháo tự hành Msta-S của Nga ở vùng Luhansk.

Video Nga phá hủy hệ thống phòng không Đức viện trợ cho Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video ghi lại khoảnh khắc quân đội nước này nã hỏa lực phá hủy một trong các hệ thống phòng không IRIS-T của Đức viện trợ cho Ukraine.

Video tên lửa đạn đạo Nga bắn nổ 2 hệ thống HIMARS của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa đạn đạo Iskander-M để bắn nổ 2 xe phóng thuộc hệ thống HIMARS của Ukraine tại vùng Kharkiv.

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Đang cập nhật dữ liệu !